𝗔𝗨𝗧𝗛𝗢𝗥'𝗦 𝗡𝗢𝗧𝗘
𝐒𝐨𝐫𝐫𝐲 𝐟𝐨𝐫 𝐰𝐫𝐨𝐧𝐠 𝐠𝐫𝐚𝐦𝐦𝐚𝐫, 𝐭𝐲𝐩𝐨 𝐚𝐧𝐝 𝐦𝐚𝐧𝐲 𝐦𝐨𝐫𝐞 𝐡𝐚𝐡𝐚𝐏𝐒: 𝐈'𝐦 𝐣𝐮𝐬𝐭 𝐚 𝐧𝐞𝐰 𝐰𝐫𝐢𝐭𝐞𝐫 𝐡𝐞𝐫𝐞 𝐢𝐧 𝐰𝐚𝐭𝐭𝐩𝐚𝐝 𝐬𝐨 𝐩𝐥𝐞𝐚𝐬𝐞 𝐛𝐚𝐫𝐞 𝐰𝐢𝐭𝐡 𝐦𝐞.
𝐂𝐡𝐚𝐩𝐭𝐞𝐫 𝟐: Unexpected Visitor
Pagtapos ng nangyari noong isang araw ay hindi nako mapalagay ng maayos, my mom wondering what's wrong with me kasi minsan ay nahuhuli niya akong nakatulala. What's wrong with me ba? as if naman na affected ako sa nangyari, never in hell na magkakagusto o mahuhulog ako don sa tukmol na yon.
"What's wrong with you my dear? are you okay? are you sick or somethin' ? tell me naman if there's something wrong, para di ako nag aalala anak" ani mommy na naka kunot ang noo. Napailing nalang ako sakaniya dahil nagiging paranoid nanaman siya. It's currently 5:30 in the morning, Saturday ngayon kaya siguro nagiging paranoid si mommy dahil alam niya naman na hindi ako gumigising ng maaga lalo na kapag weekends.
"Walang masakit my, I'm okay you're just too paranoid, mommy and besides this is what you really want, right? Me to be an early bird tsk". ani ko na naiinis pa, dahil alam ko naman na deep inside tuwang tuwa na siya, dahil maaga akong nagising.
"Yeah, but there's something wrong with you or there is someone bothering you, so tell me whose the unlucky guy huh?" wika niya na tumataas taas pa ang kaliwang kilay. I tsked sino namang unlucky guy at isa pa unlucky guy pa talaga.
"N-no one's bothering me mom, and why unlucky? hindi ba dapat lucky kase ang isang, Dennise Jane Madrigal ang magiging girlfriend niya? saad ko. My eyes widened dahil sa sinabi ko, 𝘜𝘎𝘎𝘏𝘏𝘏 𝘋𝘦𝘯𝘯𝘪𝘴𝘦 𝘺𝘰𝘶'𝘳𝘦 𝘴𝘰 𝘴𝘵𝘶𝘱𝘪𝘥 talaga. Alam ko mamimiss interpret ni mommy ang sinabi ko tsk.
"So meron talaga?" wika niya, na pigil ang tawa.
" W-wala nga mommy, M-mali lang ang pagkakaintindi mo " nauutal kong sabi, I bit my lower lip. Why I'm even stuttering? As if I did say something wrong. Ngunit kita ko pa rin kay mommy ang pigil niyang tawa. Aakyat na sana ako ng biglang may nag door bell.
"Are you expecting someone mommy?" takang tanong ko kay mommy dahil may rules kami sa bahay na kapag weekends ay walang dapat gumulo samin o pwedeng bumisita dahil family bonding. Umiling si mommy kaya nagtaka ako lalo. Aakyat nalang sana ako sa kwarto ko ngunit ako ang inutusan ni mommy na mag bukas ng pinto.
"Open the door anak" wika niya, hindi ko sana siya susundin ngunit tinignan niya ako ng masama, kaya no choice. Pagbukas ko ng pinto ay bigla akong napamura. Matthew Jace Hernandez is here. Dahil sa gulat ay napapunta ko si mommy sa pinto, oh great just great.
"What are doing here? You are not allowed to be here so leave" sigaw ko sakaniya kaya pinalo naman ni mommy ang braso ko.
"Uhmm who are you?" tanong ni mommy kay Matthew kita ko ang pag kislap ng mata ni mommy. Ano ba kasi ang ginagawa ng tukmol na yan dito? Don't tell me tototohanin niya ang sinabi niya.
