Chapter 1

43 8 3
                                    

Adios, Mi Amor

I always believe in destiny. Na kung para sa'yo ang isang bagay, para sa'yo. Pero on the other hand, you also have to work hard para makuha mo ang gusto mo. Hindi pwedeng iaaasa  mo nalang lahat sa tadhana and that is what  I did.

"Laura, no! You know I don't do clubbing" Galit na sigaw sa akin ni Athena, my best friend. 

I wanted to party because I want to celebrate. Sa wakas! After the 3 days in hell-slash-exam days, makakapag-relax na ako. Halos dalawang linggo akong nag-aral para lang makasiguradong maipapasa ko ang exams and those weeks are very tiring and draining. Feeling ko natuyo ang utak ko ng sobra kaya kailangan ko ngayong mag-party.

"We'll just listen to the DJ's music and dance. Hindi naman tayo mag-iinom ng sobra. Please, Athena?" I pouted and tried to give her a puppy look para maawa siya sa akin.

"Oh, 'yon naman pala e. We'll just listen to music and dance lang pala e. We can do it here sa house, Laura. No need to go to a club." She answered and headed to the kitchen.

Napangiw ako at tumingin sa salamin. I pouted. Cute naman ako kapag naka-pout ah? And I kinda look like a baby. Hindi ba ume-effect kay Athena 'yon?

I followed her in the kitchen. Hah! Hindi ako titigil hangga't hindi ka pumayag na samahan akong mag-club!

"Athena! Please! Just once? Isipn mo nalang na reward mo ito dahil nag-aral kang mabuti para sa exams."  hold both her hands and acted like I am begging for my life. 

"Please Athena?"

"Reward ko?" Inalis niya ang kamay ko sa mga kamay nya and looked at me with pure disbelief.

"It's not the kind of reward I want to get, Laura. It's yours."

"'Yon na nga eh! And I am your best friend! We share things with the people we love and I love you, that's why I'm sharing this kind of reward to you, Athena. Now, get dressed na! Nandon pati ang boyfriend mo kaya sumama kana!" Pamimilit ko sa kanya.

"Fine, but no drinking, okay?"

"Okay. Fine,"

Halos magtatalon ako sa tuwa nang makita ko ang bar na pinuntahan namin. It's an exclusive club around Manila and it is recommended by a friend. I am 19 and so is Athena kaya allowed na kami to enter a club.

I showed my I.D. to the bouncer and smiled at him when he let me enter the club. Athena was beside me, quiet. Observing,  I think?

The loud music welcomed us as we paved our way inside. So this is what it looks like? This s gonna be fun! I looked at the club and saw our other friends.

"Laura! Athena!"

Agad kong hinila si Athena papunta sa table nina Mico. There was Ila,Linea,Leon, Yulo,Julie and Mico with an unfamiliar girl beside him. May mga beers and other alcohol on the table. I guess they already had a drink dahil nakita kong medyo namumula si Julie.

I sat beside Ila and Athena sat beside his boyfriend Leon. Agad akong kumuha ng isang beer mula sa bucket. Athena glared at me but I just shrugged my shoulders.

"Ano, Yulo? Busted ka na naman?" Pang-aasar na tanong ni Ila kay Yulo.

"Sus. Hindi 'no! Sadyang masyado lang talagang focus si Serene sa studies n'ya kaya ganon." Simpleng sagot ni Yulo pero tinawanan lang namn s'ya.

"Focus daw sa study. Tanga! Hindi ka lang talaga gusto no'n!" Natatawang sagot ni Leon kaya agad s'yang binato ni Yulo ng baso na agad naman nasalo ni Leon.

"Hoy, 'wag mong idamay 'yung baso! Bayaran pa natin 'yan kapag nabasag! Ang mahal na nga ng entrance fee tapos magdadagdag ka pa ng bayarin!" Inis na sabi ni Julie habang binubuksan ang bagong dating na alak.

Adios, Mi AmorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon