"Ria, may class tomorrow sa anatomy?" Tanong ni Lloyd, my blockmate who is also a close friend of mine.
"Sabi ni Sir, wala naman daw," I answered him. "Need lang ata ipass 'yong lab sheets natin."
"Ria, ikaw na ba magcocollect?" Tanong ni Abby, isa ko pang blockmate.
"Siguro ako na tapos ako na rin magpapass kay Sir," inako ko na 'yong responsibility tutal ako rin naman 'yong class representative.
"Hey, pwede rin ako magcollect ng other half para 'di ka masyadong hirap," pag-offer naman ni Lloyd sa'kin.
I nodded as a response. Class rep din naman s'ya. Para na rin may ambag s'ya.
"Does this mean na no class tayo tomorrow?" Abby excitedly confirmed.
Napatango na lang ako nang marealize ko na anatomy lang pala class namin tomorrow. An it's a Friday so basically, we are on a long weekend.
"Nomi? G?" Tanong kaagad ni Abby.
Napalakas ata ang pagyayaya ni Abby at mukhang karamihan sa block ay gusto rin.
"G, Abby!"
"Sa'n tayo?"
"What time tayo?"
"Ria, baka pwede request kay Sir na bukas ng hapon ipass 'yong labsheets!" Hirit ng isa.
I sighed and immediately reached for my phone to text our professor.
Buti na lang he's a fast replier and considerate enough to grant this request.
I gave the block a thumbs up nang nareceive ko ang reply. At naghiyawan naman sila. Tss. Pero same, I don't want to be hurried on my lab sheets; at syempre, gusto ko rin uminom! Ang tagal ko na ring walang alcohol sa katawan.
Nung kinagabihan, I checked on my friends kung sinong sasama sa inom. I scoffed nung nalaman kong sampu lang 'yong g talaga.
Kunwari pa 'tong mga blockmates ko! Ginagandahan talaga mga labsheets nila eh!
I dismissed that thought na lang kasi I wanted to have a good time. This program is draining me.
We went sa Tides lang. Oo, 'di naman kami bar people. Gusto lang namin ng chillnuman.
Nang makarating kami do'n, napansin ko na hindi ganon karami ang tao. Ah. Thursday pa nga lang pala.
We ordered 5 pitcher ng cocktails ata. Hindi naman kami low tol at alam kong we all needed the alcohol.
"Alat ng biochem, feeling major," reklamo ni Kyle.
"Oo, bro. Kailangan kong bumawi ng finals. Ekis 'yong prelims ko do'n eh," pagsang-ayon ni Gio.
"Tama na ang acads! Ano ba 'yan? Nandito tayo magrelax e," reklamo ni Abby.
I nodded as I took a shot. It has been a while since my last alcohol. Namiss ko naman.
They continued drinking and telling stories. I don't have much to tell kaya nakikinig lang ako at nakikitawa.
"Oy, Ria, tahimik ka. Ambag naman!" Puna sakin ni Mich.
"Hmm. Sa'n na nga ulit tayo?" I asked them kasi medyo lumipad na utak ko. Medyo tipsy na rin ata ako. Medyo lang.
"Wala ka bang hinakit sa buhay mo? Lovelife?" she asked with curiosity.
"Naku, Ria!" Abby called me out while sniffling. "Wag ka nang maglovelife! Masakit!" she explained as she started crying out loud.
"Oh, sabi inom lang, walang iyak," patawang puna ni Kyle.