TOTGA(oneshot)

1 0 0
                                    


JEM POV

"Finally Jem, ikakasal na ako", napayuko nalang ako sa sinabi ni Justine habang nandito kami sa kanyang dressing room.

"Yeh. Congrats", sagot ko pero hindi ko pinahalatang naapektuhan ako sa mga sinabi nya..

"Jem sorry", Justine

"Its okay. Ako naman yung unang nang iwan. Its my fault by the way", sagot ko nalang habang nakayuko dahil ayaw kong makita nya yung mga luhang nagbabadyang tumulo.

"Bakit Jem? Simula nung nakipag break kat umalis at ngayon kababalik mo lang after 7 years.. anong dahilan Jem?", Tanong nya..

"Siguro nga ito na ang tamang oras para sabihin sayo, oo inaamin ko Justine sa umpisa ang rason ko lang kung bakit ako nakipag hiwalay sayo dahil naduwag ako at natakot. Hindi ako nagtiwala sayo na kakayanin natin ang LDR. Dito ako sa probinsya at dun ka sa syudad ng manila.. pero after 2 years Justine gusto ko sanang pumunta sa manila para mag aral din at makipagbalikan sayo kaso.. dina pwede.. we found out na may lukemia ako, so pumunta kami sa ibang bansa.. para magpagaling.. pero...", Biglang naputol ang sasabihin ko nung biglang dumating ang wedding organizer ni Justine at sinabing pupunta na sila sa simbahan..

" Umh sorry Jem.. pwede? Mamaya nalang after the wedding? Sa reception nalang tayo mag usap", tumango nalang ako at saka naman sya umalis.

Naiwan akong mag isa sa kanyang dressing room at dun, binuhos ko ang mga luhang kanina ko pa pilit pinipigilan..

Justine POV

"Nandyan na yung bride", sigaw nung wedding organizer namin at saka umayos naman ako ng tayo dito sa gitna ng simbahan while nasa tabi ko yung mga magulang ko at ang aking best friend na best man ko din..

~heart beat fast
   Colors and promises
   How to be brave
   How can i love
   When im afraid to fall...

And there it is my wife. Walking in this isle. Yes at first natakot akong mahalin ang babaeng ito dahil sa nakaraan ko but then she proved to me that shes different to others kaya ngayon heto ikakasal na nga kami.

"Bro", biglang bulong sakin ng kaibigan ko.

"Why?",

"Your maid, tumawag sya kanina.. at nasakin phone mo.. she said.. she found your ex sa dressing room na nakahilata. Walang malay at hindi na humihinga,dont worry bro tinakbo na nila sa hospital",

After kong marinig iyon ay bigla akong nakaramdam ng sobrang kaba.. and now i f*ck*ng realize that sh*t..

.......

"F*ck nurse may pasyente ba kayong nag ngangalang Jemaica Santiago?", Agad kong tanong sa nurse pag pasok ko dito sa hospital.

"Umh yes po. Nasa er palang po",

Dali dali akong pumunta sa ER at pagdating ko...

"NO!!!!!!!!!!!!!!!",

Kinakalampag ko yung pintuan dahil hindi nila ako pinapapasok pero kitang kita ko sa maliit na salamin kung pano gumuhit ng deretso ang kanyang pulso..

"NO! PLEASE! JEM FIGHT FOR ME! PLEASE JEM", nagmamakaawa kong sambit habang umiiyak..

Bigla nalang din bumukas ang pinto at dumeretso agad ako sa higaan ni Jem..

"Time of Death. February 14,2018 11:04", and thats it..

My world began to crash.

Dalawang araw lang nanatili dito ang kabaong ni Jem dahil dinala na sya ng kanyang pinsan agad sa US dahil nag migrate na pala sila noong pumunta sila doon. Pero bago sila umalis ay nagkwento muna sakin si claire. Pinsan ni jem kung ano nangyari  kay jem sa us noon.

At gaya ng kwento nya sa dressing room noon na pumunta sila sa US  para magpagaling but, nung nalaman daw nyang may gf na ako which is nung 4th year college na kami ay tumigil na daw sya sa kanyang treatment..and after 2 years nagkataning ang buhay nya ng 3 months pero nagkaroon ng miracle dahil umabot ito ng isang taon. At mas lalong nadurog ang puso ko nung pinakita at pinanood nya sakit ang ibang pictures at videos ni Jem habang nasa hospital sila..

Sobrang lalim ang mga mata. Ang putla nya.. Payat. At kalbo na.

At hindi ko iyon napansin nung nasa dressing room kami.. naka pantalon kasi sya that time.. akala ko kasi normal lang n maluwang yon. Atsaka nag jacket siya with hood.. at hindi ko rin napansin na wala na syang buhok dahil naka wig sya. And shes wearing f*ck*ng make up that time for me to not recognize that shes pale..

And now shes gone..

I thought shes the first one that got away, but in reality its me..

Hindi ko man lang pinaglaban nung nakipag break sya..

Hindi ko man lang kinamusta nung panahong wala akong gf.

After nya akong hiniwalayan, without knowing the reasons why ay naglakwtsa ako.

Nag hanap ako ng ikalilibang ko...

Nagkaroon ako ng ibat ibang babae para lang makalimutan ang sakit at hindi ko man lang inisip nasaktan din sya...

I also cant blame her kung hindi sya nagtiwala sa LDR dahil nung kami pa ay nagka LDR kami for 5 months and i cheated on her..

And now, i thought i found someone who can replace her, and i thought that is Eunice. The one that i should marry that day.. Feb. 14 kasi yun yung araw na sinagot ako noon ni Jem.. at nung narinig kong nasa hospital sya dun ko lang narealize that i still love her.. nung nasa dressing room palang nga kami noon ay hinihintay ko lang na sabihin nyang wag na akong magpasakal sa iba. Ive waited for her to say those words but i didnt.. so nagpatuloy ako but then after hearing na nasa hospital nga sya. Dina ako nagdalawang isip na tumakbo papuntang hospital pero wala na. Huli na.. and now shes the one that got away..

But i promise,

~ in another life
    I would be your boy
   We keep all our promises
   Be us against the world

  in another life
  I would make you stay
  So i dont have to say you were
The one that got away
  THE ONE THAT GOT AWAY

THE END

TOTGA(OneShot Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon