Phong cách Hồ Chí Minh
Lê Anh Trà
Câu1: Từ nội dung đoạn trích viết đoạn văn 200 chữ theo cách diễn dịch trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong thời kỳ hiện nay
Bài làm
Thông qua đoạn trích trong văn bản "Phong cách Hồ Chí Minh"_Lê Anh Trà ta thâý trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong thời kỳ hội nhập là vô cùng quan trọng. Đầu tiên ta phải biết bản sắc văn hóa dân tộc là gì? Bản sắc văn hóa dân tộc là tất cả những giá trị văn hóa dân tộc được hình thành tồn tại và phát triển trong quá trình lịch sử đất nước, nó tạo nên nét văn hóa riêng của mỗi dân tộc. Bản sắc văn hóa dân tộc vô cùng quý giá đối với mỗi dân tộc. Hơn thế, bản sắc văn hóa dân tộc còn tạo nên vị thế của dân tộc, giúp khẳng định chỗ đứng, lịch sử của dân tộc đó. Đứng trước nguy cơ bản sắc văn hóa dân tộc bị mai một chúng ta phải có trách nhiệm kế thừa, giữ gìn, phát huy những nét đẹp truyền thống của văn hóa dân tộc; nêu cao tinh thần tự tôn dân tộc, niềm tự hào về những truyền thống văn hóa tốt đẹp: truyền thống uống nước nhớ nguồn, các văn hóa lễ hội truyền thống, các phong tục tập quán, các di sản văn hóa, di tích lịch sử... trong thời kỳ hội nhập hàng sắc văn hóa dân tộc Việt Nam đã ít nhiều bị pha trộn. Tuy rằng đa số các bạn trẻ có ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc nhưng bên cạnh đó còn một bộ phận nhỏ đi ngược lại thuần phong mỹ tục, sống ăn chơi sa đọa, lười biếng mải mê chạy đua theo mốt, bài ngoại quá mức làm phai nhạt, đánh mất bản sắc văn hóa dân tộc. Vì vậy, mỗi chúng ta phải rút ra những bài học nhận thức, hành động cho bản thân để có thể giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong thời kì hội nhập hiện nay. Hãy nhận thức thấy giá trị của văn hóa dân tộc trong đời sống và trân trọng, giữ gìn, kế thừa, phát huy những nét đẹp truyền thống của văn hóa dân tộc; rèn cho mình lối sống giản dị mà cao đẹp, nâng cao vốn hiểu biết của mình bằng việc học tốt tin học, ngoại ngữ, tích cực tiếp thu khoa học kỹ thuật tiên tiến, xây dựng lối sống tích cực giản dị tiết kiệm_hoà nhập nhưng không hòa tan. Là học sinh, chúng ta phải tích cực tuyên truyền, quảng bá văn hóa đất nước mình với bạn bè thế giới. Ngoài ra còn phải tiếp thu những ảnh hưởng tích cực từ văn hóa nước ngoài, đồng thời phải gạn lỏng đấu tranh, những ảnh hưởng tiêu cực từ văn hóa ngoại lai.Câu 2: Từ đoạn trích trên, hãy viết đoạn văn 200 chữ theo cách tổng- phân-hợp trình bày suy nghĩ của em về lối sống giản dị.
Bài làm
Thông qua đoạn trích trích trong văn bản "Phong cách Hồ Chí Minh"_ Lê anh Trà đã cho em thấy lối sống giản dị trong cuộc sống hiện nay là rất cần thiết. Vậy giản dị là gì? Giản dị là lối sống không cầu kì, không phô trương, sử dụng điều kiện vật chất phù hợp với điều kiện riêng của bản thân gia đình và điều kiện chung của xã hội. Giản dị được thể hiện qua cách ứng xử lịch sự đúng mực, cách suy nghĩ và sử dụng ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu, không cầu kỳ, hoa mĩ; không xa hoa , lãng phí, kiểu cách; không chạy đua theo những yêu cầu vật chất và hình thức bề ngoài. Sống giản dị chúng ta cần thẳng thắn, chân thật và hòa hợp với mọi người, không tự coi mình là người đặc biệt, khác người. Khi sống giản dị, tâm hồn ta sẽ có sự thanh thản, bình yên, sự nhàn nhã, thư thái trong nhịp sống khiến con người hòa đồng với tự nhiên và gắn bó sâu sắc với các cá nhân khác. Sống giản dị là một trong những cách để mọi người sống thật, sống có hứng thú, có ý nghĩa. Lối sống giản dị là nét đẹp, là tiêu chuẩn để đánh giá phẩm chất đạo đức của con người. Nhưng hiện nay vẫn còn một số người, nhất là lớp trẻ vẫn còn chạy đua theo lối sống xa hoa, đua đòi, thời thượng, sành điệu. Từ đó chúng ta phải rút ra những bài học nhận thức và hành động thiết thực cho bản thân. Lối sống giản dị là lối sống đáng trân trọng; trong thời kỳ hội nhập thế giới cần rèn luyện cho mình lối sống giản dị nhưng vẫn phải đáp ứng yêu cầu của thời đại. Mỗi chúng ta cần phải rèn luyện cho mình lối sống giản dị tiết kiệm, học tập tấm gương của Bác; biết kiềm chế, tự chủ trong những cám dỗ vật chất, những thú vui không phù hợp. Ngoài ra chúng ta còn phải tích cực động viên nhắc nhở bạn bè cùng tạo lối sống giản dị tiết kiệm. Tóm lại, thế hệ trẻ chúng ta cần học tập lối sống giản dị để tự hoàn thiện bản thân, góp phần xây dựng đất nước ngày một giàu đẹp hơn.