And saturday finally came. I have prepared this trip in three days. Mom at first didn't like the idea pero nagpromise naman akong tututukan ko na ang trabaho sa kanilang companya. Dad is even dissapointed but didn't have a choice and supported me.
Mom suggested to bring a car since hindi ko kabisado 'yung lugar mas mabuting may sasakyan ako kahit papano. Gusto sanang sumama ng kapatid ko pero may pasok siya. I recognize her face dahil sa facebook, I beeped the car kaya medyo nagulat siya. An annoyed fave plastered and I chuckled. Ibinaba ko ang window para makita niya ako.
Her eyes widened and mukhang hindi pa makapaniwala. She's wearing a denim shorts with a black jacket na nakapulupot sa bewang niya and a white shirt. Sabit ang malaking bag niya at nakabun ang buhok. Naka earphones at mukhang kanina pa naghihintay.
Her mood suddenly changed. Sumilay ang malaking ngiti at tatalon talon pang umikot at umupo sa tabi ko. Nilagay niya ang malaking backpack niya sa kanyang hita.
"Lagay mo nalang backpack mo sa backseat, mukhang mabigat 'yan." Sabi ko at inistart ang sasakyan.
"Okay!" She replied excitedly and inilagay nga sa likod. May dala akong backpack and a duffle bag.
"Excited ka?" I asked. "Hindi ba awkward na kasama mo ko, we barely know each other." Tumawa ako ng mahina.
She raised her brows, "Yes naman! At anong awkward. Pag may ginawa ka namang masama may dala akong baseball bat noh."
Tumawa ako at sinabayan niya 'rin.
She winked, "Schoolmates kaya tayo 'nung first year kaso nag change courses ako ei. Sikat ka kaya!"
Ngumiti lang ako ng konti dahil nahihiya ako. The trip to Carles was fun. Sobra nga siyang makwento in person. I enjoyed her talking about herself. I answered her questions and tumatawa nalang if I don't want to answer, some of them.
"Alam mo ba dapat Hershey pangalan ko pero sabi ng nanay ko parang ang sweet ko naman dahil chocolate 'yun." Pagkwekwento niya. "Obvious ba? Minsan nga napagkakamalang Hershey tapos inis na inis ako kasi nga Hershis, Hershis!" She acted in frustration na napatawa ako.
"Oh 'diba dapat funny pangalan ko, e. Napatawa naman kita." She added. I rolled my eyes smilling.
Nagpatugtog siya ng music. I have cd's na dala. I don't want my phone to drained fast sa signal at sigurado akong madaming magagandang sceneries doon. She admitted na gustong gusto niya ang mga cd's. She evem collected movies in cd. Hobbit, Harry Potter and others. It's her obsession dahil mas nakakapagpaligaya sakanya ang mag collect at ibuhos ang pera sa cd kahit daw walang nagugustuhan 'nun.
"Saan ka nagaaral?" She asked.
"UP," Sagot kong nagtataka. "Ikaw?" Tinignan ko siya then balik sa daan. I thought were schoolmates—
"Syempre sa UP ren," sagot niya at tumawa ng malakas. "Omg! Alam mo ba ang ganda ng resort na 'yan? Inland pero sobrang ganda tapos sobrang laki!"
Tinignan ko ang nadaanan naming karatula ng Inland resort.
"So taga Carles ka talaga?" Ngayon ako na nagtanong. Kanina pa kasi siya tanong ng tanong which makes me guilty.