Chapter One- Ang Unang Pagkikita
Pauline’s POV
Ang sakit ng puso ko, parang di ako makahinga. Pati mata ko ay naluluha. Ba’t ako pa?
Ba’t ba ako ang pinili ni Ma’am Novocio na magayos ng maalikabok na mga librong ito………
May asthma pa naman ako.
Kinuha ko ang inhaler at agad binuksan ang takip at hinihigop ang medisina. At least, nabawasan ang paghihirap ko.
Huminga akong malalim- nakalimutan kung maalikabok pala at umatsing ako at nahihirapan na’kong huminga.
Shit! Nahulog ko ang inhaler ko…… Kinapkap ko ang sahig para hanapin ang inhaler- hindi masyado maganda ang paningi ko pag hindi masyado ako makahinga. Nang nakuha ko na, agad kung iniligay sa aking bibig at hinigup ang medisina.
Whoo! Thank God I’m alive!!! Pagtayo ko na apakan ko ang takip sa inhaler kaya natapilok ako at natumba. Huminga akong malalim. Napahinto ako nang may lalake sa may pintuan.
Ang gwapo niya! Matangkad, maputi, singkit at well fit----- siya ang tipo kung lalake!
Naka tutok lang siya sa’kin--- parang nandiri pero pilit niya itong tinago. Yun siguro, yung buhok ko na parang bruha, madumi na uniform dahil sa alikabok- at---- at--- sipon natumutulo sa ilong ko.
Pauline: hehehe…… Hi…
????: Hi---------uuuhhhmm ito ba yung office ni Ma’am Novicio?
Tumango ako.
Pauline: Anong ginagawa mo dito?
????: (Palapit) New student ako at dito ako pinapunta ni Ma’am Novicio… (Kinapkap ang bulsa at hinila ang pulang panyo) Gamitin mo muna… Bukas mo na ibalik..
Pauline: Salamat (sabay kuha ng panyo at ipinahid sa ilong ko) lalabhan ko ito ten times…. Na may maraming bleach.
????: (Tumawa) kunin ko lang yung files ko.
Pauline: Ano pangngalan mo?
????:Fortalejo ------ Carl Fortalejo
Pumunta ako sa file cabinet at hinanap ang kanyang file. Kinuha ko yung folder at binigay sa kanya.
Carl: Salamat----- Ano pangnga-
Pauline: Pauline Uy
Carl: Ahh. Ok2 sige alis na ako….
At Umalis siya
OMG!! ANG GWAPO TALAGA NIYA!!! CRUSH KO NA SIYA.
------------------------------------------------THE------------------------------------------------- ------------------------------------------------END-------------------------------------------------
credits to: KC Gepigon for this chapter
Pauline Uy guyz!!!! ------>