Chapter 1

6 1 2
                                    

Chapter 1

"Yui!tawag ka ni mama!"

Lumingon ako sa pintuan.Nakatayo Doon ang pawis na pawis na si Ate Yuki kapatid ko.

"Sandali!tatapusin ko Lang toh"sabi ko sa kanya without looking.

I heard a door sound and footsteps.I took a deep breath before leaving the room.Pumunta ko sa Sala Kung saan nandun ang kapatid Kong bunso na si Yumi.Kasama nya si mama.

"Ma,pinapatawag nyo raw po ako?"tanong ko sa kanya.

"Anak,may good news ako sayo!"nakangiting sambit nya.

Nagtataka akong Tumingin sa kanya.

"Mag-aaral ka na sa Manila!At boarding school ang papasukan mo!"masayang Sabi ni mama.

Napuno ng Saya ang Mata ko,sa wakas natupad na ang pangarap ko.Sa Manila na ko mag-aaral!

——

Dumating na ang araw na hinihintay ko.Im finally going to Manila!

Nakasilip ako sa bintana ng bus.Napatunganga ako sa mga naglalakihang buildings.Hanggang sa Dumating na kami sa school.

Ang laki ng eskwelahan.

Sierra University.

Ang laki.

Bumaba ako sa bus dala ang maleta ko.Sumalubong sakin ang isang guard.

"Maam,may form po ba kayo?"bungad nya sakin.

Natataranta Kong kinuha ang form sa bag ko.Inabot ko sa kanya Yun.Bumukas ang gate at maluwang na parking lot ang nakita ko.May mga building din,soccer ground,ang laki ng auditorium.

Nagtungo ako sa dean's office.Kakatok palang ako ng bumukas na ang pinto.

Muntik na Kong mapanganga sa nakita ko.

Ang gwapo nya.

Dark brown ang buhok nya,matangos ang ilong,mapula ang labi, mapupungay ang Mata nya na may salami at matipuno ang katawan nya.

It shiver my spines when he looked at me coldly.

"Excuse me"sa paraan ng pagsasalita nya masasabi mong masama ang ugali nya.

Tumabi ako sa Daan.Pagka-alis nya Pumasok na ko sa office.Bumungad sakin ang babaeng maganda.Nasa late twenty siguro toh.

"Hi,how may I help you miss?"tanong nya.

Ayy English.

"Uhm transferee po ako dito"yun nalang Nasabi ko.

Eh anong sasabihin ko?'don't English me' ganoon ba.

"Ahh ikaw ba si Yui Riena Zaragoza?"tanong nya.

May iba pa ba?

Wala akong sinabi at tumango nalang.

"Here's your dorm room and schedule.You can wear whatever you want"sabi nya.

Inabot nya sakin ang isang papel at susi.

Pumunta na ko sa sinabi nyang dorm.Nang makarating ako dun hinanap ko agad ang dorm number ko.

Room 34.

Napuno ng 'what if's ang isip ko.What if they don't like me?

Kumatok ako ng tatlong beses.Agad naman Yong nagbukas.Bumungad sakin ang cute na babae.

"Hello,transferee?I'm Hyelena Charie Gomez,call me Hychii"sabi nya

Cute naman ng nickname,Sana all charr.

Pinapasok nya ko sa loob.May 5 bed,may sofa,TV,cr,mini kitchen and etc.

Ang aliwalas.May malaking book shelf din.I think I'm going love here.May tatlong babae pa bukod Kay hychii.

"Hi,bago ka Lang?new roommate?I'm Dannah Enriquez"sabi nung isang babae.

May itsura din sya.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 22, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Until it will Discover...(On-Going)Where stories live. Discover now