Prologue

18 8 25
                                    

"Guys, I think this is a bad idea," a very sweet and childish voice said. She's wearing a glasses and freckles were everywhere on her face.

"Don't be so overdramatic Lorraine! It's just an old house in the middle of nowhere! Maybe someone lives here that might help us," a manly voice answered back with a slight irritation.

"We are here para humingi ng tulong for directions, Lor. So shut up!" Sabat namn ng babae sa kaniyang likuran. Nilampasan niya si Lorraine na nanginginig habang pinanuod niyang lumapit pa lalo ang kaniyang kaibigan sa isang abandonadong bahay 'di kalayuan sa pwesto niya.

Her friends didn't listen to Lorraine's nonsense and continued to get closer at the rusty old gate in front of them.

"Pe-pero, Bea-" natigilan siya nang may narinig na kaluskos sa kaniyang kaliwa na pinalilibutan ng matatayog na halaman.

Kinakabahan man ay tumakbo siya palapit sa kaibigan niya. Ang mga kamay nito'y nanginginig habang nakahawak sa dulo ng kaniyang damit. Pilit nitong nilalabanan ang takot dahil sa itsura at aura ng bahay sa kanilang harapan.

The abandoned two storey house screamed a tremendous bad vibe that made Lorraine to hesitate to come near it.

They are a high school students who went for a camping for their school trip. The three pair got lost and couldn't find the right path to their campsite.

They continued to search for their camping site for half an hour but only to find an old and rusty house that nearly cannot be recognized because of the ruined structures and tall grasses . Malapit nang umabot ito hanggang balikat ni Lorraine na mistulang 4'5" lang ang tangkad.

The gate was 7 meters tall but it's old, rusty and dusty. Bea grabbed her handkerchief and placed it on the rusty gate. She tried pushing yet failed.

"Scott, help me push this thing."

"Bakit ako? Sumigaw ka nalang and ask if someone is in there," maarteng tugon nito habang nakatingin sa kuko na sobrang haba.

Sasabat na sana si Bea nang bigla na lamang unti-unting bumukas mag-isa ang gate na ikinagulat nilang lahat lalo na si Bea. Binitawan niya ito at lumayo ng kaunti. The creaking sound of the gate is the only thing they can hear. It hit the wall that made a cracking sound. May mga particles pa ng gate ang lumipad at nag hulugan sa semento.

"Why are you asking for my help again, Bea?" Asar niya kay Bea na hindi pa rin kumukurap sa gulat at pagtataka. Nagtataka ito kung bakit bigla na lamang itong bumukaas mag-isa kahit na ba hirap na hirap ito nang subukan niyang itulak.

'May para bang pwerse na pumupigil sa kaniya na buksan ito, pero bakit at paano?' sabi niya sa isipan niya.

Ipinagsawalang bahala niya na lamang ito at naunang nag lakad papasok.

Madumi at napapalibutan ng mga ibat-ibang halaman, but what caught their attention was the well located In front of the house. Scott went near it and screamed, his voice echoed in the deep well. He giggled in excitement at kumuha siya ng bato upang ihulog sa balon upang malaman kung gaano kalalim ito. Natigilan ito nang may narinig siyang hikbi galing dito, ngunit ipinagsawalang bahala at itinapon ang bato sa well.

"Lorraine do you have a coin? Kahit piso lang." He asked.

Kinapa ni Lorraine ang bulsa niya at ibinigay ang 5 peso na nakuha sa bulsa. Scott thanked her and went back towards the well.

He looked at his friends na naglilibot at tinitignan ang mga bulaklak na nakapaligid dito na mistulang may nangangalaga pa rin kahit na abonando na ito.

"What if I'll make a wish? Matutupad kaya?" he sighed while staring at the coin on his palm. He throwed it in the well while wisphering his wish. He frowned nang di niya narinig ang pagbagsak ng coin sa loob ng well na naglalaman ng tubig. He went near it and stared inside the well clearly, but he froze from his spot when he heard someone crying.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 04, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

PERDITUS (On hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon