May napaka malaking pamilihan. na sa subrang dami ng tao ay lahat ng paninda dito ay agad na uubos. Isa na rito si mike may isa siyang anak na babae at ang asawa niya ay si jessy nakatira ito sila sa bukid. Si mike ay bibili ng mauulam na karne ng dahil sa subrang dami ng mga namimili ay wala na siyang naabutan na mga karne. Pero may isang babaeng nag bebenta ng Karning paneki ng dahil sa wala ng karne ay ito nalang ang binili niya. Bumili si mike ng half kilo ng karne ng paneki.
Pag katapos niyang bumili ay agad itong umuwi sa bahay nila at nakita niya ang anak niya na masayang masaya na naglalaro sa labas ng bahay at nung nakita siya ng anak niya ay agad itong yumakap sa kanya.
Anak:papa! Mukhang masarap ulam natin ahh!!
Masayang salita ng anak..
Mike:oo anak cgurado ay mapapadami ang kain mo ngayun!
Masayang salita ni mike...
Pag katapos ay naka salubong niya ang kanyang asawa at agad itong niyakap ni mike at hinalikan sa pesngi.
Gayun paman ay pumunta si mike sa kanilang kusina at nagsimula ng magluto sa kanyang dinala na karne.
Dito na maynararamdaman si mike na kakaiba sa kanyang katawan.nararamdaman ni mike na bumubigat ang katawan nito at itoy nahihilo kaya agad itong pumunta sa kanyang kwarto at nung papunta siya sa kanyang kwarto ay nakasalubong ni mike ang kanyang asawa na si jessy.
Jessy:mahal ok kalang bah?
Mike:ok lang ako mahal! Nahihilo lang cguro ko dahil sa subrang init kanina sa nilakaran ko!
Jessy:ohhh cgeh mahal pahinga ka muna!
Kadalasan ay sumisikip ang dibdib ni mike at bigla nalang sumuka ito.si jessy ay agad itong pumunta sa pagamutan para manghinge ng tulong. At nung naka punta na ang mga mang gagamot ay dito nila agad tinignan at agad itong chini check up. At dito nila nalaman na may malubha siyang sakit na pwedeng makahawa sa ibang tao at ang sakit na ito ay subrang dilikado sa tao. Kaya si jessy at ang kanyang anak ay nilayo muna ito para magamot ng mga doctor si mike at ng dahil din ito para hindi makahawa ng tao.
Kaumagahan ay namatay si mike ng dahil sa sakit na nakuha nito. At dito ay sinuri ng doh ang higaan ni mike at lahat ng gamit nito at dito nalaman na ang sakit na ito ay pwedeng makahawa sa pamamagitan ng paghawak sa mga gamit na may sakit na covid 19.
Kaya sinabi ng taga doh kapag may nararamdaman sila na karamdaman na katulad ng pag sikip ng dibdib o ubo. Sipon o nilalagnat ay agad ipakunsulta ito sa doctor.
Si jessy ay may nararamdaman na ring sintomas ng dahil hinawakan ni jessy si mike nung pinahiga niya ito kaya agad na ipinunta si jessy sa doctor at dito nalaman na nahawa narin ito kaya ay pina stay muna siya sa pagamutan para gamutin ito.
Kaya nun ay ang taga doh ay lagi ng pumupunta sa mga tao sa lugar nila mike para sabihin ang mga health protocol at ng alamin kung may mga karamdaman ito.
Ang anak ay bumibisita kay jessy lagi para abutan ito ng pagkain. At nung gumaling na si jessy ay agad itong pinalabas na ng doctor at ganun paman ay masayang masaya na ulit ang pamilya. At dito nag simula ang lahat kung bakit nabuo ang sakit na ito.
The end.....
Kung nagustuhan niyo short story ko guys paki vote po..
Thank you😊😊😁😁
YOU ARE READING
Corona Virus story(tagalog version)
Short StoryGuys sana magustuhan niyo tong bago kung ginanawang kwento.. Paki vote narin guys kung nagustuhan nyo kwento ko.. Thank you😊😊😁😁