"Single ako kasi I'm waiting for the right person and right time to love"
Together with my two cousins and my cousin's girlfriend we are walking barefootly at the sand here in the beach.We take picture of ourselves,enjoying and embracing the atmosphere.And of course girltalks are always in, that actually made me feel awkward kanina pa kasi kami naguusap tungkol sa mga relationships namin or should I say relationships nila.
"You're waiting eh ilang taon ka na ate?22,right?Baka pumuti na yang buhok mo wala ka parin relationship."It's Karissa referring to our Ate Leona.
"Kari,I'm not in a rush.Mabuti sana kung katulad ako nitong si Tiffany na nakilala na ang kapatid ko"ate replied.
"Thankful ako kasi nakilala ko ang kapatid mo but Ate Leona,I am sure na maraming nagkakagusto sayo.Who wonders that maybe tomorrow you'll meet the guy for you,o kaya naman nakilala mo na siya?"nakisali na rin si Ate Tiffany na girlfriend ng kapatid ni ate Leona.
"Kaya nga hindi ako nagmamadali,teka kanina ka pa walang imik,Vannah"ito na nga ba sinasabi ko for sure na mapupunta sa akin ang topic.
"We're fine"I lied.
"Yun lang?Sure ka?"Ate Leona asked.
Suddenly,Ate Tiffany's phone rung.She answered it and put in a loudspeaker.Kuya Laurence,her boyfriend called, he said that we should go back to our cottage because its lunch already and my grandparents are on their way na.So we decided to go na dahil mga gutom na rin kami.
That was a save for me.Kanina pa ako umiiwas sa topic nila dahil alam kong kailangan ko magsinungaling.We are not okay,that's the truth.Only Karissa and my other cousin,Calvin, knew about what's happening to my relationship.Alam naman nila ate na may boyfriend ako pero I never tell them our situation right now kasi baka may masabihan sila at hindi ako titigilan sa tanong at pangaral.I remember last Christmas muntikan na nila masigaw na may boyfriend na kami ni Karissa,that was the time that we're not allowed to have a boyfriend ngayon pwede na siya at ako hindi pa rin.
Clifford and I,cooled off.We do not split just cool off.
"We need a rest"
That's what we said to ourselves.Dumating kasi sa puntong away-bati na lang kami lagi.I don't understand pero suddenly everything change.Wala akong makapang rason kasi dati kahit malapitan lang kami nagkakamustahan pa rin.Before,he always do the first move,nagpi-first move di naman noon ako pero ngayon halos ako na lang.He said kailangan muna namin mawalan ng communication,isipin kung ano mga pagkakamali namin and to move on to our previous problems.Kahit ayoko,pumayag na rin ako kasi siguro makakatulong rin yun para bumalik kami sa dati.Matapos ang mahabang paglalakad nakarating na kami sa cottage namin sakto naman na andun na sila lolo at lola.Napagkasunduan kasi na habang sembreak at wedding anniversary nila lola't lolo dito namin I-celebrate sa Beach and Resort na malapit kala tita .
Marami syempre ang pagkain.Hindi mawawala ang cake.There's tapa,inihaw na bangus at tilapia.May suman na pinagawa.Rice,crabs,softdrinks,palabok and shanghai.And the chocolate ice cream that I requested will never be absent.That's my favorite.Marami kami kaya maraming pagkain pa ang inihanda.
They rent a karaoke,para hindi kami mainip pagkatapos kumain dahil masyadong mainit pa lumabas.
Hindi namin namalayan ang oras,it's already three o'clock.In-on ko ang phone,in-off ko kasi yun kanina para walang istorbo.There I saw 8 missed calls at 7 unread messages and 3 missed video calls.Lahat galing sa mga kaibigan ko na nagouting rin.
Zaina 2 Missed Calls Callie 1 Missed Calls Madison 5 Missed Calls
From:Abegail
Hoy!Babae sumagot ka daw kay Maddy kundi sabunot dadatnan mo.
From:Madison
Girl,ano na?! SAGOT MAY CHIKA AKO BILIS...Napaka-ano mo eh
From:Liam
answer her.
From:Kian
SVNANH NIANIS NA KO KY MADDY GANMIT CP KO FASRTIME DAW KAYE!
Pati lasing naistorbo ni Maddy importante siguro chika niya.
From:Blain Javarne Castro
Sagutin mo na tong babaeng 'to karindi na hindi ko na matiis kanina pa nangungulit.Naku,Vannah.
I called Zaina,my savage friend.
["Hello,girl.'Musta na?You never answered my calls."]
"I'm sorry,I off my phone eh.Bakit ang dami'ng niyong calls at messages?May nangyari ba?"
["Nothing,girl.Gusto ka lang namin inggitin kaso busy ka ata sa paghahanap ng new boyfie"]
"What the heck?Zaina,hindi ako naghahanap dito 'no"
["Bakit hindi pa nga ba?eh nagbabago na yang boyfriend mo...Tsaka girl aminin man natin oh hindi may mali talagang nangyayari,trust Madison's instinct.Bye na pala sila Callie naman chikahin mo lowbat na phone ko"]
"S-sige,ingat"
Lokong Zaina 'to.Hindi ganun kadali yun 'no.
Nag-aaya na ang mga tito ko at pinsan ko na umalis daw.So I made my last call to Maddy.Naka 2 calls pa ako tapos puros ring lang akala ko ba may importante siyang sasabihin. Finally...
"Hey Maddy ano ba kailangan mo?"
["Ikaw?What took you so long?!Bakit hindi ka sumasagot?!"]
"For my eardrum's sake please do not shout"
["Well kasi yung boyfriend mo kanina ko pa kasi napapansin na parang okay lang sa kanya na hindi ka namin kasama ,hindi nga siya nagtatanong man lang samin kung tumawag ka na o hindi pa. Parang wala siyang pakialam,tinanong namin siya kung nagtext man lang siya sayo sabi niya hindi raw eh....Bakit kasi hindi ka din nag-text?Anyway parang wala talaga siyang pakialam.At tsaka ito talaga pinakahighlight ng chika ko. kasi lagi silang magkasama ni Milan lagi silang nagtitake ng pictures hindi nga sila sumama sa amin nung nag island hopping kami.I wonder why? I told you may kakaiba talaga kay Milan or should I say sa kanila.."]
Her words silent me.In all of us Maddy has this very strong instinct about someone.Matagal niya ng pinaghihinalaan si Milan na may gusto kay Clifford,I neglected the idea because we are not sure about it.After all ayoko magtamang hinala.And having Milan likes Clifford,I don't know what to do.Pero walang nagbago sa pakikitungo ko sa kanya.I have no proof to blame.
["Hello?May tao pa ba diyan?"]
"Sorry,I have to go"
["Teka lang-"]
I ended the call.I don't know what to say.
YOU ARE READING
Catching Hearts
Teen FictionBecause of the heartaches she felt,Savannah's afraid.But someone will came came into her life to fade her regrets and fears to love yet things don't get as easy as the way we want it to be.Will she be forever drowning?