Uno

14 0 0
                                    

Wedding




"Here are some of the designs that I have sir or maybe you have a particular taste on what wedding gown your fiancée would want to wear?" I asked as I hand him over sketches of my designs


He looked at me with a stern look before getting the sketches that I had given him. Hindi ko ineexpect na ikakasal na pala sya. Who would have thought that I would be the possible one designing the gown of my ex's fiancée?


I look away and throw a sharp look at Ms. Celestine. She knows that this guy across me is my ex and that I hadn't move on, on what had happened within us, yet here I am being recommended by my so called boss to be the one in charge on the wedding gown of the bride to be.


I looked back at Mr. Zale waiting for his decision on what design he would choose. "Mas maganda din siguro na dalhin ang bride to be here or we can meet up. Tutal she would be the one wearing it shouldn't she choose what she would prefer?" I asked and plastered a smile at him.


He place my sketches back and crossed his arm in front of me, my smile didn't fade away as he throw me a look before gazing to Ms. Celestine.
"I would like to make an appointment and she would be the one designing the gown. That would be all it, thank you Samantha." He said and he walked straight out of the office.


I am shocked as to why he had leaved like that when I thought he would be choosing what his fiancee would wear. Well dapat nga naman talaga ang bride ang pumili ng kanyang susuotin dahil kasal nya iyon.


Pagkasarang pagkasara ng pintuan tinapunan ko ng masamang tingin si Ms. Celestine." What? He is a client alangan tanggihan ko dahil hindi kalang makamoveon Ms. Silva?" She said then smirk at me.


Napairap nalang ako at padabog na kinuha ang mga gamit ko at nagmarsta palabas. I entered my office at stress na stress na umupo sa shivel chair ko. pabagsak ko din na inilapag ang mga gamit ko at saktong pumasok ang kaibigan ko.


"Kamusta ang new client?" she asked as she entered smirking. Napairap nalang ako ng marealize na alam din pala ng bruhang to.


"Shut up Blixt. Ikaw nalang sana ang designer na pumunta tutal ikaw ang nandito." Inis na sabi ko sakanya. Binuksan ko ang laptop sa aking harap at inayos ang medyo nagkalat na mga design ko dahil sa pagbagsak ko kanina.


"Didn't Ms. Celestine tell you? Mr. Zale specifically ask for you my dear friend." Natatawang sinabi ng kaibigan ko at binigyan ako ng nakakalokong tingin.


"Oh please. Huwag mo kong lokohin Ms. Celestine recommended me at Ikakasal na sya okay." sabi ko at inirapan sya. unti unti namang kumunot ang  kanyang noo.


"What? No Hind-" Naputol ang kanyang sasabihin dahil tumunog ang phone sa aking opisina. I waved my hand to her telling her that I'll start working. Tumango nalang sya at kunot noong umalis sa opisina ko.


The weeks went by smoothly. Wala ako ginawa kundi ibabad ang sarili sa pagdedesign ng mga gowns para sa mga client. Nag design na din ako ng new ideas ko para sa gown ng fiancee ni Mr. Ximenez.


Halos ilang linggo din na bumabagabag saakin na magpapakasal na sya. I even stalked his social media kung sino ang fiancee nya pero wala ako napulot doon at halos puro mga nakaprivate account nya.


We are scheduled to meet today at a nearby cafe para makausap ko ang kanyang bride to be about sa gown na gusto nya. Inayos ko ang mga kailangan ko dalhin kasama ang portfolio at mga bagong designs na ginawa ko. I also checked my face at inayos ang konting gusot sa aking dress dulot ng pagkakaupo at dumeretso na ako palabas.


I entered the cafe confidently and search for him. Nakita ko sya sa may window side ng cafe na may kasamang isang babae at lalaki na mukhang magkasintahan. He found me looking at them kaya dumeretso na ako sa pwesto nila. Medyo nakakapagtaka kung bakit hindi nya kasama ang fiancee nya eh iyon nga ang dahilan ng meet up na ito.


Nang tumapat ako sa table nila ay tumayo si Mr. Ximenez at nilahad ako sa magkasintahan sa tapat ko. " Winnie and Cole this is Ms. Vestine Silva the designer of your bridal gown." Pagpapakilala nya saakin. Takang taka akong naglahad ng kamay sa mga kaharap ko. Akala ko ba sya ang ikakasal?


"Nice meeting you Ms. Silva! I am Winnie Dale Riley. Can I just call you Vestine? I really like your works and I heard so much about you." Wika ni Ms.Winnie habng kinakamayan ako at sumulyap kay Mr. Ximenez. Nabalingan ko din sya na masamang nakatingin kay Ms. Winnie. 


"By the way this is my soon to be husband, Cole Ximenez" Pakilala nya sa katabi nya who resembles Mr. Ximenez big time. Ang kanilang ilong at mga labi ay magkakasinghugis at parehas sila ng kulay ng mga mata. Mapang-akit pero delikado. He must be his brother na naikwento nya na saakin noon.


But What? So hindi sya ang ikakasal? feeling ko najoke time ako sa narealize ko ngayon. Plastic nalang akong ngumiti at kinamayan na din si Mr. Cole Ximenez. 






Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 22, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Bitter as CoffeeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon