CHAPTER 2 ( CHRIS POV )
Matapos ang morning class namin dumeretso agad kami sa canteen sa tamabayan ng barkada..napaka rami na ngang tao eh pero wala na rin lang problema dahil naka serve na yung isang table para samin.No wonder kung bakit naka serve,dahil lang naman Kay rhenz. Hindi na nga kami nag tataka kung bakit sya ang nauna dito sa canteen kaysa samin..eh pano nga naman palagi lang naman yan nag di-ditch ng last class hayyy pambihira naman,eh bago pa nga sya bumalik sa school nato kahit ano nang kalokohang ginagawa..
Dumeretso na kami dun sa table kung San umupo si rhenz "oh guiz nandito na pala kayo anong gusto niyong I order tatawagin ko nalang si ate".wow ha parang bumait yata... Kahit kunti nag bago siguro,lumapit rin si ate april para kunin yung order namin...uupo name Sana ako kaso inu nahan nila akong umupo kaya ang natirang space ay yung katabi nalang ni rhenz "ayaw mo bang umupo?? Stupid ngayon kapa mahiya sakin.." Talaga lang ha!! Ako mahihiya sayo kailan pa?? "Oo nga eh hiyang hiya ako sa sarili ko biruin mo nga ang katulad ko itatabi lang sa onggoy na katulad mo!!! Aissshhh sayang ang beauty ko" Kala nya ako lang marunong,pumunta ako dun sa isang table malapit lapit din sa table namin....kapal ko naman yata masyado eh mga gwapo pa naman "excuse me boys can I borrow the vacant chair??" Haha kapal ko may pa cute cute pang nalalaman.."ahh sure!! Wala din namang umupo dyan." Mabuti na nga lang walang umupo. Paalis na Sana ako kaso hinawakan nung isang lalaki yung braso ko "miss anong pangalan mo??" Ganda ko pa nga naman "I'm Christine davila but you can call me chris" pag kasabi ko nun ngumiti sila sakin kaya ngumiti rin ako "nice to meet you chris" sabay talaga silang apat....pambihira naman oh!! "Pwede ka ba naming yayain mamaya mamasyal??" FC lang ha,di ko pa nga sila kilala yayain ba naman ako "sorry mga pare ha!! May date pa kasi kami mamaya eh diba wifey???" Ano bang nakain nitong onggoy nato pucha!! Akbayan ba naman ako.. "Tayo na wifey baka gutom kana,nan dun na yung pagkain mo sa table.." Nag evil smile lang ako sakanya..pag dating namin dun sa table inalis nya gagad yung pag akbay sakin.."kapal mo naman rhenz noh..inakbayan mo pako at sinabi mo pa dun na may date tayo." Ngumiti lang silang tatlo sakin maliban na lang kay rhenz "haahahhaa pinag tanggol ka lang nya dahil ayaw nyang may makipag flirt sayo diba guiz???" Pinang tanggol pala ha...kailan pa??? Yung kanina eh trip lang naman yun.... "Umupo kana dyan.." Umupo nalang ako dun sa tabi ni rhenz eh no choise gutom nako...kumain lang ako dun ng Hindi sila pinansin..napag usapan nga nila na may party daw mamaya sa bar nila rhenz as a welcome party daw para sakanya..."kaw Chris pupunta kaba mamaya???" Bakit naman ako pupunta dun eh nag aaksaya lang ako ng oras,gusto ko pa naman pumuta sa mga party.." Hindi ako makakapunta,may gagawin pa kasi ako mamaya" sa totoo lang eh wala naman akong gagawin mamaya palusot lang din pag may time,kailangan ko na sigurong umalis,tapos na din naman akong kumain baka ano pang itanong..."guiz Una nako sa room.." Hindi ko na hinintay yung sagot nila at nag madali narin akong umalis....
Pagdating ko dun sa room sakto rin pag upo ko dumating na din si rhenz at umupo sa tabi ko...Sobrang weird nya yata ngayon eh Hindi ko talaga inaasahan na gagawin nya yun kanina at Hindi talaga sya nag salita... "Bakit mo ba ginawa yun???" Tanong ko sakanya... Bakit bawal mag tanong
eh kami lang dalawa dito sa room.
"hanggang ngayon yan parin ba iniisip mo??" Pano nya nalaman??
"Sagutin mo nga ako ng maayos." Napalakas na talaga yung boses ko "bawal ko bang gawin yun?? Eh ayaw ko lang naman na pag laruan ka nila" so ibig ba sabihin na ayaw nya akong masaktan? Eh kailan pa nya ginusto yun.."Sana noon mo pa yan ginawa rhenz...eh ikaw nga mismo ang gumawa nun sakin" bakit ko ba yun nasabi?? Eh nasasaktan na talaga ako sa lahat lahat ng ginawa nya...yumuko lang ako...Hindi ko napansin eh umi iyak na pala ako...
"I'm really sorry Chris dahil nasira yung pagkakaibigan natin..yung ginawa ko sayo noon yung pinaglaruan kita hin-" hindi ko sya pintapos "I don't need your explanation anymore." Hinawakan nya yung kamay ko.. "Makinig ka muna Sakin...oo pinag laruan kita totoo yun pero ngayon nag sisisi nako na kung bakit ko ginawa yun...pero Sana patawarin mo ako kahit Hindi pa ngayon handa akong maghintay please Chris kahit kunti sana ituring mo parin akong kaibigan at punta ka pala sa party mamaya...."
napaka drama naman yata...... "kinalimutan na kita rhenz ,pero kung gusto mo parin akong maging kaibigan then wait for the moment if I found someone" sabi ko sakanya at fake smile
..........................
