Congrats! Nakakapagod ba? I know it's really tiring pero sana nag-enjoy kayo kahit papaano sa "Hunting-in ang alin?" HAHAHAHA.
The word that was formed was "INTEREST". So ano nga ba ang connect o kinalaman ng salitang "interest" sa pagsusulat?
One thing for sure, that word is really important at dapat lamang na tandaan ng mga aspiring writers. Actually, kahit nga mga sikat at professional writers or authors ay dapat tandaan at mayroon n'on.
So what's really important about the word interest? Basically, the word is the feeling or quality that attracts you or make you want to learn more about something.
In writing, hindi ka pwede mawalan ng interest. Well in fact, that word is the one who pushes us to write! Without interest, baka nakatengga lang 'yang mga stories mo sa drafts sa wattpad with only a prologue. Tapos hindi pa madugtungan ng chapter one.
Pero hindi lang 'yon ang nagagawa ng salitang interest, there's actually two things and honestly, the second one is worse and I actually experienced it before.
Syempre lahat ng worst ay 'yung may kalakip na salitang "not." Kung kanina, pagkakaroon ng interest, this other effect naman ay 'yung pagkawala o walang interest.
So ito na nga 'yung pangalawang nagagawa ng interest. Sobrang nakakahinayang at nakaka-frustrate ang naging karanasan ko sa salitang 'yon. Every time kasi na may on-going project ako, I just can't stop myself from thinking and creating plots/events/scenes na hindi naman related sa on-going stories ko. Like, umaabot talaga sa puntong tinatamad at wala akong maisip na ideas sa on-going stories ko dahil sobrang binabagabag talaga ako ng mga unnecessary ideas na naisip ko. Humantong pa nga ako sa puntong may on-going series ako tapos mayroon na naman akong naisip na panibagong series.
I tried to satisfy my brain sa pamamagitan nang pagsusulat ng mga ideas ko na 'yun. Pansamantala ko silang sinave sa drafts ko and guess what, I was not satisfied at all. New ideas, plots, and scenes na naman ang pumasok sa isip ko to the point ulit na aabandunahin ko na ang previous stories and drafts ko. Sobrang na-stress ako that time dahil talagang nakakafrustrate iyong feeling na hindi ka makapag-settle sa iisang story. I took a rest at pansamantalang tumigil muna sa pagsusulat para mapahinga naman ang gulong-gulo kong utak.
Habang on hiatus ako, napatanong ako sa sarili ko na, ano nga ba ang rason? Kumbaga kung sa pag-ibig, bakit nga ba parang na fell-out of love ako? Bakit lagi akong hindi nasa-satisfy?
And that's it! That's when I realized na wala ako n'ong salitang 'yon. I have no interest at all. Wala akong interest sa iisang storya kaya nagka-ganoon ako. Hindi ako masatisfy kasi hindi naman pala talaga ako sobrang interesado sa naunang on-going story ko. Todo maktol pa ako kasi akala ko stop na ako sa writing kemerut ko HAHAHAHA.
Okay, enough na with my talambuhay HAHAHA. In summary, kapag magsusulat ka or papasok ka sa writing kemerut, make sure na may interest ka at hindi 'yung nabored ka lang. Sana natuto kayo sa naging pagkakamali ko. I started writing kasi without interest kaya ayan ang napala ko. (This is Celestrials stating this btw.) Sana rin, eh binasa niyo mga anak.
Heto, mag-advice na rin ako.
Kung gusto niyong magka-readers kayo na interesadong-interasado sa story ninyo, be interested with your own works din. I assure and promise you na it works talaga.Ayon lang mga anak. Stay safe, God bless y'all, and remain interested not just in writing lang sana. Maging interesado rin kayo sa mga bagay na nagpapasaya rin sa inyo. Abangan ko ulit mga one-shots ninyo mga anak. Mahal kayo ng Mami Celeste niyo.
Congratulations to viezryx for getting the right answer! Thank you for cooperating, babies! I hope you enjoyed this mini game.
BINABASA MO ANG
FIMJWRITES Finds Aspiring Authors (CLOSED)
RandomA perfect book for those aspiring authors who wants to improve their writing styles. (Please don't be offended on the title, lol.) Language: Filipino/English Started: July 2020 Finished: Aug 2020