Prolouge

4 0 0
                                    

"maghanda ka. Panahon na para umuwi ka na ng Pilipinas" wika ni papa sa kabilang linya.

I was here in States and just passed the MIT exam. Im going use this as a skill on revenge in Philippines.

'Yes pa'

Oras na siguro para umuwi na ako ng pilipinas. Matagal tagal narin noong huling punta ko ditto.

'at isa pa Giro. May tatlong bagay akong kondisyon sayo' wika sa kabilang linya

Anthony Kim is known for a furious man. He is a strong man who hungrily seeks revenge for my dad. Hindi siya ang tunay kong ama but he's the one who made strong. He trained me since I was young. Martial arts, judo, taekwondo, gun firing, self defense you name it.

He trained me in Thailand. He taught me everything he knows. Pati ang kalakaran sa gobyerno ng pilipinas lalong lalo na ang politika doon. Isa isa niyang pinakilala ang mga kilalang politiko... at ang mga maduming Gawain ng mga ito

'don't get caught, don't trust and don't fall inlove.' Bahagya akong natigilan sa huling sinambit niya ngunit ganumpaman Nasisiguro siyang kaya niyang kontrolin ang lahat ng nasa paligid niya.

'if you break these rules. Everything that we worked for will be useless. Tandaan mo. Ipaghihiganti natin ang papa mo at mga kasamahang niyang naloko dahil paglilinlang na nagawa ng mga ospisyal jan sa pilipinas'

'yes Pa. I will' I clenched my fist and I will take the revenge for you dad.

Ang sabi ng papa ko lima silang heneral ng pilipinas at naatasang protektahan ang president na kasama nilang gumagawa ng plano laban sa pagsalakay ng mga hapon sa kanilang bansa. Habang sila'y nasa barko upang isagawa ang misyon, nagulat silang dalawa ni dad dahil ang kanilang tatlong kasamahang heneral ay basta nalang silang pinutukan..

Nakatalon sila sa tubig ngunit si dad..ang aking ama ay natamaan ng bala sa kanyang kaliwang dibdib at ang sabi ng kanyang ama ay itago ako dahil sa mapanlilnlang ng mundo sa pilipinas. Ito ang huling habilin ng aking ama kay Anthony Kim bago siya mamatay.

Napahawak ako sa kwintas ko. Isa itong bala na binigay sakin ng aking papa. Ang sabi niya ay ito daw ang isa sa mga daan para sa hustisya.

Muli kong tinignan ang notebook kung saan nandun ang mga profile ng tatlong heneral na kasama nila noon.

David Gomez, Henry Sy, Gary Osmena

Pawang mga senador na ngayon ang mga ito. Nasa mataas ng mga posisyon at malamang baon na sa isipan nila ang ginawang paglilinlang kay papa at sa sarili nitong ama

Maghanda kayo... isa isa ko kayong uubusin.

Habang pinag aaralan ko ang mga profile nito nagring bigla ang phone ko.

'Giro Giro!!' bahagya kong nilayo ang phone ko sa tenga ko.

I sighed. Ano nanaman bang problema ng kaibigan niya

'what?' asik ko

'ano ba! Kanina pa kita tinatawagan pero ngayon mo lang sinasagot. Hindi k aba uuwi dito sa Thailand' wika ni Dondi and 37 years old niyang kaibigan.

Kasama ng kanyang papa, tinulungan niya ito noong nakita niyang hinabol ito ng mga pinagkautangan niya.. hindi naman niya napigil ang sarili at tinulungan ito pero ang kapalit siya na ang nagluluto sa kanilang dalawa ng papa ing niya.

Hindi nagtagal ay nagging magkaibigan ang dalawa pero naiwan ito sa Thailand kasama ng kanyang papa.

'pinapapunta na ako ng pilipinas ni papa' sabi ko sa kanya

'ano?! Kailan? Bat hindi ko alam yan.. ano pang sabi ng papa mo?'

'pinapauwi na ako ni papa sa pilipinas. ' sabi ko

'kung yan ang gusto ni heneral.. mag iingat ka nalang jan Giro. Wag mo pababayaan sarili mo' tanging tugon ni dondi

I know that he is against on what papa has been doing but he cannot do anything. He cannot force him to stop his plan even me. Walang makakapigil kay papa. Tanging ang sarili lang niya.

I had to pack my all of my things now. At bukas uuwi na ako ng pilipinas. All of my personal identification is already fixed. It was all fake except my name- Giro Kim and my MIT certificate.

Papa sent me on states to study all about computer. Their hackings, the codes, the web and all about the sites legal and illegal.

He said that this might be a big help in order to get a position on government. Yes I will be entering in government. I already know where would be my skill suited.

I have a black card meaning unlimited money.. the reason why papa is staying in Thailand is because they can freely plant drugs in there. They were supplying a lot of countries in Asia except Philippines. They don't want to cause troubles in that country. They needed money for guns and other expenses.

Papa has many armies. Enough to kill a thousands of people an hour. That is how powerful he is.

Upon his thinking a doorbell rang.

It's the pizza that he ordered. Maybe its not too late to celebrate upon his passing to the MIT.

Cheers he tossed his wine glass in the air. He is the balcony of his luxury condo unit of course with his pizza

He silently prayed that after his mission he can freely live like any other ordinary people..

He get the picture of a young girl in his wallet. Aly Park.

This girl. There something in her smile. He got the picture in Dondi.. he said that this girl was Dondi's neighborhood daughter. Her parents died in the car crash when she was 17 no relatives no family left. He is thinking that she would help her because Dondi even requested him to help her and protect her. He look at the picture again. She will definitely find this girl.

'Aly Park......'

CITY HUNTER(on Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon