CHAPTER 1

116 7 1
                                    


Chapter 1

"Happy Birthday to you! Happy Birthday to you! Happy Birthday,Happy Birthday,Happy Birthday Humilia"

Napamulat ako agad nang maramdaman kong may yumoyugyug sa akin.

"Lolo"

"Nananaginip ka nanaman Humilia,sinabi ko naman sayo wag kang matutulog ng busog."

"Sorry Lolo It just a nightmare it won't hurt me"

"Kahit na Apo mamaya ikamatay mo yan,maraming namamatay sa bangungot."

I smiled at him,we are living in a small house near in Villafuerte resort
The Villafuerte Family is one of the most richest family here in Baguio
They own a lot of resort,Villa,Condo and also island.

"O siya mag-ayos kana at pupunta na kami sa resort kasama ang lola mo para mag-trabaho"

Tumango ako habang inaayos na ang aking higaan.

Naramdaman ko din na parang basa yung mukha ko kaya dali ako nag-hilamos sa lababo at nag-ayos ng aking pagkakainan.

Malaki naman ang kita ni lolo at lola
Si lolo ang bellboy at si lola naman ang taga-linis ng bawat banyo.

Masyado na silang matanda para mag-trabaho kaya minsan ako ang pumapalit sa kanila kapag may sakit o hindi nila kaya mag-trabaho.

Hindi ako nag-dadala ng bagahi dahil masyado raw akong payat sa trabahong iyon,taga-linis lang ako ng banyo at kapag tapos na ang trabaho ko duon diretsyo ako sa palengke kung saan nag-aaply ako bilang tindera.

Kailangan namin mag-doble kayod para sa pagco-college ko.

Gusto kong mag-aral sa Maynila kung saan maganda ang mga eskwelahan at magaganda rin ang mga gusali doon.

Pero wala pa kaming sapat na pera para pang-college ko kaya huminto muna ako ng isang taon para makapag-ipon.

Lumabas muna ako para makita ang haring araw at mga kaibigan kong kanina pa ata nag-hihintay sa akin.

"Humilia!!" tawag sakin ng mga kaibigan ko.

Dali-dali naman akong pumunta sa kanila,sabi na nga ba kanina pa sila dito sa beach eh.

"Humilia tara na! May inoffer si Aling Lusing sa palengke at ikaw ang unang-unang hinanap"Ani ni Luzviminda.

"Oo nga eh hindi nga ata kami napansin para ikaw lagi ang hinahanap" Ani naman ni Elija.

"O siya ano pa hinihintay niyo tara na!"yaya ko sa kanila.




Nandidito kami sa tindahan ng mga gulay ni Aling Lusing dahil kailangan niya raw ng tulong at dahil gusto niya ring maubos agad ang mga paninda niya.

Pag-dating sa bentahan number one kami dyang mag-kakaibigan dahil isa kami sa magaling tumawag ng mga costumer dito sa palengke tulad nalang nito.

"OH MGA SUKI GULAY MURANG-MURA LANG MAYROONG SAMPU,BENTE AT SINGKWENTA!
MAYROONG UPO PAMPALAKAS NG BUTO MAYROON DING KALABASA PAMPALINAW NG MATA,MAYROON DIN NAMANG SITAW PARA SA JOWA MONG MALAPIT NANG BUMITAW AT MAYROON DIN NAMANG KANGKONG  PARA SA JOWA PURO BULUTONG  AND  LAST HINDI SIYA GULAY PERO MAYROON DIN KAMING STRAWBERRY PARA SA JOWA MONG HINDI IKAW ANG PRIORITY!!"sigaw ko sa mga mamimili dito sa palengke.

Dali-dali naman silang bumili at wala pang limampung minuto naubos na agad namin ang mga tinda ni Aling Lusing.

"Hay salamat makakauwi din ng maaga! Oh siya eto tigtwo-two hundred kayo salamat sa inyong tatlo" ani ni Aling Lusing.

Ngumiti naman kaming tatlo at nag-ayos ng mga bilao,pero habang nag-aayos kami biglang may-

"Ang mga Villafuerte narito na!"sigaw nang kunsino sa tapat namin

Dumaan ang dalawang babae sa harap ng tindahan ni Aling Lusing ang isa naka-suot ng Ripped Jeans at croptop mayroon itong mahabang buhok at mala-pursilanang balat pero ang ipinag-tataka ko ang kasama pa nito mayroon siya pag-kakahawig sa-

"Humilia nakita mo yon? Parang kamukha mo yung isang kasama ni Miss. Yelsha alam ko kapatid din nila yon at ito pa ang nabalitaan ako may nawawala daw silang kapatid na babae,nawala daw ito nung biglang nag-kagulo sa Casa Villafuerte" kwento ni Elija.

Umiling ako sa kanya "Kung iniisip niyong ako ang nawawalang kapatid nila nag-kakamali kayo dahil ang kwento nila Lolo sakin bata pa lang ako ulila na ako at namatay ang mga magulang ko dahil sa car accident pauwi dito sa Baguio."

"Pero syempre hindi padin maiwasang mag-duda dahil may pag-kakahawig ka sa isa sa mga Villafuerte." ani ulit ni Elija

Umiling ulit ako sa kanya "Bakit ang kulit mo sinabing hindi ako isa sa kanila" nauna na akong umalis sa kanila,maiintindihan nila kung bakit ayaw ko sa mga Villafuerte dahil hindi sila tapat at totoo sa kanilang mga pangako.

Hindi ako ganon,kapag sinabi ko gagawin ko mayroon akong isang salita,hindi ako isang Villafuerte at kailanman hindi ako magiging-isa sa kanila.

The secret of Humilia (VILLAFUERTE SERIES I)Where stories live. Discover now