Kaori's POV
*Tok Tok Tok*
"Ate Kaori!Gumising ka na dyan! May pupuntahan ka pa diba? Baka malate ka nyan" sigaw ng aking kapatid na nasa pintuan. Agad akong bumalikwas ng bangon at naghanda na para sa lakad ko. Pagkatapos ay bumaba na, naabutan ko silang nag-a almusal."Goodmorning mama, Goodmorning baby jen" bati ko sa kanila at umupo na para makakain narin.
"Ate diba mag eexam ka sa Maxwell? Galingan mo ahh.. Sigurado naman na makakapasa ka doon eh, Galing mo kaya ehehhehe" masayang sabi ni jen.
"Yes baby..Wag kang mag alala gagalingan ko.." nakangiting sabi ko sakanya.
"Nak.. Goodluck sa exam mo.. Alam ko naman na pangarap mo talagang makapasok sa school na yun eh.. Ipagdadasal ka namin" sabi din ni mama. Tumango nalang ako at pinagpatuloy ang pagkain. Pagkatapos ko ay nagpaalam na ako sa kanila at lumabas na.
Pupunta ako ngayon sa Maxwell University para kumuha ng scholarship exam. Matagal ko na talagang pangarap na makapasok doon pero masyadong mahal ang tuition kaya mas pinili ko munang manatili sa dating eskuwelahan ko. Agad akong pumara ng taxi.
"Sa Maxwell University lang po manong" sabi ko sakanya.
Haysttt... Sana makapasa ako sa exam.. Mahirap lang naman kami kaya hindi ko talaga kayang makapag aral sa mamahaling eskuwelahan na yon eh.. Gusto ko talagang makapasa at iipunin ko ang mga allowance na ibibigay nila sakin para mapagtapos ko din ang kapatid ko. Simula kasi nung Iwan kami ni papa naging mahirap ang pamumuhay namin. Labandera si mama samantalang ako naman ay nagpapartime job sa isang restaurant bilang waitress.
Sumama si papa sa babae niya, mas pinili nya pa yun kesa samin pamilya nya. Sobrang galit ako kay papa."Dito na po kayo ma'am" wika ni manong na naging dahilan para bumalik ako sa wisyo. Inabot ko naman ang isangdaang piso para sa bayad at bumaba na.
"Ang laki mo talaga. Sana makapag Aral ako dito" bulong ko nung makapasok na ako sa loob ng University. Mamamangha ka talaga dahil sa laki at ganda ng Lugar na toh. Pumunta na ako sa pag eexaman namin at maya-maya ay nagsimula nang magsagot.
Sagot
Sagot
Sagot
Sagot
Sagot
"Please pass your papers" sabi ng teacher na nagbigay kanina ng test. Binigay ko na ang papel ko at dumiretsong lumabas.
*Ring Ring Ring*
Tunog ng phone ko, tinignan ko ang I'd caller at si Chloe ito. Agad ko naman itong sinagot."Hello?" - Chloe
"Hello.. Anong kailangan mo?"
"Ay grabe naman to, porket tumawag lang may kailangan na?" - chloe
"Hahaha sorry. Ano ba kasi yon?"
"Tatanungin ko lang kung kamusta yung exam mo? Mahirap ba?" - chloe
"Sira kaba? Parehas lang naman tayo ng tinake na exam diba? Dapat alam mo yon"
"Ay Oo nga pala sorry nakalimutan ko heheheh.." - chloe
"Hay nako.. Ulyanin ka talaga eh hahahah"
"Ang hard mo talaga.. Nasan ka ba? Tara sabay na tayong umuwi" - Chloe
"Nasa gate na po"
"Okay.. Hintayin mo ko dyan" - chloe
Pinatay ko na ang tawag at naghintay.. Maya maya ay nakita ko na syang naglalakad papalapit sa kinaroroonan ko. Kumaway ito kaya Kumaway din ako pabalik. Nang makalapit na ito ay nagsimula na kaming mglakad. Nag-aya kasi itong mag mal, libre nya daw hehehe..
Si Chloe Mae Sanchez ay matalik kong kaibigan. Parehas kaming nagtake ng scholarship exam dahil gusto din nyang makapag Aral sa Maxwell.. May kaya naman sya pero mahal lang talaga ang tuition fee sa University nayon.
__________________________________
Hayst Nakaraos din sa wakas hahahah..
Vote
Comment
ShareInuulit ko po.. Binigay po sakin toh ng dating may ari heheheh..
Just call me PANGS ( hindi ko yan pangalan talaga ha.. I tawag niyo lang sakin.. Ayaw kong magpakilala ei hehehe.. ) And I'm girl😉Thanks for reading
BINABASA MO ANG
ATTENTION
RomanceNaranasan mo na bang mag mahal ng kagender mo?? Kung oo, sana makarelate ka sa story na toh😉 ehheh.... At kung hindi naman, basahin mo nalang toh hahahaha.... A/N: Hmmm.. Sorry po pero binigay na toh ni ♥️ saken hehehe.. My name is.. SECRET😝😝