DISCLAIMER: This is a work of fiction. Names, characters, places, business, songs, events, etc are product of the auther's imagination. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.© mamamaeri.
Published: August , 2020
Plagiarism is a crime.----
Chapter 1
Jinyfher Adelle Mellano
Gabi na ng may kumatok sa pintuan ng kwarto ko. "Ate Jin, nandito na si kuya Fed. Alis na daw kayo." Sabi ni Drie and with that, lumabas na ako sa kwarto ko at pinuntahan si Fed.
Fed is my bestfriend. He's tall, but not that tall. Maybe an inch taller than me? Nah, that doesn't matter. Anyways, pupunta kami sa birthday party ng aming kaibigan.
Psh. Parties. Pumayag din naman agad si mommy nang sabihin sa kanya ni Fed na birthday pala ni Tiny. Ugh!
"Oh, ba't ganyan yung mukha mo? Sayang naman ang suot mo kung naka busangot ka jan?" Sabi niya sabay tawa. Slight lang naman, di naman OA kung tumawa. Lol.
"Tara na nga, ng matapos na to."
And yes, I don't like parties. Ang dami kayang tao. Annoying tss.
"I know you don't like parties, pero birthday yun ni Tiny. Dapat nandun tayo." sabi niya sabay ngiti at lumabas na kami sa bahay.
Sabagay, hindi rin ako naka attend sa last birthday niya dahil pinapunta ako ni lolo sa Cebu. Fine, might as well enjoy the night.
"Fine. Ihatid mo'ko pagkatapos ha?"
At tuluyan nang sumakay sa kotse niya.Nakakaingit! Fed has to drive tonight kasi. I'm at the right age naman na eh! Pero hindi parin ako pinapayagan ni Mama mag drive.
Si Papa naman, okay lang sa kanya, basta may kasamang nakakatanda. Well, that's fair enough.
"Fed, kumusta siya? May balita na ba? " Biglang tanong ko na nakapagpabago sa kanyang masayahing mukha.
Ay tanga! Hindi ko nalang sana en-open up yun. Ayan tuloy. Tsk.
Tumahimik nalang ako at binaling ang atensyon ko sa labas ng bintana. I know he misses her so much.
Me too Fed, I miss her. Where could she be? Is she fine?
Tahimik kami sa buong byahe patungo sa mansyon nila Tiny. Hindi ba talaga niya ako sasagutin? Hays. I was just checking lang naman kung natapos na ba ang paghahanap nila sa babaeng yun.
Napa ayos nalang ako ng upo nang matanaw namin ang mansyon ng mga Alvedo.
May kalakihan ito- kaya nga mansyon diba? Tsk-Pinapasok naman kami sa gate dahil pinakita namin ang invitation na binigay ni Tiny last week at pinark ni Fed ang sasakyan sa garahe at biglang nagsalita.
"I found her. Let's not talk about that here." Binuksan niya ang kanyang side at patakbong umikot para mabuksan ang car door sa side ko.
Gentleman, as always eh.
But what does he mean by 'I found her'? Kukulitin ko nalang siya mamaya.
"I'll tell it to you later, okay? Now, shall we enjoy the night?"
Isinawalang bahala ko nalang ang mga tanong ko sana sakanya dahil sasabihin din naman niya mamaya. He motioned his hand towards the door at patuloy na sa paglalakad.
BINABASA MO ANG
Case Closed; Detective Mellano & Detective Camus
Mystery / ThrillerCases. Murders. Detectives. Crimes. Mystery. Fun. Written by: mamamaeri Join Jiny and Fed in solving up-coming cases and crimes. !!!ON-GOING!!!