*asa kagubatan noon si Juanito kasama nya ang kanyang ama at sila ay
pumuputol ng puno sa mga oras na ito.'Juanito' Amang(father) Nagugutom na po ako, hindi pa po ba tayo magpapahinga ? kanina pa po kase tayo nag puputol ng puno halos makalbo na natin ang bundok na ito.
''Kulas(Ama ni Juanito)'' Anak wag kang masyadong mainipin sa oras dahil una sa lahat isang puno pa lang ang napuputol naten, at isa pa ala otso pa lang ng umaga anak kaya mahaba pa ang oras.
'Juanito' Pero Amang Kanina pa po tayong alas kuatro dito sa kagubatan ng san isidro, hindi po ba kayo napapagod?
''Kulas'' Sige ka anak kukunin ka ng kapre, ikaw rin.
*pananakot sa kanya ng kanyang ama na agad namang umipekto sa kanya at nag sipag ka agad sa pag putol ng puno. Makalipas ang ilang saglit bilang may sumitsitt sa kanila ng napaka lakas na parang asa tabi lang nila yung sumitsit, kaya na alerto agad ang kanyang ama na si kulas nang may narinig na sitsit na alam nyang malabong maging sitsit ni Juanito dahil sobrang lakas nito at parang ung sumitsit ay napakalake.
'Juanito' iiikaw ba yun amang?
''Kulas'' wala yun anak gutom lang yun kaya kung ano ano ang naririnig mo, halika kumain muna tayo.(palusot ng kulas para hindi matakot si Juanito.)
'Juanito' sabi ko na nga ba ehh hindi nyo matitiis ang gutom ehhh.
''Kulas'' Hindi matitiis ahh etong sayo..
*sabay kiliti ni Kulas kay Juanito kaya ito napa hagulgol ng malakas na nag resulta para mapahiga sya, patuloy pa rin sa pag kiliti ang kanyang ama hanggang sa napa sigaw na lang si Juanito ng malakas dahil...
'Juanito' Ahhhh may kapre amangg sa taas ng puno...
*kaya agad agad na tumayo ang kanyang ama sabay bunot ng kanyang itak.
''Kulas'' Lumabas kang kapre ka! hindi ako natatakot sa iyo! magpaka lalake ka!
'Juanito' tt-aaa-yyyyy (dahan dahang mahinang tinig ni Juanito kaya napatingin dito ang kanyang ama at ito ay nagulat sa nangyari.)
''Kulas'' ANAKKK!! walanghiya kang kapre ka! ilabas mo ang anak ko! wag kang duwag!
*tuluyan ng nilamon ng dilim si Juanito at hindi na nakita ni Kulas.
*1 day later....
~Kapre~ DukDuk Doremi (Gising kana pala bata, kumain kana muna)
-isip ni Juanito- siguro kakain nako neto
'Juanito' Huwag kang lalapit! (pasigaw na banta ni Juanito)
~Kapre~ gwagagagagagaga(tawa ng malakas ng kapre kay Juanito dahil sa inasal nito.)
'Juanito' sinabi nang wag kang lalapit! Hihiwain kita ng itak ko!(sabay hawak nito nang kanang beywang nya ng may pag tataka dahil wala ang kanya itak)
~Kapre~ Oti ab panah om?(ito ba hanap mo ? sabay turo nya sa itak na naka sabit sa isang sulok ng teritoryo ng kapre.)
'Juanito' Bakit nasa iyo ang itak ko ha! Akin na yan!(sigaw na malakas ni Juanito)
*Habang sa kasalukuyan nag papa tulong si Kulas sa mga ka baryo nya para mahanap ang kanyang anak na si Juanito.
~Kapre~ Ayusin mo ang asal mo kung gusto mo pang mabuhay (bantang sabi ng kapre kay Juanito kaya agad itong natakot na may pag tataka ang naramdaman ni Juanito kase kanina iba't ibang language ang ginamot ng kapre na hindi nya maintindihan dahil akala nya di sya naiintindihan.)
'Juanito' Marunong ka palang mag tagalog kung ano ano pang sinasabe mo! (sagot ni Juanito)
~Kapre~ makulit ka talagang bata ka ahh! Pasalamat ka at marunong akong mag timpi dahil nangako ako sa lolo mo na babantayan kita!(sabay sabi ng kapre)
'Juanito' Aba! bat ako maniniwala sayo eh matagal nang patay ang lolo ko!(sagot naman ni Juanito sa kapre)
~Kapre~ Maniwala ka man o sa hindi wala akong pake! dahil ang mahalaga nandito kana at matutupad kona ang pangako ko sa nag iisa kong kaibigan!(sabay sabi ng kapre kay Juanito na malungkot ang mukha)
*sa mga oras na iyon hati na ang paniniwala ni Juanito kung totoo ba ang sinasabe nito o nililinlang lang sya nito para kainin.
