Đạo đức mới - đạo đức cách mạng trong tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh đối với sinh viên Trường Đại học Cảnh sát nhân dân hiện nay
Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những nội dung quan trọng trong hệ thống tư tưởng của Người. Nội dung của tư tưởng đạo đức đó được xây dựng trên nền tảng tư tưởng đạo đức của giai cấp vô sản - đạo đức Mác - Lênin, mang bản chất cách mạng và khoa học triệt để, đậm đà truyền thống dân tộc Việt Nam kết hợp chặt chẽ với những tinh hoa đạo đức nhân loại
Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những nội dung quan trọng trong hệ thống tư tưởng của Người. Nội dung của tư tưởng đạo đức đó được xây dựng trên nền tảng tư tưởng đạo đức của giai cấp vô sản - đạo đức Mác - Lênin, mang bản chất cách mạng và khoa học triệt để, đậm đà truyền thống dân tộc Việt Nam kết hợp chặt chẽ với những tinh hoa đạo đức nhân loại. Đạo đức đó là đạo đức mới - đạo đức cách mạng. Người viết: "Đạo đức mới, đạo đức vĩ đại, không phải vì danh vọng của cá nhân mà là vì lợi ích chung của Đảng, của dân tộc, của loài người" [1] .
Sự nghiệp cách mạng rất khó khăn, đầy hy sinh và gian khổ, không thể hoàn thành trong một sớm một chiều mà phải là công việc của nhiều thế hệ nối tiếp nhau, mỗi thế hệ chỉ có thể phấn đấu hoàn thành một mục tiêu nhất định, đi được hoặc làm được một vài bước đi trong lộ trình cách mạng. Vì vậy, thế hệ đi trước không chỉ đơn thuần trao lại những thành quả cách mạng đã đạt được mà còn phải chuẩn bị những điều kiện tinh thần, vật chất để thế hệ sau kế thừa, bảo vệ và phát huy những thành quả đó. Sự nghiệp cách mạng càng khó khăn càng đòi hỏi người cách mạng phải có đạo đức cách mạng, phải coi đạo đức cách mạng là cái gốc rễ, nền tảng. Trong tác phẩm "Sửa đổi lề lối làm việc" được viết năm 1947 Người nhấn mạnh: "Cũng như sông phải có nguồn thì mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân".
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chăm lo bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành những con người cách mạng chân chính, người coi thế hệ trẻ là cánh tay phải đắc lực của Đảng "tôi luôn nói tới thanh niên, vì trong mọi công việc, thanh niên ta luôn hăng hái, xung phong và họ xứng đáng là cánh tay phải đắc lực của Đảng" [2] .
Trong những ngày còn hoạt động ở Trung Quốc, người đã tập hợp những thanh niên yêu nước trong tổ chức "Tâm Tâm xã" để thành lập nên Việt Nam Thanh niên cách mạng đồng chí hội - tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam sau này, bài giảng đầu tiên của người cho lớp thanh niên yêu nước ấy là về "Tư cách của một người cách mạng". Cách mạng tháng Tám thành công, nhân ngày khai giảng đầu tiên của năm học mới tháng 9/1946, trong thư gửi thanh niên, học sinh toàn quốc Người viết: "Non sông Việt Nam có trở nên đẹp tươi hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai cùng các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn vào công học tập của các cháu" [3] . Đến lúc cuối đời, trong bản "Di chúc" thiêng liêng để lại, người vẫn dành một phần trang trọng để bàn về đạo đức cách mạng và vấn đề rèn luyện đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ, đào tạo họ trở thành những người kế thừa, xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa "hồng" vừa "chuyên".