"Ang pagkikita nina Samuel at Greg"

1 0 0
                                    

"Bilisan muna diyan gumising kana Samuel alam mong darating  ang Kuya Greg mo, nakakahiya ang kalat  ng bahay. " Wika ng ate ni Samuel habang ginigising siya nito.

"Ba yan Ate inaantok pa ako. " iritang wika ni Samuel habang nag iinat  ng kanyang  katawan.

"Hoy.! Hindi  ko kasalanan kung  bat puyat ka. Kakalaro mo ng ML yan alam  munang kagabi ko pa sinabi sayo na ngayon  darating  ang Kuya mo, nagpuyat  kapa". Wika ng Ate niya  sabay hampas  sa kanyang  hita.

"Ohhh..! Ito na gigising  na makahampas ka  naman. " Galit na wika ni Samuel habang nakasimangot sa kanyang  Ate.

"Bilisan muna  kailangan ko pa pumunta ng palengke bili ako ng ulam  natin para mamayang  tanghalian. Kailangan pagbalik  ko dito nakalinis kana  ng bahay ah.? "

"Oo na.! wika ni Samuel na wala  sa mood.

"Alis na ako".

"Okay ingat!"

Napa buntong  hininga nalang si Samuel  dahil  nawala  ang antok  niya kakaingay ng Ate niya sa kanya. Pero wala  talaga siya sa mood maglinis  ng bahay, kaya asar na asar  siya  ng malamang niyang  darating  ang bayaw  niya ngayon.

"Malas talaga ang sarap  sana  ng tulog ko ngayon kung  di lang  darating  yung swangit na  bayaw  ko na yun". Turan ni Samuel sa kanyang sarili habang nag sisimula ng mag ayos  sa kanilang bahay.

Nakita na kasi ni Samuel sa picture yung bayaw niya kaya alam niya na  kung ano itsura  nito.

Wala ng mga magulang si Samuel namatay ang Mama niya nung  pagkasilang niya. Samantalang yung  Papa niya namatay nung limang taong  gulang  pa lamang siya, dahil sa sakit na leukemia.

Ang kanyang Ate Erika nalang ang nag aalaga sa kanya 15 years ang gap nila. Magkapatid lang sila sa Ama.
May isa itong anak pero  hiwalay sa  asawa, yung Mama ni Erika ang nag aalaga sa anak niya .

Nagmamadali maglinis ng bahay si Samuel kasi  alam niyang ilang minuto nalang darating na yung Ate niya.

"Kapagod need ko bilisan darating na si Ate mag iingay  na naman yun"
Wika niya habang pinupunasan sahig nila.

Natapos na siya sa paglilinis ng bahay nila, kaya naisipan  niyang  maligo  muna  habang inaantay  yung  Ate niya. Tutal  siya lang  naman  tao  nung mga oras na yun. Naghubad na siya  ng damit sa sala at naglakad papunta sa banyo  nila . After a minute natapos na siya maligo, suddenly  he forgot to bring  his towel. Kaya naglakad siya ng hubot  hubad papunta sa kwarto niya.  Then,  he saw his brother-in-law sitting on their  couch, staring his naked body.

Hindi alam ni Samuel  kung ano gagawin niya ng mga oras  na yun. Kaya gulat na gulat siya  paano  nakapasok  yung bayaw niya ng di niya nalalaman.

"Paano ka nakapasok? Uso  kumatok  Kuya?  Wika  ni  Samuel  na naka  simangot habang  tinatakpan ng kanyang  mga kamay  ang harap  niya.

"I'm sorry be. Kanina  pa ako nag tatao po pero  wala  may sumasagot  kaya  pumasok  nalang  ako. " Wika ni Greg na nakatangin  parin  kay Samuel.

"Hmmmmmm.... bwesit...! magbibihis muna ako.." wika ni Samuel  sabay  takbo papunta  sa kwarto  niya.

Itutuloy.......

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 30, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

                              SAMUEL Where stories live. Discover now