May nakapagsabi sakin na:
"Moving on is a process. Actually, it is a hurtful one. Learn how to let go. Learn how to forgive.
But never ever forget! I know you're still missing him. So I wish you happiness and more love!"
MOVING ON IS A PROCESS?! Pero ano yung prosesong sinasabi nila?
Ito ba yung buburahin mo number niya (pero memorize mo naman), yung pictures niyong dalawa (pero naka-save naman sa flashdrive mo) , yung mga text messages niya sayo (pero naka back-up naman), kakalimutan mo lahat ng may kaugnayan sakanya. Yan ba yung process na yun?
Sagot ko? HINDI KO DIN ALAM. Napakadaling sabihin na:
"magmomove on na ako"
"Kakalimutan ko na siya"
Pero sa totoo lang, pero ang totoo niyan kahit ilang beses mong sabihin yung mga salitang yun,
kahit na paulit-ulit mong sabihin sa sarili mo ANG HIRAP HIRAP PA DING GAWIN. Ang sakit lang
isipin pag ganon noh?
Minsan kapag nag-iisa ka kung anu-anong thoughts ang pumapasok sa isip mo. Minsan gusto
mo na siyang kalimutan. Pero minsan isang Hi niya lang TANGA ka nanaman.
Yun ang hirap saating mga nagmamahal eh, kung saan tayo tanga, doon pa tayo mas masaya.
Ang unfair noh? Pwede bang pagsamahin nalang yung mga tanga, at magsama nalang din yung mga masasaya?
Pero hindi kasi ganon eh...
LIFE IS FAIR BY BEING UNFAIR. Tama nga naman diba? Okay back to reality. Hahaha
MOVING ON IS NOT JUST THAT VERY EASY. Ang pagmomove on ay hindi gaya kung gaano ka kadali na-fall sa isang tao.
I’d think moving on is just a matter of putting the past behind us. I mean, you want to move on?
Just forget about the past! Get over it. Look onward to the future. Keep yourself busy with other things.
well I know it is Not so easy. While these do help in some way, I realized there is more than meets the eye.
No matter how I tried to push away the past, the past hung there like a shroud, affecting the way
I thought about myself, my decisions and actions. I didn’t realize this until I came to the
realizations which helped me let go. Ultimately, there were past baggages to clear and subconscious,
erroneous beliefs to untangle before I could really move on. All these require an ability to think
consciously and to maintain a level of objectivity, which is hard because such matters are usually
linked to deep sorrows and injured pride.
Alam kong hindi ganoon kadali ang magmove-on, mararanasan mo muna ang pagkamiss sakanya
araw-araw hanggang sa marerealize mo isang araw hindi mo na ginagawa.
May mga taong nagiging bitter muna bago sila maka move on.
Pero may mga tao ding pinapabayaan na lang anuman yung nangyari. FORGIVE AND FORGET BA, mga ganon?
Alam ko hindi ganoon kadaling magmove-on, pero I know someday makakalimutan din natin
yung mga taong minahal natin ng sobra pero sinaktan at iniwan lang tayo na parang walang nangyari.
Alam kong masakit, alam kong mahirap pero kakayanin natin. Huwag tayong mawalan ng pag-asa.
Andiyan si God na gagabay sa atin, andiyan si God na bibigyan tayo ng pag-asang mabuhay ng masaya.
Huwag tayong magmadali sa love life natin, gawin nalang nating busy yung sarili natin.
Gawin natin yung mga bagay na nakakapag-pasaya at nakasanayan natin nung hindi pa siya dumadating sa buhay natin.MAKAKA MOVE ON DIN TAYO! KALMA LANG :))
BINABASA MO ANG
PAANO NGA BA MAG MOVE ON?
Randomand in the end, letting go was a lot like finding love, I had to learn to say goodbye to the one who gave me the courage to say hello.