Chapter 1

2 0 0
                                    

I woke up when i heard my phone ringing so loud. Alam ko naman kung sino ang tumatawag eh si mommy.
Ngayong araw nga pala ang fitting ng gown and suit para sa mga abay. I'm sure this wedding is somewhat luxurious, bakit? dahil mayaman ang pinsang kong si John. I answered the phone dahil alam kong 'di ako titigilan nito.

"Hello Mom?"

"Don't you know that you are late?"

"Im sorry po maliligo na po ako and  mom can you ask  Mang Ernest if he can pick me up wala pa kong kotse kasi 'di pa ako nakakauwi dyan sa bahay."

I am here at my condo. It was given by my parents noong nag-aaral pa ako para malapit ako sa school. Malayo kasi ang bahay namin sa prestigious school na pinasukan ko.
Nakabihis na ako at naglagay ng minimal makeup.

Nakita ko si Mang Ernest at sumakay na sa kotse he said that my cousins was already there. Pagdating ko nagpasukat na agad ako ng gown it was gray na may pa see-through sa likod at may mga beeds sa harap. After that, saka ako nakipag chikahan sa mga pinsan ko.

"Hoy Claudine ang tagal mong nawala ah nakamove on kana ba?"

"Justine tumigil ka nga wala talagang preno bibig mo kahit kelan!" sigaw ni Magui.

"I actually have a boyfriend na sa Canada so naka move on na ako and masyado pa akong bata noon kaua tingin ko nakabuti din siguro yung pag alis ko at  pag do-doctor ko sa Canada."

"Edi okay lang na yung ex mo yung ka partner mo?"
"What?!"

"Diba sabi mo nakamove on ka nanaman so okay lang diba?"

Medyo natahimik ako sa but i don't want to look so much affected kaya ngumiti ako at sumagot.

"Oo naman wala na sakin yun no"
"Uy shopping tayo mamaya Claud kasama sina Magui, Angelie at Jade namiss ka namin sobra eh" sambit ni Kiara
"Sige gusto nyo ba sumama boys?" pag aaya ko.
"Sa bahay nalang tayo lahat matulog since ngayon ka lang umuwi Claud mag iinom tayo." sabi ni Kuya Mark

Hiniram ko yung kotse kay Mang Ernest at sinabing yun nalang ang gagamitin ko. Pumunta na kami sa Megamall at namili ng mga makeup, shoes at dress at mga pagkain na kakainin namin mamaya.

It's already 9 pm nang makarating kami sa bahay nila Kuya Mark na-miss ko din sila tita Anna at tito Roel madalas kasi ako tumabay dito noon lalo na noong College ako.

Bago kami umakyat sa rooftop nagmano at nagbeso kami kela tito at tita. Nasa hagdanan palang narinig ko na ang tawanan ng mga boys at ang amoy ng inihaw na Liempo. Pagka akyat namin binuksan na nila ang party lights at sound system.

'Di matanggal sa isip ko na sa loob ng walong taon makikita ko nanaman siya

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 28, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Default Title - Write Your OwnWhere stories live. Discover now