Chapter 2

9 2 16
                                    

Chapter 2: The most annoying guy

April's P.O.V

I was on my way to office kasama si kuya October. Si kuya October ang pinag drive ko since akin naman na yung sasakyan na gagamitin. Pupunta kase sya kay daddy ewan ko kung anong pakay nya since wala naman silang binabanggit saken.

Since may time pa naman inaya ko muna si kuya na pumunta sa coffee shop parang gusto ko kaseng uminom ng kape ngayon.

Nag park muna kami bago pumasok sa coffee shop. KKB kami ni kuya kase syempre kaya nya naman na yung sarili nya diba? Pumila kami ni kuya nung malapit na yung turn ko para mag order biglang may tumawag saken na familiar.

"Miss Fontalle?"

Nilingon ko sya at kung hindi ako nagkakamali eto yung lalaking nakakainis kahapon at aba may kasama pa siyang chix ah? Sarap sabihin dun sa babae na sayang yung ganda nya kung papatol sya dun sa lalaking yon.

"Yes Mr???" oo nga pala di ko parin alam yung pangalan nya. Pake ko ba don?

Hello, syempre dapat may pake ka don girl since sakanya nyo bibilhin yung bagong equipments para sa ospital.

"Oh, oo nga pala hindi pa ako nakakapagpakilala sayo. Im Evan Xavier Montello."

"Ok, hi Mr. Montello. Sino sya? Girlfriend mo?" nakakainis arghhh nakakainis talaga. Ewan ko kung saan nako naiinis basta naiinis talaga ako.

"You jealous Ms. Fontalle?" mapang-asar na sabi nya.

"No way ew." I said then i rolled my eyes. He annoys me the most!

"And who's that guy beside you? Is he your boyfriend?"

"Are you jealous Mr. Montello?" pang gagaya ko sa sinabi nya kanina saken.

"For your information Mr. Montello, he is my brother. Wag kang malisyoso"

"Uhm miss? Marami pa pong nakapila, pwede ko po bang malaman order nyo?"

I turned to the cashier pero bago yon ay inirapan ko muna si Evan.

"Oh sorry, may i order some cappuccino and some french toast?"

"For dine in or take out?"

"Take out please."

Then nagbayad nako. I sat down on one of the couch then i saw my brother talking to Evan. Tss.

Nang makaorder na si Kuya October ay umupo sya sa harapan ko.

"Well that was so tough. Seems like you hate him so much?"

"Yeah,your right kuya"

"Care to explain?"

At kwinento ko sakanya yung nangyari kahapon.

"That explains... But make sure na hindi yan magiging dahilan para mafall ka sakanya" kuya said then smirked.

"Kuya!" Inis kong sabi.

"Just kidding" he said then smiled. Ay wow himala ngumiti sya. Minsan lang kase toh ngumiti minsan kase kahit nagjojoke sya naka poker face lang sya. Oh diba mukhang tanga. Pero gwapo tong si kuya masungit ngalang kaya ayun hindi pa nagkakagirlfriend.

Dumating na yung order ko same with kuya kaya naman umalis na kami sa coffee shop at dumeretso sa office. Everything is normal. Paperworks,paperworks and paperworks. I was supposed to be in the hospital today being a nurse pero kailangan ako dito sa office kaya no choice ako. Pero syempre im still working on the hospital pero three times a week lang.

Polaroids of AprilWhere stories live. Discover now