He smiled.
Kinilabutan ako dahil ang ganda ng mga ngiti niya. Bakit pati ngiti maganda nababaliw na siguro ako. Napailing ako sa ako sa aking iniisip. Kinuha niya ang kamay ni mommy at nagmano. My lips parted. Ano ba ang ginagawa niya?
"Hi madame, hindi po ba nasabi sainyo ni Dennise na I'm her boyfriend? wika niya, napalaglag ang panga ko dahil sa sinabi niya. Napatingin sakin si mommy, alam ko ang tingin na iyon.
"A-ano ba ang sinasabi mo ha?, kung wala kang magawa sa buhay, umalis ka dito at patahimikin mo ang buhay ko." sigaw ko sakaniya. Pinalo ulit ni mommy ang braso ko. Aba sumosobra na si mommy ah.
"Pag pasensiyahan mo na ang anak ko, ganiyan na talaga iyan." tinignan ako ng masama ni mommy pagkatapos niyang sabihin iyon. Ako pala talaga ha.
"It's okay mom, can I call you mom right?" Napanganga nalang ako sa sinabi niya, ang lakas naman ng loob nitong lalaking to, at ang kapal ng muka. Tinignan ko siya ng masama kaya pinalo ulit ni mommy ang braso ko, hindi nako magtataka kung mababali na itong braso kakapalo niya sa akin.
OA na kung OA.
"Yes sure, you can call me that" ani ni mommy na kay tamis ang mga ngiti, sobra kong makangiti to. Pinatuloy ni mommy si Matthew sa bahay.
"Mommy hindi mo siya kilala tapos papasukin mo dito sa bahay, at saka paano yung rules? lalabagin mo dahil sa lalaking to?" pigil kong sigaw, stress na stress na talaga ako. Paano niya ba kasi nalaman ang bahay ko? ang kapal kapal ng muka gusto kong gutaban.
"I just want to visit you baby" ani niya bisitahin niya muka niya. At bumaling ang tingin niya kay mommy.
"Mom gusto ko lang po sana ipagpaalam si Dennise if pwede ko siyang isama sa Palawan?" ani niya habang nakangisi. Anong palawan? hinding hindi ako sasama sakaniya, at alam ko naman na hindi papayag si mommy. At talagang kay kapag ng muka niya pinanindigan niya talaga ang pagtawag sa mommy ko ng ng mom ha, wala ba siyang mommy?
"Of course basta you know aalagan mo ang anak ko, pero teka wala ba kayong pasok?" tanong ni mommy. My eyes widened papayag talaga siya?
"We don't have pasok po" at tumingin siya sa gawi ko. "Right baby?" wika niya and then winked, tsk kala mo kung sinong gwapo. Wala kaming pasok 5 days, ni announced sa gc namin kahapon. Against ako sa walang pasok pero wala akong magagawa. Umiling ako sakaniya.
"You really think that I'll go with you, huh?" nakataas ang kaliwang kilay ko sakaniya. Dahil wala akong balak sumama sakaniya.
"Your mom said yes to me, so I bet wala kang magagawa?" wika niya habang nakangisi pa. Anong walang magagawa may rules dito at yun ang susundin ko.
"We have a rules" tumingin ako sa gawi ni mommy, "Right mommy" pinandilatan ko siya ng mata para sabihin yes.
"We don't have a rules " tanggi niya. Aba! siya itong may gawa ng rules tapo sasabihin niyang wala? great just great.
"So I guess it's clear" biglang tingin niya sakin, "Is it?" tanong niya sa akin at ngumisi siya. I sighed at inirapan nalang siya. At umakyat ako ng kwarto para mag handa ng gamit.
"Where are you going?" takang tanong niya ng paakyat ako ng kwarto. "Mag iimpake kasi I don't have any choice " inirapan ko siya "Do I?" tanong ko sakaniya na naka taas ang kilay, ngumisi naman siya at umiling.
Isasara ko na sana ang kwarto ngunit pinigilan iyon ni Matthew. "What?" sigaw ko sakaniya. Bigla siyang lumapit sakin, as in sobrang lapit, napaatras ako dahil sa ginawa niya, at akala ko ay hahalikan niya ako, kaya napapikit ako. Rinig ko ang pagngisi niya. Lumapit siya sa aking tenga at sinabing.
"You are mine now" at umalis na. Napahawak ako sa abnormal kong puso na kay bilis ng tibok. Hindi ako makakilos dahil sa huling sinabi niya. "You are mine now".