Prologue

19 1 0
                                    

"Allidaire, ano ba? Magpapapilit ka pa ba? Kanina pa tayo hinihintay nina Lei," singhal sa akin ni Lind. Kanina pa kasi dapat kami pupunta sa baseball game ni Thoran pero nabwisit ako sa kanya kaya nagplano na akong hindi sumama sa kanila. At ang dahilan?

Pinipilit lang naman niya akong makipag-date kay Halven, 'yung baseball player ng university namin. Like duh, I don't want to be included in his toy collection.

"Pwede ba, Lind? Kung gusto mong manood pumunta ka na lang, just leave me here."

"If that's what you want," she simply said before turning her back on me.

Sa wakas, I can read peacefully, no more noisy parrot around.

Napapangiti na ako sa binabasa ko, Lydia's going to confess! Oh my ghad! Like, sana all malakas ang loob.

'Yun na sana, natigil 'yung kilig moment ko ng biglang may nagdadabog na pumasok sa room, I was shocked to see who was it, none other than...

Halven...

Nang sandaling magtama ang aming mga mata nakaramdam ako ng kakaibang kaba.

"Aren't you going to watch the game?" He's using his cold tone again, that shit has the spine chilling effect on me, Oh gosh!

"Why would I? Magaling ba 'yung lalaro, I bet not, so I'm not going to watch." I said putting my eyes back on the book, hiding my nervousness. Required ba na manood ako? Natatakot ba sila kapag hindi ako nanonood?

I thought he already left but I was shocked when he grab the book away from me. Bastos talaga!

"What is your problem, Halven Jayten Podresa?" I shouted at him while trying to get the book.

"No more talks," mariing sabi niya bago ako hinila papuntang field.

"Anong no more talks, nanahimik akong nagbabasa tapos hilahin mo ako dito, you're so nakakabwisit!" Singhal ko sa kanya habang hinahampas ang braso niya.

"Shut up or I'll kiss you!"

"Oh, I'm scared," I said using a sarcastic tone. Tingnan niya ako ng masama at mas hinigpitan ang hawak sa wrist ko, my ghad it's masakit na!

"Halven, bitawan mo 'ko, hindi ako nakikipagbiruan sa'yo," gigil na sabi ko sa kanya habang hinahampas ang braso niya.

Asa namang may magagawa 'yun.

As we enter the field the roaring cheer of the crowd began. Mga akala mo naiintindihan ang takbo ng game, but the truth they're just here to watch this arrogant guy!

"Go Papa Halven!"

"Halven Podresa akin ka na lang!"

"Halven baby ko!"

Natigil sa pagchi-cheer ang iba ng makitang kasama ako ni Halven.

"Oh my ghad, Girl, is that his girlfriend?"

"Si Allidaire 'yan 'di ba?"

"So the rumors were true?"

Ngayon ko lang nalaman na may rumors na pala about dito, ayoko talaga sa lahat 'yung pinag-uusapan ako. I hate being the center of attention!

"Halven, bitawan mo na ako please," I never imagine my self pleading like this.

Hindi man lang niya ako kinibo hanggang sa makarating kami sa bench nila sa gilid. Nakaupo na soon 'yung iba Pa nilang team mates at pag minalas-malas ka nga naman, nandito si Thoran.

"Stay right there, try to leave and you'll be dead," he said in a very serious tone.

"Like I care." Inirapan ko lang siya, sino siya para utusan ako?

"Don't try me, Allidaire Ysobel."

"Don't try me, Allidaire Ysobel," I said mocking him. Muntanga ang putcha, pangisi-ngisi pa!

"Oh, Alli I thought you're not going to watch?" Taena isa pa itong si Thoran eh, malamang sa malamang may kinalaman na naman 'tong kumag na 'to sa mga nangyayari sa akin.

"May kinalaman ka dito ano?"

"Porke ba inaasar kita sa kanya may kinalaman na ako agad, wala akong kinalaman diyan. Si Lind meron..." Bulong ka pa akala naman hindi ko narinig. Ang babaeng 'yun talaga nako, masasampal ko na talaga 'yun.

"Alli ngayon ko lang nalaman na understanding ka din," he teased followed by his ear-irritating laugh.

"Oh, shut up will you?" Inirapan ko na lang siya bago siya nagsimulang maglakad papunta sa field.

Nagsimula na 'yung game, kitang-kita sa pwesto ko ang naka jersey number 17 na si Podresa. Aba, pitcher pala siya.

I took out my phone and decided to scroll on my news feed, I'm bored. Napatigil ako ng makita ko ang post ng page na Athlete's Corner.

'HALVEN JAYTEN PODRESA, THE FAMOUS BASEBALL PLAYER OF REVELL UNIVERSITY, SPOTTED WITH ALLIDAIRE YSOBEL FUERTE'

Ang bilis kumalat ng balita, at talagang famous ang mokong na Podresa. I stalked that page to search for the recent post of this page but I stopped it when someone throw an empty bottle that hit my head.

"Ouch! What is yo--" Hindi ko na natapos ang sasabihin ko ng makita ko ang nakangising mukha ni Lind. Taena pakulo niya talaga 'to.

"Go, Papa Halven!"

"Halven baby ko, kaya mo 'yan!"

"Mahal kita, Halven baby!"

Nairita ako sa ingay ng mga humihiyaw na fan girls niya so I decided to go out. I'm in the middle of walking outside when someone covered me... Halven...

Narinig ko ang malakas ng pagtama ng bola sa likod niya, kaya lumapat pa ang katawan niya sa'kin. Oh God!

"H-hoy, Halven." Nangangatal ako potcha ayoko ng gan'to.

"I'm okay don't mind me, just accompany me to the clinic," he said, almost a sigh.

Sandaling tumahimik ang crowd habang palabas kami ng field. Maging ang mga players ay nanatiling nakamasid sa amin.

"Are you sure you're okay?" Obvious naman na hindi, Alli ang tanga!

Nakarating kami agad sa clinic, ang bigat niya din pala, masakit sa likod.

"Ano bang nangyari? Paanong nakarating 'yung bola sa pwesto ko?"

"Nagkapikunan kasi si Thoran at 'yung player ng kabilang team, si Thoran dapat 'yung babatuhin kaso umilag siya kaya sayo ang diretso," sabi niya habang nakatingin sa kisame.

"Miss, please assist him, I'll be back later." Paalis na dapat ako nang maihiga siya sa kama but he grab my wrist that's why I end up sitting beside him.

"Dito ka na muna, I can't afford to lose you again," he said before closing his eyes to sleep.

Shit! My heart!

______

Author's/Note: What's up, Pixies? Welcome to my vlog, charott. Here's another story from your nyctaliaaa, Capturing the wild Heartbeat!

If you're a fan of fantasy stories try reading my Elemian Series 1.

Don't forget to vote and comment your reactions.

Enjoy reading Pixies!

Capturing the Wild HeartbeatTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon