I

16 1 0
                                    



"Kissed"

Naglakad na ulit ako at nang may dumaan na taxi sumakay na ako. I'm in daze for his safety.

I arrived at my unit, I quickly took a bath and changed my outfit to a comfy one.

Umidlip muna ako at pagkagising ay nagtimpla ng kape, pupunta pa ako para bisitahin si Papa kaya dapat may lakas ako.

I feel groogy and lightheaded. I know my body needs a time to have some break but we needed money.

The guard welcome me and I went ahead to Papa's room. Mabuti na lang Doctor ang kapatid ni Mama kaya tinulungan niya kaming maging private ang kwarto niya.

"Ma,Pa..." I greeted them.

Pero tulog na sila pareho. Si Mama nakayuko at nakahiga ang ulo sa kama ni Papa. Ang kamay naman ni Papa nasa uluhan ni Mama.

I kissed them both and put my things on the table. Lumabas muna ako para maglakad at makahanap ng pwedeng kainin, baka mawala ang sama ng pakiramdam ko.

I went to a near shop and bought a cup noodles and some drinks. Paliko na ako papuntang room ni Papa pero nakarinig ako ng mahinang nagbabangayan.

"What did I tell you? Stay away from group fights. "

Sinilip ko ang nasa counter mula sa nurse station. Ito ang head nurse dito. She is medicating someone.

I heard him hissed. Then the head nurse starts to clean his wounds.

"Mabuti na lang wala masyadong patients ngayon. And you smell cigarette, Lagot ka kay Mommy mo."

Dumiretso na ako pero sinulyapan ko ang itsura ng ginagamot ng head nurse.

It's him! The guy with the cigarette. Napatigil ako at kasabay nang pagtama ng mata namin.

Lumiwanag ang mata niya pero mabilis nawala. Lumingon na rin sa akin ang head nurse at ngumiti.

"Okay na ba Tita?" He asked her.

Tumango naman siya at ang paa ko naman ay saka lang gumana. It's too late Ava.

He reached my fingertips and says follow him. So I followed.

The moment we reached the balcony I just found how dumb I am. Why should I follow him?!

"Be careful next time." He said.

"From them?" Pointing the group of guys.

Tumingin siya sa akin, 'yung tingin na matutunaw ako.

"Sino pa ba?" Sabay taas niya ng kilay.

Hindi ako nakapag salita agad dahil pinagmasdan niya ako mula ulo hanggang paa.

"Grabe ka makatingin!" I said. "I'm not that small."

Nagpantay na ang kilay ko at masama siyang tinignan. Hindi 'man lang nagbago ang mukha niya.

"I told you...wear heels." Sumandal siya sa railings. "You look midget."

I sighed with disbelief. "You're just tall."

"I am tall, and you're small. Tanggapin mo na." He said and straighten his stand.

Umirap na lang ako sa kanya. Naningkit ang mata ko sa sugat niya sa labi at gasgas sa bandang pisnge.

"They are part of a gang so be safe." He changed the topic. "Mabilis ka lang nila buhatin, sa liit at gaan mo." Dagdag niya.

"Sumosobra ka na hah!" I said and brushed my hair. "I know how to defend myself just so you know."

Heart of ThirstWhere stories live. Discover now