'Juanito' Kung nag sasabi ka ng totoo anong pangalan ng lolo ko!?(pasigaw na tanong ni Juanito sa kapre)
~Kapre~ Ang lolo mo ay si Thomas na matalik kong kaibigan!?(Malungkot na pagkakasabi ng Kapre kay Juanito.)
'Juanito' Pano mo nakilala ang lolo ko? (tanong ni Juanito)
~Kapre~ Nakilala ko ang lolo mo dahil sya ay isang dating manggagamot na napakabait kaya kaming lahat ng elemento sa bundok na ito maging ang mga diwata ng bundok na ito ay nirerespeto sya.
'Juanito' ang alam ko ang aking lolo ay isang ordinaryong mamamayan lamang kaya pano sya magiging manggagamot.?(tanong ni Juanito.)
~Kapre~ Ayun lg ang akala ng iba dahil ang lolo mo ay dito talaga sa kwebang ito nakatira... Kaya dito sya nanggagamot pero ni isa sa inyong baryo maliban kay Jose...
'Juanito' Sino naman po si Jose?
~Kapre~ Si Jose lang naman ang dati naming matalik na kaibigan at sya rin mismo ang pumatay sa iyong Lolo... at nang dahil dito napa ikot nya ang utak ng iyong ama na ako ang pumatay sa lolo mo at wala na akong nagawa kung hindi tanggapin ang nangyari dahil hindi ako normal na tao, nakikita mo naman kung ano ako kaya hindi ko na sinubukang kausapin ang iyong ama...
'Juanito' Napaka sama naman po pala ng lalaking iyon, kaya ang dapat sa kanya mamatay!(lakas loob kong sinabi sa kapre...)
~Kapre~ Juanito kung gusto mo nang umuwi papa uwiin na kita, basta't ipangako mo sakin na babalik ka...
'Juanito' Kung ayos lamang ho sa inyo pauwiin nyo na po ako tapos ako napo ang mag sasabi kay ama ng katotohanan...
~Kapre~ Kumain ka muna dito bago ka umuwi Juanito... (sabi ng kapre kay Juanito)
'Juanito' sge po kakain po muna ako kanina pa po ako nagugutom ehh.HAHAHAHA(tugon ni Juanito sa kapre)
*pagkatapos ni Juanito kumain agad naman syang hinatid ng kapre kung saang parte ng.kagubatan sya nito kinuha... at saktong pag dating nila ay nandun ang ama ni Juanito na si Kulas kasama si Jose at limang kalalakihan...
''Kulas''Anak! Lumayo ka sa demonyong yan!
'Juanito' Amang hindi po sya masama! dahil hindi sya ang pumatay kay lolo...
/Jose/ Anong hindi! kitang kita ng dalawang mata ko kung pano nya saksakin ang lolo mo ng dahil sa ka inggitan!
~Kapre~ Jose wag kanang mag sinungaling parang awa mo na! Tatlong dekada ko na ring kinimkim, tiniis ang kunsensya ko ng dahil sa pag patay mo kay Thomas ng dahil sa ka inggitan mo sa kanya dahil sya ay magaling na manggagamot at sya ang pinili ni Maria!
''Kulas'' Teka teka anong manggagamot ang pinagsasabi mo jan isang mag tottroso ang Ama ko at hindi isang manggagamot!
*Nagulat ang kapre ng biglang hatakin ni Kulas si Juanito kaya bigla syang napa attake kay Kulas at Jose na kinabahala ng dalawa dahil nag tamo sila ng malalalim na sugat ng biglang...
?Diwata HUWAG ! ITIGIL MO NA YAN KAPRE ! SAPAT NA ANG GINAWA MONG PAGHIHIGANTI KAY JOSE DAHIL SA PAGKAKAPATAY NYA SA KAIBIGAN NATIN NA SI Thomas..
(Abangan Itutuloy)
YOU ARE READING
Urban Kapre
HorrorItong Kwentong ito ay fiction lamang na gawa gawa ng aking imahinasyon. Ito ay kwento ni Juanito na namulat sa mundo ng kababalaghan sa murang edad.... na makaka engkwentro ng mga Kapre, Aswang, at iba pang uri ng elemento o urban legends ng pilipin...