Preface
🥀
Everyone is staring at them. There's a quarrel between two guys inside a convenience store. Sa pagitan nila nakaharang ang isang maliit na babae na nagngangalang Celine.
"So that guy?" Tanong ng lalaking medyo nerdy ang style. Malaki ang salamin at medyo mahaba ang buhok. Kung susumamuhin ay mukang hindi uubra sa kaaway nya kahit pa magkasing tangkad lang silang dalawa. "You choose him over me Celine?" Hindi alam ni Celine ang gagawin nya. Hihilahin nya ba si Khieffer paalis upang umiwas sa kahihiyan o ipaglalaban nya ba ang kasalanang nagawa nya na. She chose to do the latter, she's determined to leave the store without any humiliation.
"Why not Grant?" Sagot ni Celine. Pinilit nya pa talagang may mangilang luha na lumabas sa kanyang mga mata. "Akala ko nga tapos na tayo eh. You're not always available. You are not even sweet and I can't see you worthy enough for me." Pagmamaktol nito na labis na ikinadurog ng puso ng binata. "Since.. youalready saw us..might as well I must say we're done." Sambit nito. Nakita na ng binata ang determinasyon ng kanyang girlfriend. Talagang gusto na nito makipag hiwalay sa kanya.
Pinilit ni Grant na hindi umiyak pero imbis na pagtangis ay napuno ng pagkasuklam ang buong katawan nya ng makita nya ang pilyong ngisi ni Khieffer.
"Asshole!" Galit na sambit ni Grant at susuntukin na sana ang karibal ngunit naunahan sya ng sampal ni Celine.
"Please stop!" Sigaw ni Celine na para bang sya ang naapi. "We're done Grant! I hate you. All about you Grant." Dagdag ni Celine at pinunasan ang kanyang basang pisngi. "Let's just break up." Sabi ni Celine at umalis habang hila ang kamay ni Khieffer. Hindi na nagawa pang pigilan ni Grant ang girlfriend nya. Para saan pa nga ba? Hindi na sila sasaya kahit ano pang pamimilit ang gawin nya.
Habang magmamaneho ng kanyang mamahaling sasakyan, hindi mapigilan ni Grant ang pagtulo ng kanyang mga luha. Labis nyang minahal si Celine. Akala nya ay sapat na ang social-status nya at ang good looks nya. Marami na ang naglakas loob na umamin sa kanya ngunit pinili ni Grant si Celine at ninais nyang maging loyal dito. He's a perfect boyfriend to be exact but what she did to him isn't acceptable.
Wala na si Celine at wala na syang magagawa pa. Kung hindi para sa kanya si Celine.. tatanggapin nya nalang dahil hindi nya kayang ipagpilit ang sarili nya sa taong hindi na sya ang gusto.
Nawala sa concentration si Grant at hindi nya napansin ang papatawid na babae. Ginawa nya ang lahat upang hindi nya ito mabangga. Inikot nya ang manibela at sumalpok ng malakas ang kotse nya sa isang malaking poste. Halos hindi na makaaninag si Grant dahil nararamdaman nya ang sakit ng kanyang ulunan. Agad nyang naalala ang babae, hirap syang dumilat dahil sa dugo na bumahid sa kanyang pilik mata ngunit binuksan nya parin ang mga mata nya upang makita ang isang kaawa-awang babae na nakahandusay sa gitna ng kalsada. Parang nawasak muli ang puso ni Grant, gusto nyang tumayo at tulungan ang babae ngunit hindi sya makagalaw. Ramdam nya ang sobrang panghihina hanggang mawalan sya ng malay.
Unlucky it may seems but no., sometimes what we got is blessing in disguise. It was tough at first, struggle is evident in every flesh and bones and we will feel the scorching pain. We'll probably think that it's too much for us to handle. We want to just forget everything and stop ourselves from breathing but the problem is you can't. Whatever we do, however it may seem, challenge and trials will be there every day of our lives. The harder or difficult it gets.. the larger prize we'll gain at the finish line.
🖤
BINABASA MO ANG
That Girl is Marionette
FantasyHe's an almost perfect guy Rich, handsome and good-looking But everything change when his girlfriend cheated on him. By the help of a girl, he started to keep on going but he never knew that That girl is Marionette.