Third person's point of view
"ma'am celestine may nagpadala pala sa'yo netong bouquet" sabi ng isang employee sa café ni celestine. Kakapasok palang niya sa café ay 'yon na agad ang bungad nila sakanya
Dahan-dahan kinuha ni celestine ang bouquet at kinuha ang card sa loob nito
'The first I saw you, it feels like I already saw my future' 'yon ang nasa card
'Tss corny' yan nalang ang nasabi ni sabrina sa kanyang sarili
"ayieee si ma'am celestine pumapag-ibig na" kantsaw ng mga employee niya sa café, napangiti na lamang si celestine at tumawa
Si sabrina ay isang babaeng classy lang ang style. She's 24 years old and has her own café. Sa penthouse lang siya umuuwi pero minsan ay sa family house nila kung saan naroon ang magulang niya at dalawang kapatid na may bata sakanya. Si sabrina ay ang babaeng talaga namang 'di ka mabobored kapag kasama mo siya. She even go to bar with her cousins.
"nako baka random delivery lang 'to" sagot ni sabrina at tumawa kasama ang mga employee
"hindi po ma'am, tinanong pa nga po ng lalakeng nagdeliver kanina kung sino ang Sabrina zea Alejandre, dba?" tumango naman ang ibang employee at sumang-ayon sa sinabi ng isa
Apat lang silang nagtratrabaho sa café at ikalima si sabrina na boss nila. Si kia ay isa sa pinaka pinagkakatiwalaan ni sabrina dahil siya na ang matagal dito sa café niya, kaya kahit pa iwan ni sabrina ang café kung nandito si kia ay di siya mag aalinlangan.
Si amber naman ay isang employee rin sa cafe. Siya ang nagseserve ng mga pagkain ng kada table, inshort siya ang waiter sa kanilang apat. Jolly person si amber kaya naman minsan ay jinojoke niya ang mga tao sa café kapag nagseserve siya.
Si jena ang ikatlong employee sa café, siya ang nasa counter na tumatanggap sa mga order ng mga costumers, minsan naman ay tinutulungan niya si zoe sa paggawa ng mga orders.
Si zoe ang ikaapat na employee sa café, siya ang gumagawa ng mga orders like cappuccino, frappe, shake, coffee at marami pang iba. Ang ginagawa naman ni sabrina ay gumagawa ng cake para sa café, nagpapasweldo, naglilinis sa café para 'di na masyado mahirapan ang employees.
"baka galing lang 'to sa mga sponsors" sabi ni sabrina at di naman nagpumilit ang mga employee.
Linagay ni sabrina ang bouquet sa office niya dun sa café at nagsuot ng apron at sinimulang tignan kung ano na ang sold out sa mga cakes and other breads. Agad naman siyang pumunta sa gilid ng counter at dun nagsimula gumawa ng cake. Ice cream roll cake, oreo cake, at rainbow cream cheescake. Ang tatlo kasing 'yan ang best seller at mabilis masold out.
"hey jena, noong isang araw pa tayo gumawa ng oreo cake diba? Dalawa pa nga ginawa natin, ang bilis masold out ngayon?" tanong ni sabrina sakanya
"hay nako ma'am, may pogi kasing lalake na binili yung isang cake kaya ayon ubos" sagot niya
Kailangan matapos lahat 'to ni sabrina dahil day off nilang apat bukas at siya lang ang matitira sa café at magtratrabaho. Although hindi naman mahirap magtrabaho sa café and she can manage it alone. Sabrina is a fan of coffee that's why she pursue her dream to have her own café. 'Sabby's café' ang pangalan nito. Palagi niyang napapansin na halos araw-araw narito ang lalakeng naka eyeglasses at simpleng pants and shirt lang, napaisip nalang si sab na baka masarap ang menu nila kaya naman lagi siyang nakatambay dito.
' pano nalang kapag siya na pala yung taong di ko inaakalang magiging mundo ko? Pero pano kapag kabaligtaran ang mangyayari?'
*************
ENJOY READING AND KEEP SAFE!
BINABASA MO ANG
Our Memories
RomanceHarris Sebastian Sanchez is an architect who saw a woman in a café that make his heart flutter at the first sight. Kinabahan siya ng naramdaman niya 'yon dahil hindi pa siya pwedeng makipag girlfriend because of his big dream. (on-going)