I am working as a tutor sa mga bata dito sa compound namin. Marami naman sila, 3 exactly. Nakakaahon naman kami in a day. Si mama nagwowork siya as a server sa isang restaurant na puro may autism ang crew and I'm utterly to say na malaki pa sahod ni mama kesa sakin. Ayokong iwanan si mama kaya nagtututor lang ako, 1 kid a day para matutukan ko si mama. Half day kasi siya sa work so I need to match my schedule to her.
"J-janna, anak n-nandito na si m-mama," she shouted. "Ma! Dito sa kusina. Sakto, kakaluto ko lang." As we eat, we are talking about what happen to her job and araw-araw niyang sinasabi na ang daldal ni Calvin, yung katrabaho niya sa restaurant. "Ma, baka naman may gusto ka kay Calvin araw-araw mo na lang siya kinukwento," I teased her. "M-magtigil ka J-janna," she shot back. Ang cute asarin ni mama. She's rolling his eyes kasi and she always make a sound like 'tsk'.
"Ma, maligo ka na o gusto mo paliguan pa kita?" I teased her again. She's cute and beautiful that's why I really love her and teasing her was one of my ways to show her that I really adore her and she knows it. Minsan while I'm teasing her, she replied to me that she loves me too that's why she had me. That night i cried a bucket of tears.
"Shh w-wag kang mai-i-ingayy J-janna-a," she's watching my grade 6 poem video to her again, kinuhanan yon ng bestfriend ko. Hindi na siya nagsasawa dyan. Kabisado na niya yun eh. Pero I find it really adorable.
Pagkatapos maligo ni mama. Hinatid ko siya sa bus stop. Pagkasakay niya umuwi na ko para magtutor.
On my way to our home. I found my bestfriend papunta ata sa amin.
"Yanna! San ka pupunta?" I said while walking towards her. "Edi san pa? Edi sa inyo. Kumain ka na ba?" she stopped when she saw me. "Oo kasabay ni mama. Tara sa bahay hintayin mo ko matapos magtutor then kwentuhan na tayo." I said when we walk towards our home. "Tulungan na lang kita magtutor," she said. "Ayoko nga baka puro kalokohan na naman ituro mo sa mga bata," I said while rolling my eyes at her. "Hoy! Judgemental ka hindi ah." she said. "Anong hindi? Naalala mo nung---," hindi ko na naituloy kasi pinalo niya ko sa braso. Sakit nun ah. "Wag mo nang ipaalala." she said habang nakaamba yung isa pa niyang kamay na balak humampas na naman sa braso ko.
Noong minsan kasi habang nagtutuor ako tinulungan niya ako magtutor and I regret it afterwards. Tinuruan kasi niyang magmura yung bata then pagkauwi nung bata sa kanila sinabi ng bata na "Gago ka mama," kaya sumugod yung nanay dito pinagsabihan na masasamang salita si Yanna. Ang sama daw na ehemplo ni Yanna sa mga bata. Pagkatapos non imbis na kaawaan ko siya, pinagtawanan ko lang siya ng bongga. Kinuwento ko kay mama yung nangyari and pinalo siya ni mama sa braso at pinagsasabihan na bad daw yun. Hindi nakapunta si Yanna ng 2 days dito sa bahay kasi sabi ni mama papaluin daw ulit niya si Yanna kapag nakita niya si Yanna sa bahay. Paulit-ulit nagsorry si Yanna dun sa magulang ng bata kasi sabi ni mama hanggang hindi siya pinapatawad ng magulang nung bata hindi siya makakapunta sa amin. Pinatawad siya in 2 days. Mababaw? Para sakin hindi. Bad kasi yun sabi ni mama.
-----------------------------------------------------------
<3