Umuwi na ako sa bahay at nadatnan ko nalang si ate sa sofa na natutulog ng mahimbing......and i know for sure na pagod sya sa trabaho nya.
Ahmmmm shes not really my sister but i treat her as my ate cause im the only child and my mother broke up with my father since i was 9 years old then thats why my father go to abroad to have some work.....
Shes ate Angela at kami lang dalawa dito sa bahay and we dont have maid kaya ang hirap mamuhay pero sanay naman ako na ganito.. at kung maglalaba dun nalang namin ipapalaba sa laundry shope and minsan kami ang magluluto but most of the times kakain kami sa labas.
Dumiretso nalang ako sa kwarto at nag shower.......
(FAST FORWARD)
Bumaba na ako matapos mag bihis at gising na pala si ate
"Hey!!!!!!Parang pagod na pagod ka yata ah.." sabi ko sa kanya at tinakip ang balikat nya pero no emotion parin sya
"Im not in my mood...." sabi nya at umalis
"Wait!wait!wait!! Whats going on???? May problema bah??" Concerned kong tanong pero huminga lang sya ng malalim at parang ma iiyak kaya humiga nalang sya sa sofa at dun umiyak
" ate bakit bah???" Tanong kong ulit sa kanya pero umiyak parin sya nang umiyak yung parang walang bukas..
Kaya pinabayaan ko nalang sya kasi im sure sasabihin nya parin nyan
(AFTER 5 MNS.........................)
umupo sya ng maayos at niyakap ako
" im so thankful na nan dyan ka kasi kung wala ka, wala rin akong mapag sabihan..." sabi nya sakin at pinahiran ng luha kaya niyakap ko rin sya
" alam ko naman na nag da dramahan ka lang eh,di mo nga sinabi sakin kung bakit ka umiyak ngayon duhhh." Sabi ko habang pinaalis sya sa katawan ko
" hindi ko alam kong pano sabihin sayo..." malungkot nyang sabi
Kaya parang na e excite naman yata ako Na nalulungkot
" eh ngayon mo pa hindi masabi eh sa dami mong problema na nasabi sakin" sabi ko sakanya
" nag away kasi kami ni Roi kaninang umaga sa office" sabi nya kaya parang naging sad tuloy ako para sakanya ..."eh bakit ??? Diba ang saya pa ninyo kagabi tas ngayon nag aaway kayo .....haaay ewan ko ba dyan sa love na yan kung bakit kailangan pang mag away" sabi ko at nag smirk kaso napa buntong hininga lang sya at tinapik ako
" Alam mo kasi ang LOVE kailangan talaga yang mag away pa------" sabi nya pero hindi ko sya pinatuloy kasi paulit ulit nalang yang word na yan....
" oo na alam ko na......halos 50 times na nakarinig tong tenga ko oh....kung makapag salita siguro toh eh malamang sinabihan kana ng paulit ulit???" Sabi ko sabay turo sa tainga ko kaya napatawa lang sya
" ewan ko talaga sayo, oh sigi na eto nah..." sabi nya at nag yoga pa siguro kasi may pa inhale exhale pang steps
" kanina pa ako nag hihintay at kahit isang beses hindi kita pinigilan na sabihan kung ano man yang pi nag awayan nyo ..." sabi ko at nag injan sit " Eh kasi kanina nasabihan ko sya ng masama pero hindi ko naman sinasadya at naging big deal rin sa kanya kaya ayun nagalit at ilang beses na akong nag sorry pero hindi nya parin ako pinapansin kaya bahala sya sa buhay nya..." sabi nya na parang gustong itapon ang unan...
" eh ano ba kasi ang sinabi mo???" Tanong ko
" sabi ko lang naman na ang tanga tanga nya at hindi binabasa yung i pa-pass na report sa COO " sabi nya while rolling her eyes..
Eh kung ako sabihan ng tanga eh syempre magagalit ako eh baka nga masapak pa kita eh at ang mahal mo pa ang nag sabi eh syempre masakit yun..... tinulak ko sya pero mahina lang naman ...
" eh gaga ka pala...syempre mahal ka nya at ikaw pa ang mag mu mura sa kanya....masakit kaya yun noh" sabi ko sakanya eh totoo nga naman talaga eh ako nga,nung kami pa ni rhenz minu mura nya ako kaya ma feel ko rin kong ano ang na feel ni kuya Roi ngayon...." alam ko naman na kasalana ko pero na pressure kasi ako kanina kaya ayun nasabi ko nalang.." nagsisising sabi nya " just give him a space and dont worry magiging okay lang yan " sabi ko at umalis na
BINABASA MO ANG
He's Stupid
Подростковая литератураsorry po sa mga mispelled at wrong grammars....... hope you like it guiz.....thank you WHEN HE LEAVE ME, I THOUGHT I CAN GET OVER HIM AND START A NEW LIFE BUT A FEW YEARS LATER HE'S BACK CAN WE BE A LOVERS AGAIN OR JUST AS FRIENDS???? IM OUT OF MY...