Chapter 7

7 1 3
                                    

Adios, Mi Amor


Nagulat ako sa nakita ko. Totoo ba? Hindi naman ako nananaginip diba? Wala pang isang Segundo ay nag text ulit s'ya.

From: Alejandro

Love? Huh?

Shit, nag bbiro lang ako dun Alex wag mo namang seryosohin. Jusko, mag rereply pa sana ako ng bigla s'yang tumawag. Dahil sa gulat ko ay nababa ko agad ang tawag nya. Mas Lalo akong nagulat nang tumawag ulit s'ya. This time I answered his call.


"Pang-asar ka?" bungad ko sa kan'ya narinig ko na tumawag sya bago mag salita.

"Hindi naman, love," pang-aasar n'ya sa akin.

"Woooooooow, ang galing mo din. Tsaka biro lang naman 'yon eh," defensive kong sagot sa kan'ya. At narinig ko na naman s'yang tumawa.

"Happy ka sis?" sarcastic kong tanong sa kan'ya. at Binaba ko nalang ang tawag n'ya. Naiinis na ako, biro lang naman kasi 'yon.

Ilang minute palang ay nakita ko na tumawag ulit sya. "Bakit mo pinatay?" bungad nya sa akin. This time mukhang seryoso na ang boses n'ya.

"Wala," maikli kong sagot sa kan'ya at narinig kong tumawa s'ya pero mahina lang. Kahit kelan talaga Alejandro.

"Okay, okay, I'll stop na. Tutulog kana?" Tanong n'ya sa akin. Napangiti ako sa tanong n'ya. Parang kanina lang nag goodnight na 'to sa akin ah.

"Oo, kaso may asungot na tumawag," talagang inemphasize ko ang "asungot" na word. Wala lang pang-aasar lang.

"Okay, Goodnight," I bit my lowered lips. Nag goodnight kana kanina ah. Ilang segundo bago ako makasagot.

"goodnight," mahina kong sagot sa kan'ya at pinatay na ang tawag.

Agad akong huminga sa kama at nag gulong-gulong. Masyado akong natutuwa sa nangyayari.


When I wake up the next morning, Tinignan ko kung anong oras na. Bumangon ako at pumunta sa kwarto ni Athena. I knocked twice but no one answering. Tinignan ko ang kwarto n'ya at wala s'ya duon. Tinawagan ko s'ya pero unattended. I tried to call her again and still no, so I just texted her.


I did my routine and suddenly heard my phone ringing, kaya nag madali akong kunin akala ko si Athena. Nakita ko na nakalagay si Alexander pala ang tumawag.


"Bakit?" bungad ko sa kan'ya.

"Come outside," Nagulat ako sa sinabi n'ya at tinignan ko ang bintana, nakita ko s'yang nakatayo sa harap ng Bahay namin. Binaba ko ang tawag n'ya at binuksan ko ang pintuan ng bahay.


"What the hell? Anong ginagawa mo dito?" tanong ko sa kan'ya.

"I'm here to drive you at school, can't you see? he said with his sarcastic tone. Wow ah at bakit naman ako pag dri-drive nito.

"At bakit?" Nginitian n'ya lang ako at walang pasabi nang pumasok sa bahay.


Wow this man! Grrrrr!


"Your house look nice huh?" He said as he sit on the couch.

"Si Athena ang pumili ng mga interior designs that's why," tumango na lamang s'ya at di na nag salita. Dumeretcho ako sa kwarto para mag-ayos.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 10, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Adios, Mi AmorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon