C H A P T E R 1

3 1 0
                                    

[A/N:] Pang lima na 'to wattpad ha! Gumagamit ako ng spanish word's, sa chapter na 'to at sa mga dadati'ng pa'ng chapter. Kung curious kayo sa translation tingin kayo sa pinaka huli ng bawat chapter.

Anyways, enjooyy!

--

Erielle's Point of View:

Kasalukuyan kami'ng nandito sa tapat ng mansyon ni tita sel dahil hinarang kami ng isa'ng matandang babae,

S'ya ata ang housekeeper o ang Ama de casa ng mansyon.

"¿Quién eres tú?" tanong nito sa akin, obviously hindi naman ako marunong ng spanish kaya hinila 'ko si ate christine para makipag-usap sa matanda.

"estábamos aquí para hablar con tía," sagot ni ate.

Tinitigan kami isa isa ng matanda at humarap muli kay ate christine.

"dije quien eres." madii'ng wika nito kay ate.

"somos la sobrina de marisel," irita'ng sagot ni ate.

"¿tienes una cita?" mataray na tanong nito,

"ano kaya'ng pinag-uusapan nila 'no? Nakaka-curious," dinig ko'ng bulong ni ate kleia kay ate amanda.

"aba, malay 'ko hindi naman ako nag aral n'yan." sambit ni ate amanda sa kan'ya at inirapan s'ya.

"de acuerdo, puedes entrar." yan ang huling sinabi ng matanda sa amin bago tawagin ang isang katulong para samahan kami papunta sa kwarto ni tita.

Kumatok si ate christine sa pintuan,

"¿Quién es ese?" tanong ng tao sa kabila.

"somos tus, sobrinas." sagot ni ate, agad na nagbukas ang pintuan, at bahagya pa ako'ng nagulat dahil duon.

"Kayo pala 'yan, halika't pumasok kayo," pagpapatuloy ni tita samin,

Wala'ng masyado'ng nagbago kay tita, maputi pa din ang balat n'ya at hindi halata'ng may edad na, wala pa din s'yang buhok na puti.

"Ano't nandito kayo?" tanong n'ya samin, at komportableng naupo sa upuan sa likod n'ya.

"Kailangan po namin ng tulong n'yo."

"ano'ng tulong," irita'ng wika n'ya sa'kin.

Hindi makapaghintay 'be?

"Kinidnap po kasi sila Mamá at Papá, nung dumating kami sa lokasyon na sinabe, ay hinahanap ang reyna samin, kaya lang walang reyna, kaya sinabi 'ko. Tapos nagalit yung claida kaya--"

"Claida?" pinutol n'ya ang sasabihin 'ko,

"Opo," magala'ng na sagot 'ko.

"kailangan n'yong hanapin ang reyna sa inyo, dahil kung hindi ay manganganib ang buhay ng kapatid 'ko at ang asawa n'ya. isa'ng sikat na terminator si Claida sa lahi natin, at wala'ng sino man ang makakatanggi sa ku'ng ano'ng kailangan n'ya." seryoso'ng pagpapaliwanag n'ya, umupo ako saglit sa sofa na kaharap n'ya dahil nakaka ngalay tumayo, at sumunod naman sila ate.

"magpaunahan kayo. Hanapin n'yo ang sacred emerald, duon n'yo matutuko'y kung sino ang karapat-dapat maging reyna sa inyo." wika n'ya pa,

"may mapa na ipinamana sa akin ang nanay namin, ipinapasa ito sa mga panganay ng bawat henerasyon. Maari ito'ng magsilbi'ng gabay n'yo sa paghahanap ng sacred emerald." sambit n'ya habang naglalakad papunta sa luma'ng kabinet.

Geez, ilang generation's na kaya ya'ng kabinet na 'yan?

"nahahati ang mapa sa apat na lokasyon, isa ay sa hilaga'ng espanya, nakatago ito sa isa sa mga museo dito." pagpapaliwanag nya'ng muli matapos umupo sa upuan n'ya at ipinakita samin ang mapa na hawak.

Who Is The Queen? Where stories live. Discover now