Mansyon
"Congratulation, graduates!"
Ang lahat ng panauhin at kapwa ko mag aaral ay nagsipalakpakan dala ng galak.
Matapos ang seremonya, Bliss came to me and hugged me so tight. I graduated with honors and I'm so contented for having this little achievement, I have.
"Tita, I will invite Eliza after. May kaonti po kasing salo salo dahil kakarating lang po ng Tiya galing Maynila..."
Nanatili akong may ngiti sa labi habang idinantay sa'kin ni Mama ang kaniyang mga mata at tumango ito bilang pagsang ayon.
"O sige, basta iuwi mo siya ng busog ha!"
Parehas kaming natawa ni Bliss habang hawak niya ang aking braso. Si Mama talaga, palabiro.
"Opo naman Tita! Malakas sa akin si Eliza" and winked at me.
We took a pictures and Bliss came to her circle of friends. Gusto niya sana akong isama ngunit tumanggi ako dala ng hiya.
Nilibot ko ang aking mga mata at halos ang kapwa ko mag aaral ay nagbubunyi sa pagtatapos at excited sa unang taon bilang highschool sa susunod na taon and...
Even me, I'm so excited having new environment, having new experience.
Umuwi muna kami at nagpalit muna ako ng damit para sa pagpunta sa masyon ng Caster.
Suot ang itim na bistida, ang puti ng aking balat ay kitang kita at hinayaan kong nakalugay ang aking mahabang buhok para makita ang pagkabagsak nito na bumabagay sa tangkad na mayroon ako.
Bumaba ako at lumapit sa akin si Mama ng may ngiti. She hugged me so tight and I hugged her back.
"Malaki na ang anak ko at baka sa susunod na taon, may manliligaw na..."
I shooked my head. Napatawa ako sa litanya ni Mama at parehas kaming napatingin sa labas dahil busina ng sasakyan.
Pumasok si Bliss at binati si Mama. She remained her eyes at me because of shocked.
"You're so gergous! Manang mana kay Tita!"
Napangiti ako at iniling ang aking ulo. Bolera talaga! Kaya kuhang kuha ang loob ni Mama.
"Kanino paba magmamana?"
We laughed. Hindi talaga magpapahuli.
Hindi rin nagtagal, umalis na kami at halos papuri ang bukang bibig ni Bliss habang nasa byahe habang ako, tumatahip ang kabog sa dibdib dala ng kaba.
"Relax..." Bliss hold my hands and smiled at me.
Their gate open automatically. Muli, may bakas ng pagkamangha sa'king mga mata habang pinagmamasdan ang kanilang bakuran.
Nakita ko noon ang kanilang mansyon pero masyadong matagal na iyon at ang makita ito nang mas malapit ay nakakamangha at nakakapanibago.
May malalagong bulaklak sa hardin, may malaking fountain sa gitna nito at malawak na bakuran na sinisigaw ang karangyaan.
Pumasok kami sa front door at muli, nilibot ko ang aking mga mata.
Wow! Their house is more than what I expected. Big chandelier in the middle, may hagdan sa gilid at malawak ang sala na nakakamangha at mga kagamitang nakakatakot hawakan dahil sa kinang na mayroon ito.
"Nasa garden po sila, Ma'am Bliss..."
Pumunta kami sa likod ng bahay nila. Ang ilaw na mayroon sa gilid ng mataas na bakod ay bagay na bagay sa paligid nito.
"Anak, come here!"
Nilingon ko ang pinanggagalingan ng boses na ito. Halos, hindi ko maramdaman ang aking paglalakad dala ng lakas ng kabog ng dibdib.
There is a long table in the middle and I saw Tita Cecillia and her tiya, looking at us.
"Hi Tiya, I want you to meet Eliza, my bestfriend"
Nakakakaba! I smiled at her. Tumango siya at ngumiti bilang ganti.
Muli, nilibot ko ang aking mga mata. Dalawa lamang silang nasa lamesa at isang lalaking kasing edad lang siguro namin.
She's stunning. Bliss and her have the same hairstyle, mahabang buhok na kulot sa dulo. Halos, sumisigaw rin ang karangyaan na mayroon ito.
"Maganda ba tiya?"
Bliss smirked at dahil sa sinabi niya, mas lalong dumoble ang kaba ng aking dibdib.
"Na uh, she's too plain" A man beside her tiya, laughed.
Nawala ang ngiti sa'king mga labi nang marinig ito. Pinagmasdan ko ito habang may nakakalokong ngiti
He put his arm at the back of the chair at hinawakan ang gilid ng kaniyang labi. Masyadong madilim ang kaniyang mga mata at dahil sa dala ng ilaw ay makikita mo ang perpektong pagkatangos ng ilong na mayroon ito.
He's perfectly handsome but he's too straightforward. I don't like his presence.
"Stop, Alexis! You're too rude!" Her tiya, shouted
"What? I'm stating the fact!" Tumayo ito at bakas sa mukha niya ang pagkaasar
I cleared my throut. "Okay lang po iyon, maliit pong bagay..."
"No hija, you're so gergous!" Her tiya exclaimed.
Matapos ang mainit na eksena, Blliss held my hand at umupo sa silya na nakaharap sa'ming dalawa.
"Wag mo nang pansinin iyon, masyado lang sigurong nagagandahan sa iyo..." She laughed and I remained silent.
Hindi na nasundan ang pangyayari na iyon at halos kwentuhan ang ginawa namin hanggang matapos ang gabi.
Hinatid ako ni Bliss sa bahay at halos mapunit ang ngiti sa aking labi dahil sa sayang nararamdaman.
YOU ARE READING
Rewrite the Stars (On-going)
RomanceMeet Eliza, a woman keep promises and always find her firstlove who left her without goodbye. How can they rewrite the stars if they both settled down in different things and have their own priorities?