"Kie, apo..." tawag sa akin ng Lola ko. She still very lively and energetic kahit na matanda na. My family often calls me Kie because they don't like calling me Maze or Mazikeen.
Hindi ko nga alam kung bakit Mazikeen ang pangalan ko kung hindi man lang nila ako gustong tawagin na Maze or Mazikeen.
I groan and roll over as my grandmother opens the blinds. "Kie, gising na! May lakad pa kayo ng Daddy mo diba?" paalala niya sa akin.
Narining ko na pinahinaan niya ang aircon ko at inalis ang duvet sa katawan ko.
I groan again. "Yes, Mamu." tumayo na ako sa kama at tinungo ang walk in closet para maghanap ng damit na susuotin. Sunday ngayon at mamaya ay may duty naman ako sa hospital. Kaya I was hesitant to get up dahil inaantok pa ako pero I promised my Dad na sasamahan ko siya pumunta sa mga site nila ngayon.
I yawn while sitting at ny father's chair in his make shift office sa site nila sa Tarlac. I am wearing a white racerback top tucked into black slacks and white shoes. Para hindi na ako magpalit mamaya at derecho na lang ako ng hospital matapos ko samahan si Daddy.
Engr. Lucidro Uriel Cervantes
Head EngineerInayos ko ang mga folder na merong mga papeles at dalawang blue print na naka-rolyo sa table niya. Ayaw ko kasi na makalat kaya inayos ko. Sabi nga nila ay OC ako pero isn't that a good thing?
Labas pasok ang iilang engineer sa office ni Daddy dahil narito ang water dispenser nila. Nauna kami sa isang site sa Tagaytay kaninang umaga bago tumulak papuntang Tarlac.
May isang lalaki na pumasok. He's wearing a hard hat and is dressed casually.
"Levi!" tawag ko sa kanya.
His mouth formed and 'o' when he saw me. Nilapitan ko siya at yinakap.
Hindi ko na sila nakikita ni Sele dahil masyadong busy na sila sa pagpapagawa ng bahay at pagplano sa kasal. Kasama pa rito ang pag-aalaga sa anak at ang trabaho nila. Minsan na lang din ako makasama sa mga lakad dahil nas naging busy ako ngayon na nagre-residency ako. Ilang buwan na lang ay kukuha na ako ng specialization at tiyak ko na mas magiging busy pa ako at wala na talagang oras para sa kanila.
"Daddy mo nasaan?" tanong sa akin ni Levi.
"He went out kasama ang isang engineer. Pabalik na rin naman siguro. Ikaw pala architect dito ha!" sabi ko sa kanya while playfuly punching his arm. I heard from my Dad that this is a big project kaya todo ingat at palaging binibisita ni Dad ang site na ito.
Levi nods in response and hands me the folder he was holding. "Pakibigay na lang, Maze. Those are the files he was asking from me. Nagmamadali kasi ako eh!" sabi niya sabay kamot ng ulo at pag-ngiti.
Kunyari pa na nahihiya. Parang gindi naman kami magkaibigan nito.
Tinaggap ko naman iyon. I opened it a little pero hindi ko naman naintindihan ang laman no'n kaya sinara ko na lang.
"May lakad kayo ni Sele no?" I give him a sly look.
These two, palaging may lakad. I had once babysit my inaanak noong day off ko dahil nag-bakasyon ang dalawa. Naku! They just wanted some sexy time may pa-bakasyon pang nalalaman. Don't get me wrong, mahal ko ang inaanak ko pero utang na loob na sa dalawang 'to. Minsan lang nga ako magka-day off na walang ginagawa talaga kinuha pa nila. Kung ganoon na lang naman ay sana nag-apply na lang ako sa kanila na yaya.
He smirks at me which means yes to me. Nagpa-alam na agad siya sa akin dahil hinihintay daw ito ni Sele sa sasakyan. I didn't bother going out dahil mainit at wala akong hard hat. Baka mahulugan ako ng kung ano papagalitan pa ako ni Daddy.
YOU ARE READING
Fix Me, Choose Me and Love Me | McDreamy Series #01
RomanceMazikeen Rae, the good and obedient daughter lives on the praise and compliments of the people around her. A woman so scared of messing up and letting other people down, Kie thrives in her chosen life. Mazikeen Rae Cervantes-- the luckiest woman ali...