Math
One week before magpasukan, lumipat na ako sa dorm na malapit lang sa BSU kasama si Mari. Di naman talaga siya dapat magdodorm kasi taga Bauan siya at pwedeng magpahatid na lang siya sa driver nila pero nung nalaman niya na magdodorm ako, sumama ang loka.
At dahil nga malapit na ang pasukan. I need to go to the mall to buy my needs. Kasama ko si Alice. Well, after our enrollment encounter. We exchanged numbers kasi pareho pala kami ng course.
Gumayak na ako at byumahe. Traffic na agad papuntang bayan. Para tuloy pinagsisihan ko na hindi ako pumayag kay Mama na dalhin yung kotse.
Nung nasa mall na ako agad kong nakita si Alice with Arithmos.
"Ari, sorry. I said na tayo lang dalawa pero bawal akong umalis ng hindi siya kasama e." she explained.
"Okay lang yun ano ka ba." sabi ko pero sa totoo lang ang awkward. Thirdwheel pa yata ako.
Naglalakad na kami nang may kinausap si Alice sa phone.
"Ari." tawag ni Alice at sabay kaming napalingon sa kaniya ni Arithmos.
"I mean Solar. I have emergency. I need to go. I'm gonna meet boyfriend. Si kuya muna ang bahala sayo."
"Wait. Hindi ba si Arithmos ang boyfriend mo?" lito kong tanong
"NO! That would be incest. Eww. Sorry talaga Solar but I really need to go. Kuya, please accompany her." at binigyan kami ng halik sa pisngi at nagmadaling umalis.
We went to bookstore while no one speak. Nakasunod lang ako sa kaniya.
"Arithmos, you don't need to go with me. You can leave." sabi ko kase sobrang awkward na dito.
"I need to go with you. Alice will get mad pag iniwan kita dito. And please call me Ari." he said at kinuha yung lists ko ng dapat bilhin at siya na ang kumuha habang ako ay nakasunod lang sa kaniya.
"Gentleman pero masungit." bulong ko sa sarili ko.
"Where do you want to eat?"
Nagkabit balikat lang ako. I don't know pero parang napipilitan lang siyang pakisamahan ako. He sighed and walked out. Sumunod na lang ako. We ate at Marylane's. Then may pumasok na grupo ng maiingay na mga lalaki, lima sila. Nung nakita nila kami natahimik sila at naglakad tungo sa amin.
"Uyyyy! Si boss Math may date." tukso ng isa at naglahad ng kamay sa akin.
"I am Achilles. Math's bestfriend and you are?" gwapo din si Achilles, maputi, chinito, at mukhang athlete.
"I'm Solar and a friend of Alice. Nice meeting you." and i shook his hand.
"Kaya pala di nakasama samin si Math e may date. Ginawa pang reason ang kapatid mo." ani pa ng isa na humalakhak na."I'm not on the date. Sinamahan ko sila ni Alice kaso nagkaroon ng emergency. Nevermind. Umalis na kayo dito." taboy ni Ari sa kanila.
"OK! Aalis na kami. Enjoy your date, Math sungit." habol pa ng isa bago pumunta sa ibang table na malapit lang din sa amin.
Kahit naka alis na yung kaibigan niya e napapansin kong pasulyap sulyap sila sa table namin. They spy on us. Medyo nakakailang kaya kinausap ko na lang si Ari.
"Why did they call you Math?"
"My name is Arithmos and arithmos is the greek word of numbers and where arithmetic word came from. You should know that. You'll be taking engineering."
"Should I call you, Math?"
"Anything you want."
"I thought you were Alice's boyfriend. Di ka niya kasi tinatawag na kuya. As far I remember, Ari ang tawag nya sayo." i said.
"I'm just a year older than her that's why." then nagpatuloy na siyang kumain.
"Saan ka nag aaral?"
"BSU din. Incoming 2nd year. Mechanical Engineering. And please just finish your food. We need to go." he rudely said.
"Oh okay. I'm sorry." nagpatuloy na ako sa pagkain. I felt hurt. I understand kung may lakad pa siya at sana iniwan niya na lang ako kanina nung umalis si Alice. Hindi yung ganito na parang napipilitan siyang pakisamahan ako.
Hindi na ako nagsalita hanggang makalabas kami ng mall. Nagpatuloy na ako sa paglalakad papuntang terminal. Di ko na siya nilingon.
"Solar, ihahatid na kita." habol nya sa akin pero buo na ang desisyon ko na iwasan siya.
"Solar, kailangan kitang ihatid. Ibinilin ka sa akin ni Alice." so yun pala ang dahilan kung bakit siya nag iinsist na ihatid ako kasi utos ni Alice. Fuck. It worsen my feelings.
Tumigil ako sa paglalakad at nilingon ko siya.
"Look Ari or Math or whatever to call you, if you don't want to be with me then don't. You don't have to make me feel that i am burden. You can leave now. Kaya ko ang sarili ko." at nagpatuloy na ulit ako sa paglalakad.
"I'm sorry. Hindi yun ang gusto kong iparating kanina. Ayoko lang na hindi ka maging komportable na nandun yung mga kaibigan ko. I'm so sorry. That's not really what i meant."
"And you think I am comfortable when you act like that?"
"I'm sorry about my actions. But please ihahatid na kita. Di ka pwedeng hayaang umuwing mag isa."
"Fine."
Sinabi ko na sa kanya ang address ko at hindi na umimik hanggang makarating kami sa tapat ng dorm na tinutuluyan ko.
"I'll go now. Thanks for the ride." at bumaba na ako.
"I'm sorry, Solar."
YOU ARE READING
Love, Miss Engineering.
RomanceSoledad Arida Cuevas is 18 years old girl living in Manila who wants to pursue her dream profession in Batangas City, her childhood homeland. She wants her college life to be peace and chill but it won't happen since she met the Leviste siblings, Al...