pag dating ko palang sa labas ng bahay namin, bat ang raming tao??
'maam kailangan nyo na pong mag bayad ng mga utang nyo sa tubig'
'wala nga kaming pera sa susunod na araw nalang'
'hindi po pwede maam eh ilang buwan na po kayo hindi nakakabayad'
'oo nga po maam hindi rin po kayo nag babayad ng inuupahan nyo'
'saka nalang sabi eh, bat ba ang kukulit ninyo'
tumakbo nalang ako papunta sa bahay namin
'nay ano pong problema dito??''eh ito kasi eh sinabi na nga na wala akong pera pambayad ng utang ayaw pa akong tan tanan'sagot ng nanay ko sabay sindi ng sigarilyo nya
'maam yung bayad nyo po sa tubig''maam yung para po sa inuupahan nyo ilang buwan na po kayo hindi nakakabayad'
'maam yung kuryente nyo po pag di po kayo makakabayad ngayon puputulin na po namin yung kuryente nyo'
sabay sabay talaga dapat?? bingi na ata ako nito..
'pasensya na pobigyan nyo nalang po kami ng konteng panahon mag bayad, pasensya na po''maam hindi po pw--'
'ako na mag babayad' napatingin kami sa nag salita'mag kano ba lahat?'
'sir yung tubig po bla bla bla......'
'oh heto bayad na sila lahat ha, sige na makakaalis na kayo.'
'salamat po sir'
at umalis na yung mga sumisingil.ANO BANG GINAGAWA NYA DITO??
'dominic?'
'wala ka ng problema bayad kana lahat' sabi nya at babalik na sana sa kanyang kotse
'dominic sa-salamat, wag kang mag alala babayaran kita pag nag ka pera na ako'
nag smile lang sya saka pumasok sa kotse nya at umalis (syempre)
teka teka!! paano nya nalaman kung saan ako naka tira??
si megan lang naman ang nakaka alam kung saan ako nakatira ha*********************
-be a fan po