Anh từng kể tôi nghe một truyền thuyết, những vạt rêu chỉ nở hoa một lần trong đời. Sớm bình minh, ánh mặt trời buông rũ những giọt nắng xuống thế gian, sắc biêng biếc vươn mình đón nhận toàn bộ sức nóng rồi dần dần trổ hoa. Vượt lên nỗi đau khôn tả, đám rêu xanh lịm dần, nhành hoa trắng muốt xõa nở giữa bốn bề, và sắc trắng ấy tinh khôi, thuần khiết hơn bất kỳ loài hoa nào. Vẻ đẹp vươn lên khỏi ranh giới của sự sống, vẻ đẹp được đánh đổi bằng cả sinh mệnh khiến cả thế gian phải yên lặng ngắm nhìn.
...
Trong một ngôi nhà cổ kính bỏ hoang trong rừng Taiga nước Nga, những rễ cây khô bò lổm nhổm trên nền đá bị nứt, anh ôm tôi vào lòng và khẽ hôn lên khóe mắt. Ở một góc khuất của cánh rừng xanh bạt ngàn, bất tận, tôi tựa đầu vào vai anh và nhẹ nhàng chìm vào giấc mơ non biếc. Vạt áo xám của anh, cùng màu rêu thẫm trên áo tôi như hòa làm một. Rêu sẽ mãi ở lại với đá, đó vốn đã là quy luật. Những bức từng trải qua bao niên đại, dây leo phủ quanh, sắc non thơ tiếp màu mây thắm liền rũ xuống khung cửa sổ. Vắng lặng, u trầm thấm sâu vào từng độ xanh của mảnh rêu, nơi đây không ai hay biết, chỉ âm thầm và lặng lẽ vẽ nên chuyện tình của tôi và anh.
Cánh rừng Taiga chuyển mình thấm quyện bao giọt thời gian, ngôi nhà ấy chỉ còn là một đất miền ký ức trong tôi. Trời xanh, mây trắng, sắc biếc vẫn buông mình, thế nhưng... đã vắng anh.
Bị gia đình phát hiện, họ kiên quyết chia rẽ chúng tôi thành đôi bờ. Với nền tảng là một gia đình quân đội, anh bị bắt trở về Trung Quốc, tống vào căn cứ quân sự nơi biên giới. Còn tôi, cha mẹ giam vào một góc phòng.
Qua những lá thư nối liền Liên Xô - Trung Quốc, những dòng chữ buông dài thổn thức mang theo nỗi nhớ thương của tôi về mảnh đất trăm năm xanh biếc và cả nỗi hoài mong của anh nơi khói phủ sương mờ. Có những mùa đông lạnh giá, tuyết ngập đến đầu gối, tôi vẫn lội ra ngoài bưu điện để nhanh chóng nhận được thư của anh. Những sớm đầu đông, pha nên tách trà ấm nóng, đọc từng dòng chữ thâm tình anh gửi trao từ nơi xa xôi cách biệt, trái tim tôi như một hòn đá giữa tuyết bão được giọt xuân nơi anh tưới tẩm vào, đá dần trổ ra vô vàn rêu biếc. Tôi tự hỏi sao chuyện tình này lại giản đơn đến vậy, chỉ đôi ba dòng chữ cũng đủ khiến đôi tim loạn nhịp. Hạnh phúc cô đọng lại trong từng khoảnh khắc ngắn ngủi nhưng làm cho người ta vương vấn một đời.
Hạnh phúc đời tôi có lẽ đã bị giấu trong vực tim anh mất rồi !
Và rồi một hôm sớm cuối đông, những chồi non dần xuất hiện để đón bình minh, mùa xuân đang nhẹ nhàng đến bên khung cửa. Tôi vẫn đứng trước hiên nhà, đợi sự bình yên từ lá thư phương xa và ngắm nhìn sắc xuân đang chữa lành những tâm hồn rạn vỡ. Lá thư đến, nhưng...
"Vân Hi... anh sẽ kết hôn vào mùa xuân, vì khi hạ đến... rêu sẽ lại phủ xanh màu, anh sẽ lại nhớ về em."
Tôi vứt lá thư xuống lớp tuyết dày, chạy một mạch đến cánh rừng Taiga. Những góc phố tôi và anh từng đi qua nay trở nên lặng im, vẻ xưa cũ như gai nhọn đâm sâu vào trái tim đã vương đầy vết xước màu rêu xanh. Cơn gió lạnh đầu mùa, cái lạnh của mùa đông nước Nga, tôi để nước bao vây lấy mình, chìm sâu hơn, sâu đến nơi thăm thẳm tận cùng. Tôi sẽ được đến một nơi không có ánh mắt trời soi rọi, nơi mà tôi có thể vĩnh viễn ngủ yên, quên đi ánh mắt của anh cùng bao kỉ niệm đẹp đang giết chết tôi trong từng khoảnh khắc. Những luồng nước lạnh thâm nhập vào trái tim tôi, chúng bủa vây như một giọt mưa tinh khiết thấm vào mảng rêu xanh và thanh tẩy đi tất cả những gì xám sẫm.
BẠN ĐANG ĐỌC
• FYX • Đoản • Vết Xước Màu Rêu
FanfictionAnh từng kể tôi nghe một truyền thuyết, những vạt rêu chỉ nở hoa một lần trong đời. Sớm bình minh, ánh mặt trời buông rũ những giọt nắng xuống thế gian, sắc biêng biếc vươn mình đón nhận toàn bộ sức nóng rồi dần dần trổ hoa. Vượt lên nỗi đau khôn tả...