Chapter 8
Before I go to the faculty room. I lock the room.
Palagi nalang ako ang nagsasarado ng Pinto, papatay ng ilaw! Gawain ko ba 'to?
Hindi naman di'ba?
I don't have any choice. Well hindi naman mahirap gawin 'to.
Pagkatapos kung mag lock ay bumaba agad ako.
Kumaliwa ako tsaka dumeretso sa faculty room.
Pagpasok ko ay si sir nalang y'ung nandito..
Nakita 'ko syang nakaupo sa swivel chair niya. Nakatapat y'ung mga patong-patong na papeles.
Para san 'to?
I looking at him straigthly on his eyes. And then our eyes are met.
Eto na naman.
I fell like uneasy to stare his beautiful brown eyes straight to my eyes too.
Ako tong nanghamon tas ako tong iiwas?!
Ano bang gagawin namin dito. Tatayo ako at siya nakaupo habang nagkatitigan.
Nangangalay na 'kaya y'ung paa 'ko kakatayo.
Although the way he sit he's so damn attractive. Hindi na ako nagtaka kung bakit hinahabol to ng mga babae.
"Are you done of you're thinking to me huh?" What?! Napasamid nalang ako sa sinabi niya.
Bakit ba lagi niya nalang binabasa ang isip 'ko? Mind reader batong kaharap 'ko?
At isa pa kanina 'ko Pa napapansin yang pagmamayabang niya sakin.
"Yes." Ewan 'ko bat y'ung lumabas sa bibig 'ko.
'kesa magbangayan 'kami dito. Wala nang patutunguhan.
"Ano ba y'ung gagawin 'ko? At ganyan ba kayo mag welcome ng estudyante dito. Hindi muna paupuin?" Buntong hiningang sabi 'ko. Naupos na y'ung kaka manners 'ko sa 'kanya. Kanina pa ako binubwesit nito. Napairap na lang ako.
Punishment??
Kasalanan 'ko rin naman 'to hindi ako nakinig sa kanya kanina.
"You can sit if you want. Look there's so many chairs here why don't you want a pick one.,"Yabang na sagot niya sakin.
Pikon na ako. Ikaw na marunong mag alok ng upuan.
Kumuha na rin ako ng upuan at umupo malayo sa 'kanya.
"First you have to pay for what you're doing lastnight. And then a while ago for not listening." Pinapaalala niya pa talaga sakin.
Ayoko 'ko nang balikan 'yun.
Patuloy lang akong masasaktan."What I might going to do?" Taas kilay tanong ko sa kanya.
"Help me to finish my paper works. Simple as that!" What simple as that?, mukha niya.
Wala akong alam dyan. Isa Pa hindi ako guro. Wala akong kaalam alam niyan.
Bat andami ring paper works niya.
Di ba siya marunong gumawa nyan?
Hindi ako marunong ng mga ganyan.
Hahanap ako ng paraan.
*think* *think*
what should I do?
A-ha!
YOU ARE READING
My professor is my fianc'ee (On-going)
Romance"Trust me, Promise me, Always me!" - MARK KENDRICK FOSTER CULLEN -