••• ONE SHOT STORY •••

7 2 0
                                    


Title: 🆂🆄🆁🆅🅸🆅🅰🅻

"Run!!! Faster!!"

Nagtatakbuhan, nagsisigawan, hiningal, may mga dugoan, at may mga wala ng buhay. Yan ang kalagayan ng mga survivors sa isang gubat na puno ng mababangis na hayop, trap, at iba pang pamatay.

"Roxanne bilisan mo pa sa pag takbo!!!" Sigaw ni Rey habang mabilis na tumatakbo kasabay nila ang ka team nila na sina Ellehcir, Liliene,at Blythe.

Sila nalang ang natira sa team nila na buhay pa.

"Nawala na ba natin?" tanong ni Blythe.

"Sana." Liliene.

"Oh shoot!!!Run!!! naka sunod saatin!!" biglang sigaw ni Ellehcir ng makita niya na hinahabol pa sila ng tatlong mababangis na lobo.

"Aray!!! Argh!! Ang sakitt!" napalingon naman sila ng sumigaw si Blythe sa sakit. Nakita nilang nasagi sa isang matulis na dahon si Blythe.

"Oh no malapit na satin ang mga lobo!!" nag papanic na sigaw ni Roxanne.

"Takbo na susunod kami!!" sigaw ni Ellehcir at tinulungan si Rey sa pag akay kay Blythe.

Tumakbo agad sina Roxanne at Liliene.

"Arghh ang sakitt!" daing ni Blythe. Dun kasi siya na sugatan sa left leg niya at malaki ito. Nilgyan at tinalian ito ni Rey ng tela galing sa damit para di masyadong mag durugo.

"Iwan niyo na ko dito, di ko na kaya huhu..." iyak ni Blythe habang dumadaing parin.

"We are a team here Blythe marami ng namatay sa team natin at ayaw ko/namin na mawala kapa." sabi ni Ellehcir habang nakahawak sa magkabilang balikat ni Blythe.

"kaya natin to, tiwala lang." sabi ni Rey. Tumango naman si Ellehcir at tumakbo habang akay nila si Blythe.

~~~~~~

Hinihingal na tumatakbo parin sina Ellehcir, Blythe, at Rey dahil nililigaw nila ang mga lobong humahabol sa kanila.

"Kailangan muna nating magpahinga mag gagabi na mas lalong maging mapanganib ang gubat." Sabi ni Rey. Sumang ayon naman sina Ellehcir at Blythe.

Halata sa mukha nila ang pagod sa buong araw na pagtakbo.

" Dun tayo sa isang malaking puno." sabi ni Ellehcir habang naka turo sa isang mataas na puno.

Ellehcir climb the big tree and stopped at middle. Kinuha niya ang lubid na nakasabit sa bewang niya para mapadali ang pag akyat nila Blythe at tinali sa isang malaking sanga. Tinulungan naman ni Rey si Blythe na maka akyat. When Blythe reached Ellehcir the wolf suddenly appeared.

"Rey watch out!!!" Sigaw ni Blythe kay Rey. Muntik namang nahulog si Rey buti na lang at nakakapit ito agad sa lubid. And now the two wolf appeared. At tinatalon naman ng mga lobo si Rey upang mahulog. Binilisan naman ni Rey sa pag akyat. Nang malapit nang marating ni Rey sila Blythe biglang nadulas ang kamay nito sa lubid.

" Kumapit ka mahigpit Rey!!!" nahawakan pa ni Ellehcir ang kamay ni Rey bago ito mahulog.

Nakahiga naman sila ng maluwag ng maka akyat na si Rey.

~~~~~~

Mag uumaga na ng magising sila Ellehcir,Rey, at Blythe.

"kailangan na nating hanapin ang mga kasamahan natin." Rey.

"Kamusta na kaya ang ibang team?" tanong bigla ni Blythe habang kumakain ng saridinas. Tahimik lang na nakikinig ang dalawa kay Blythe habang nag hahanda ng mga gagamiting harmas.

"Do you have extra knife??" tanong ni Ellehcir kay Rey at Blythe.

" I have!" sagot naman ni Blythe at binigay ito kay Ellehcir.

"Ok na ba ang sugat mo Blythe?" tanong ni Ellehcir.

"Ah oo makakapag lakad nako nito. Salamat." ngiti lang ang sagot nila Rey at Ellehcir.

"Be ready! Bababa na tayo." Rey. Tumango naman sila Blythe.

Dahan dahan silang bumaba at sinisigurado na di makagawa ng ingay.

~~~~~~

Habang sina Roxanne at Liliene ay hinahanap rin ang mga kasamahan nila. Duguan naman sila dahil sa mga trap at nasasalubong nila na mga hayop.

" Liliene..."biglang hinila ni Roxanne si Liliene ng may nakita sila fox.

" shh... "pinapanood nila ang fox kung ano ang gagawin nito. Ng bigla itong tumingin sa kanila. Kaba, takot yan ang nararamdaman nila ngayon.

Bigla itong tumakbo papunta sa kanila nanigas sila at di na nila alam ang gagawin sa oras na iyon. Habang tumatakbo ang fox palapit kina Roxanne bigla nalang may lumipad na kutsilyo pa punta sa fox at sinundan pa ng maraming kutsilyo at kahoy na matutulis.

"Roxanne! Liliene!!!" Sigaw ni Blythe at niyakap ang dalawa. Nang tingnan nila nakita nila sina Blythe, Ellehcir, at Rey.

"Ok lang ba kayo??" tanong bigla ni Ellehcir.

"Wahh ok lang kami! Kayo ba? Ung sugat mo Blythe?" tanong nina Roxanne at Liliene.

"Ok lang rin kami, at ang sugat ko." Blythe.

"Tara na kailangan na nating pumunta sa mid forest bago pa tayo makain ng mga mababangis na hayop dito." Rey.

"Let's go." Ellehcir.

~~~~

Habang nag lalakad may narinig silang kaluskos kaya naging alerto sila.

Maya maya lumabas ang dalawang malalaking lobo at dalawang malalaking aso. They immediately form into circle. Nilabas nila ang mga armas nila at nag aabang sa lobo at aso na sumugod.

Bigla itong sumugod kay Liliene at ginamit naman ni Liliene ang kaniyang mahabang kutsilyo para saksakin ang papasugod na lobo. Kasabay nito ang pag sugod rin ng dalawang aso sa iba.

~~~~

Hiningal silang napa upo sa damohan ng matapos ang laban nila sa mga mababangis na hayop na papatay sana sa kanila. Gutay gutay ang damit, magulong buhok, maraming mga sugat sa katawan, walang hangang pawis, at maduduming mukha. Yan ang mailalarawan mo kapag nakita mo sila.

~~~~~

Narating na nila ang mid forest kung saan makikita mo doon ang isang kuweba at ang labasan ng gubat na iyon.

Habang nag lalakad sila papalapit dito may nadadaanan sila na ibang team na ginagamot ang mga kasamahan at ang iba naman ay nakatulala lang.

All team gathered. At biglang may nagsalita na parang robot.

"CONGRATULATIONS!!! SURVIVORS, All of you whom are here have passed the contest obviously so you may now can get out and leave. Rest in peace whom are dead. Once again CONGRATULATIONS!" sabi nito.

Pagkasabi nito lahat sila ay lumisan at di na muling lumingon sa lugar na iyon.

••The End•••



Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 26, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Survival Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon