Prologue~ Gale & Klein

1 0 0
                                    

(GALE'S POV)

I always have wild imaginations in my mind.

Ideas, story plots, anything na pumasok sa isip ko. 

When I think of those, it triggered me to write it down.

Ganito ako lagi kapag mag-isa ako sa kwarto ko. I just continued writing many stories one after another.

In each story I make, ginagawa ko ang lahat para magkaroon ng good, or even best ending as possible. Doon kasi mahiling ang mga readers.

Marami ring nagkakagusto sa mga works ko. Just to see ma maraming nakabasa sa mga stories ko makes me more motivated in making.

They even praised me dahil sa mga astig na characters na ginawa ko, kahit kung paano ko sila napakilig sa upuan nila. I just smiled stupidly kaka scroll down sa site.

I can’t help it. This is my passion.

Later on I continued writing a story. It’s about an ordinary girl na nabago ang buhay niya dahil sa isang male transferee student. I hope pumatok rin itong sinusulat ko.

Hindi naman sa may ineexpect ako , pero…

Habang nagtatype ako sa keyboard, lagi itong pumapasok sa isip ko:

 [[ Makakakilala rin ba ako ng isang cool na hero sa buhay ko, magkakaroon kaya ng happy ending sa buhay ko, o kaya …

Would my life be like the stories I wrote?? ]]

“Eh, gusto ko rin makita yun …” sabi ng boses sa likod ko.

Nakita ni kuya yung tinatype ko. Fudge, na-type ko yung nasa isip ko. Hindi ko alam kung paano ito nangyari, pero…

“K-Kuya!!!!!” bigla kong dinelete yung sentence,  sinara ang laptop at niyakap ko. “Paano ka nakapasok!!??”

“Kanina pa kita tinatawag para mag-almusal. So yan lang pala ang ginagawa mo…”

Nalaman na ni kuya ang ginagawa ko. I kept it secret for years.

“Umalis ka na kuya!! Please!!” sigaw ko.

“Grabe, ang landi naman nito. Ano nga uli yung huling—“

“KALIMUTAN MO NAAA!!!!”

Ah, nakakahiya …

*        *        *

(KLEIN’S POV)

I am lying on my bed. Nakatingin lang ako sa kisame, at tahimik akong nakikinig sa mga ibon sa labas.

Pumasok si Ken, ang butler ko, na may dalang afternoon tea at ang favourite cake ko. “ Master, time for tea.”

“Ah,” patamad kong sagot, “Ilagay mo lang diyan…”

Nung ilalapag na ni Ken yung tea at cake, napansin niya yung Last Supper puzzle sa mesa na pakumpleto na pero... “ Master, would you mind finishing the puzzle? It’s almost done…”

“Yeah, and that’s what’s makes it boring.” I'm holding the last puzzle piece.

“Boring?” mukhang nalito si Ken sa sinabi ko.

I tightened my grip on the last piece,Sou. Yes. If I finished the puzzle, It’ll be boring again, so I don’t wanna finish it.”

“Why not try to read some books?” Tumingin siya sa bookshelf na katapat ng kama ko.

“I’ve read them ages ago. Reading it again would be boring.” I clenched my fist above, holding the last puzzle piece

“Well, I think it’s not, and Bocchan, Young Master, you said ‘boring’ three times already.”

“Heh, really? Totoo naman eh. Don’t count it, it doesn’t sound good,” I sat up.

“I prefer to stop saying it,” Nilagay nalang ni Ken yung pagkain sa harap ko, at sinimulan kong kainin yung cake, "If you don't want me to count them."

Even though I’m eating my favourite cake, bored parin ako. Kahit laki ako sa isang filthy rich na pamilya, bored parin ako. Everything surrounds me is boring, well, except lang sa butler ko. Boring parents, boring house… boring life.

“Ken,” tawag ko.

“What is it, Bocchan?”

“What are you doing when you get bored?”

“I never get bored, since I’m doing the chores here…”

“Hell yeah,” sagot ko when I took a sip from the tea.

 Damn, I’m so bored right now…

Bocchan, there is also a message from your parents,” sabi ni Ken habang pinapanood akong kumain.

I looked to him, confused, Nani? Ano yun?”

“They said,’ Send him on the conference room for marriage arrangements’.”

I smiled, Jaa, Then, bring me the best suit.”

Sugar, Spice, and Something NiceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon