Ken
"Wala ka talagang kwenta!" Dad shouted while pointing at me."Dad, alam niyo naman po'ng pag tugtug ng musika ang gusto ko, passion ko po 'yon! Mahal ko po ang ginagawa ko, at alam niyo naman po na hindi ko kayang mag-manage ng kumpanya."
"Anong gagawin mo sa passion na'yan?! Bat hindi ka gumaya sa Kuya mo?! Wala kang kwenta!" Dad said while gripping my collar
"I'm sorry to disappoint you but, I won't leave what I love to do just to please you." I said.
"MIGUEL!" Mom scream as she run towards me after that strong punch from Dad.
"Sige mamili ka. Continue what your doing or manage the company. If you still chose to continue playing that fucking music, I'll disown you!" Dad said with so much range.
"Miguel, what do you think your doing?!" Mom asked while crying.
"Fine then..." I said.
"Anak naman.." Mommy plead
"From now on, you only have one son." Ani ko saka tumayo sa nag lakad papunta sa aking kwarto.
"Miguel! What have you done?!!" I heard Mom shouted as I walked out.
As soon as I got into my room I immediately packed my things and left.
~*~*~
Kasalukuyan ako'ng nasa Skylight Café at sumisimsim ng mainit na kape.
Maaga ako gumising dahil ngayun ako luluwas papuntang Baguio, alas tres nang nagising ako. Minabuti ko na 'ding dumaan muna ako 'dito sa coffee shop para makapag kape. Buti nalang talaga at dala 'ko ang aking kotse, 'kundi mahihirapan ako sa pag commute.
Dalawang araw na simula nung umalis ako sa bahay. Nag book muna ako sa isang hotel nung araw na umalis ako. Good thing that I have a large amount of money at my own bank account na 'di na alam ni Dad. Since I only got three pieces of clothes, my guitar, phone and money.
Plano 'ko munang makitira sa Lolo't Lola ko sa mother side. May gamit naman ako kina Lola. Dun na 'din siguro ako mag hahanap ng trabaho, marami naman siguro'ng maaaplayan sa Baguio.
I can't understand why Dad won't let me do what I want. Can he be just happy for me? All my life, I did everything to please him. I graduated college as Magna Cum Laude, but he said it's still not enough.
Ngayun 'ko lang pinili ang gusto ko, ngayun lang ako nag desisyon para sakin pero kinailangan pa niya ako'ng itakwil.
I sighed as I looked at the window beside me. 'Dito ako pumepwesto sa second floor, near the window 'dito sa café. Madalas ako 'dito nung college ako, tambayan kumbaga. Isama mo pa ang pagkamahilig ko sa kape.
'Dito sa Metro Manila, tyka sa ibang lugar eh madami na 'din ako'ng napuntahan na coffee shops pero isa ito sa pinaka-paborito ko. Plus malapit lang siya sa'min.
Aking pinagkatitigan ang limang tao na narito. Yung naka-upo malapit sa hagdan ay kasalukuyang iniinom ng kanyang kape habang nag babasa ng libro. Yung naka-upo naman sa gilid ng aircon ay may kausap sa telepono. The seat across mine is occupied by a couple, and the table behind me is occupied by a guy painter. I think.
As I sip at my coffee, may dumating na babae at umupo sa kabilang mesa na katapat ko.
She put down her coffee and stared her phone. Until satisfied, she then put down her phone and started sipping on her cup of coffee.
She looked like somebody na kaiiyak lang. She's just there silently watching her coffee. Habang nakikipag-titigan sa kanyang kape at unti-unting bumagsak ang mga luha galing sa kanyang mata.
Ano naman kayang problema niya? Tahimik siyang umiiyak at sumisimsim ng kanyang kape.
Patuloy ang pag agos ng kanyang luha, not minding the stares of the people around her.
I stared at her as she cries. She's beautiful though. Sapalagay ko, nasa 5'3 yung height niya. Simple lang 'din manamit, naka white t-shirt and high waist na pantalon. She has a cream skin. Her hair is in the color blue, hanggang bewang ang haba. Yung pisngi at kanyang labi ay mamula-mula, I bet it's because of crying. Her eyes are swollen, it looks so deep that you could fall in it.
Natigil lang siyang umiyak ng tumunog ang kanyang telepono. She cleared her throat before answering the call.
"Hi Mom." It's easy to notice that she only forced her voice to be cheerful while drying her tears.
"I'm here at Skylight Café.. I can manage. Yes, I'm fine... No no, don't worry about me... I just need a break.. May dala ako, nasa bag.Yes, I promise to be careful.. Okay, okay.. Love you, Mom." Then she ended the call.
Huminga siya ng malalim at pinakalma ang sarili. She continued sipping her coffee as if she nothing happened. As if she didn't cry.
Makalipas ng ilang minuto ay tumayo siya at marahang nag lakad papaalis. Nang makababa siya sa second floor ay tinignan ko siya mula sa bintana hanggang tuluyan na siyang makaalis.
I wonder kung ano ang iniiyakan niya? Boyfriend? Friends? Or maybe something about her family? I sighed and continued drinking my coffee. I glance at my wrist watch at nakitang alas cuatro trenta palang.
The girl looked like someone who's tough on the outside but fragile in the inside. She seems like someone who doesn't show her weak side to everybody.
Nang maubos 'ko ang aking kape ay umalis na 'din ako sa Café. I got into my car, started the engine and hit the road.
Walang pang masyado'ng sasakyan, siguro dahil quarter-to-five palang.
I drove smoothly until napadaan ako sa isang bridge (Manila Bridge) at nakita ko ang babae'ng nasa café kanina.
Nag lalakad siya sa sidewalk ng bigla siyang tumigil at hinarap ang barrier ng brigde. Nagulantang ako ng bigla niyang hawakan ang barrier at mukhang tatalon ito. Fuck, mag papakamatay ba siya?!
I immediately parked my car near where she is at saka bumaba. Pag tumalon 'to, kunsensya ko pa. Tsk.
Naka hawak siya sa barrier at naka sampa na ang isang paa. Shit! Halos madapa ako sa pag takbo ng makitang unti-unti niyang inangat ang sarili. FUCK!"NO, STOP!"
|kwanchin |
BINABASA MO ANG
Tara Roadtrip?
Teen FictionIs it possible to fall inlove with a complete stranger? I've found a girl. She's lovely, but weird. Like weird, weird. And for a girl like her, she's a bit energetic. Oh, scratch that! She is energetic! "Tara Roadtrip?" she asked. Would you have a...