_____________
Make it right
JynexiiiiChapter one- Unexpected Visitor
Vivian Renei Miller
Napaka-aga kong nagising kasi, Ewan ko. Basta napakaaga kong nagigising. Mga 4:00 mg madaling araw. Bale apat na oras lang tulog ko.
Dahil sa wala naman ako'ng magawa ngayon ay pupunta nalang ako sa garden at maglalaro mg mga also duon.
Tumayo na ako sa higaan ko at kinuha ang cardigan ko at sinuot ko iyon dahil malamig sa labas.
Dahan-dahan akong lumabas dahil baka may magising akong animal at sugurin ako dito sa kuwarto ko.Masungit pa naman 'yon. Akala mo araw-araw ay merong tuldok sa anuhan nya, napakasungit nyan wag nyong maging crush yan kahit guwapo iyan, tamad din yon! Lagi yon nakatutok sa cellphone nya at computer.
Gamer kasi sya.
Iniisip ko palang na kapag nagising ko si kuya Shown ay iba't-ibang rebulto ang tatawagin non para lang maghirap ako sa harapan nya.
Katabi kolang kasi kuwarto ni kuya Shown kaya ayurn. Nasa harap na ako ng kuwarto nya at nakita ko ang pagbukas ng kanya'ng ilaw sa kuwarto nya. Kinabahan ako bigla at otomatikong naipako ako sa sarili kong kinakatayuan. Ano na gagawin ko!?
Nakarinig din ako ng yapak papalapit kaya agad na ako'ng tumakbo pababa ng hagdanan. Hindi ko alam pero pakiramdam ko mero'ng nakasunod saakin. Dahil sa kinakapos na ako sa hininga ko ay naglakad ako pero mas mabilis kesa sa normal na lakad na ginagawa ko.
Dumeretsyo agad ako sa garden at nadatnan duon si Lola Victoria na nakaupo at kalong-kalong ang aking aso na si Pearl.
"La?" Tawag ko dito at lumingon naman sya. Nakangiti ito ng malungkot.
"Bakit gising ka sa ganitong oras apo?" Tanong nito habang hinahaplos ang balahibo ni pearl. Lumapit naman ako sakanya at naupo sa tabi nya. I know she's sad.
"Iinom lang sana ako ng tubig Lola kaso hindi na ako nakatulog." Pagsisinungalin ko. Tumingin naman ito sa madilim an langit na nababalutan ng milyong-milyong bituwin na kumikislap.
"I know your not ready of that arrangement." Malungkot na pagkakasabi nya.
"It's okay Lola, it's for you and Lolo. I don't want to disappoint you all just because of my tiny decision." Malumanay na pagkakasambit ko sakanya. Kinuha ko naman yung Isa kong golden retriever na kanina pa nakatingin saakin. Kinandong ko ito at hinaplos din ang kanya'ng balahibo.
"You, you remind me of something. Katulad na katulad mo talaga ako Renei." Nakangiting sambit nya. Hindi ko alam ang dahilan ng pagtulo ng luha ng Lola.
"I'm also a victim of that fix marriage. In the first place, I don't want and I don't care who he is." Nakangiting sabi nya habang pinupunasan ang kanya'ng luha.
Hindi ako nagsalita at handa lamang akong makinig sa sasabihin ng Lola ko.
"And then I end up calling I love with the man who doesn't love me back." Makahulugang sambit ng Lola. Ako ang nalungkot sakanya.
BINABASA MO ANG
Make It Right
FantasyIf you were a princess, would you escape? Of course no, because you are the princess. But I always ask my self. "Why me? Sa dinamidaming tao sa mundo why me? "