KABANATA I

4 2 0
                                    

TITLE: BLACK LIPSTICK
AUTHOR: Author of Dreams
Written Date: 04/01/20
Wattpad UN: Eigrem25
Link: https://www.wattpad.com/story/219407173-black-lipstick

Paano kung biglang magbago iyong buhay dahil lamang sa isang bagay?

Bagay na magpapahamak sa iyong simpleng buhay. Abangan ang kwento ni Jonalyn.

JoNa POV

Hello guys, my name is binibining Jona.

(binibini kaba, para ka kayang lalaki haha.)- Ms. A.

Shut up Ms. A 'di ka kasali dito moment ko 'to hmmp.

(Tanggalin kaya kita, buwahahaha.)- Ms. A.

Ito naman di mabiro. Sige na Ms. A later na lang. (OK)

"Nakakaboring naman dito." reklamo nito.

Wala kasi s'ya magawa sa bahay nila. Nasa kwarto ito at nakahiga habang nagi-fb. Nang mainip ito ay nagtungo ito sa banyo para maligo muna.

After 50 minutes, matagal talaga ito maligo.

"Sa sobrang init napaligo tuloy ng wala sa oras. Nakakastress ang init." Reklamo nito.

Nagtext s'ya sa kaibigan nitong si Rhea para magkita sila sa mall.

Suot n'ya ngayon ang paborito nitong floral dress, with matching pink lipstick at floral doll shoes.

"Ayiiee I'm so excited." Nasasabik nitong sabi habang nakaharap sa salamin.

Napagdesisyunan kasi nilang pumuntang mall. Wala kasi siyang magawa ngayong linggo sa bahay nila.

"Makagala na lamang at walang magawa sa bahay sobrang nakakabagot." Sabi nito sa sarili.

Pumara na s'ya ng masasakyang at agad na sumakay pagkahinto nito. Nagiwan nalamang s'ya ng sulat na aalis ito kasama ang kaibigan.

Siguradong nagiintay na ang kaibigan nitong mainipin.

"Napagdesisyunan  ko kasing makipagkita sa aking bf(best friend) kala nyo boyfriend noh! Wala akong boyfriend best friend meron." 'Usap nito sa isipan.

Saka wala namang magkakagusto sa akin sa itsura kong to, madaming pimples, peklat at ang itim-itim ko pa.

Buti na lang nandyan ang bff ko tanggap nya kung ano ako kahit ano ang itsura ko.

Ilang minuto rin ng makarating na ang sinasakyan ni Jona sa tapat ng mall. Papasok na sana ako ng biglang may nabangga ako at tila nasaktan sa pagkakaupo nito.

"Naku manang, pasensya na po kayo, 'di ko po kayo napansin." hinging paumanhin nito.

May nabangga kasi syang matandang pulubi at napaupo sa sahig. Tinulangan n'ya itong tumayo.

"Wala iyon ineng, kasalanan ko at pahara-hara ako sa daanan. Nais ko lamang kasi manlimos para may pangkain." banggit nito.

"Naku, para di na po kayo manlimos at napakainit pa, bibigyan ko na lamang po kayo ng pera pambili po ninyo ng pagkain." sabi nito at may kinuha sa kanyang pitaka.

Binigyan na lamang n'ya ng isang libo para di na ito mamalimos pa, naaawa kasi s'ya rito.

"Naku! Nakakahiya naman sa'yo pero salamat narin napakalaking halaga nito, para makabili ako nang pangkain ko." Nagagalak nitong sabi.

Agad rin nitong tinanggap ang binigay ni Jona. Habang inaayos nito ang kanyang bag para ibalik ang kanyang pitaka.

Napansin n'ya na may hinahanap ito sa dalang supot at paglipas ng ilang segundo may inalabas itong itim na lalagyan ng lipstick.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 28, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

BLACK LIPSTICKTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon