4NNE★VELV€T
Isla POV*
"What is this!? What kind of report papers is this?" sigaw na tanong ko sa empleyadong nasa harapan ko ngayon!
" M-miss..... P-president s-s-orry po h-ind------
"Hindi nagawa?? No'ng isang araw itong pa report na ito! Sobrang imposible na hindi mo ito nagawa!" sigaw ko uli!
"M-miss... S-sorry po talaga... May sakit po kasi ang anak ko... Kaya hindi ko po natapos ang report papers, kailangan ko po kasi siyang bantayan sa ospital...."
Huminga ako ng malalim saka umupo sa swivel chair ko. Matalim ang mga mata kong tumingin sa kanya. Wala akong pakialam kung anong klaseng boss ako ngayon!
"Ang ayaw ko sa lahat....'Yung pinapaasa ako sa wala.. " mahinahong sabi ko.
"Miss President sorry po talaga." mangiyak ngiyak na aniya.
Napasapo ako sa aking nuo sa' ka kinuha ang checke ko sa loob bag. Pinirmahan ko iyon at ibinigay sa kanya. Napatigil namam siya sa pagngalngal at takang takang tumingin sa akin.
"Miss President, ano po ito?"
"Gaano ka na kabobo at pati yan ay di mo alam?"
Nakita ko kung paano bumagsak ang balikat niya kasabay ng pagpatak ng mga luha sa mata niya.
"Get out of my building now...."
Sumunod naman siya pero bago makalabas ay nagkasalisi sila ni Maykee ang Secretary ko. But he's not just my secretary. He's also my friend my best friend the only one I trust.
Kunot na nuo itong lumapit sa lamesa ko dala dala ang ang iilang folder at Ipod. Napaiwas naman akong ng tingin at saka nagsalin ng Wine na nasa side table ko. Tinungga ko iyon bago ngumiti at tumingin sa kanya.
"Hey! What was that? Huh?" ramdam ko ang pagka inis sa tanong niya.
"Ang alin?"
"Ano nanaman ba? Uminit nanaman ang ulo mo!?"
"She does not do her job well." inosenteng sagot ko.
"Kaya ganon na lang agad pinire mo agad?! You know what your not using your mind well!"
Nangunot naman ang nuo ko. "Ang harsh mo Sissy!"
"Eh ikaw naman kasi! Alam mo ba kung gaano kahirap ang maghanap ng empleyado!? Palit kaya tayo ng tayo?! Dito ka diyan ako!?" natawa naman ako at sa'ka kinuha ang wine at glass bago pinagsalin siya.
"Ikaw talagang babae ka!" inis na aniya at sa'ka kinuha at tinungga ang wine na hawak kong para sa kanya.
"Relax! Wag ka ngang OA dyan! Di naman ikaw ang tinanggal ko sa trabaho." natatawang sabi ko pa.
Ang totoo, sa isang linggo nakakalima o hanggang sampu ang napapalayas ko dito sa building. Well, kasalanan nila 'yon hindi nila inaayos ang pinangakong serbisyong ibibigay nila dito sa kompanya ko. Dalawang buwan palang akong PRESIDENTE ng kompanyang to. Ito ang Taddeo Milk Corporation. This actually my dad's Company. But sad to say, his already dead, apat na taon na ang nakakalipas. Sa akin niya ito ipinama dahil ako ang panganay sa aming magkakapatid. Tatlo lang kaming magkakapatid, me and my twin brother and sister, si Raine at Janine. Mas bata si Raine, limang minuto ang tanda sa kanya si Janine.
Well, kung tinatanong mo kung bakit ngayon lang ako naging President ng Company, dahil si Tito Thap muna ang pumalit kay dad nung namatay ito. I'm just only 17 years old that time wala pa ako sa tamang age at sa'ka nag-aaral pa ako noon.
BINABASA MO ANG
Crazy Little Thing called.. 'Secret'
RomanceShe changed a lot. The way she dress. The way she talk. The way she walk. The way she speak. Hmm. And so? She still the stupid nerd I know. Date Started : July 02, 2020 Date Finished :