"So, hope you like that food! My best friend!" I said saka tinitigan ito
Napatingin silang lahat sakin dahil sa sinabi ko, nanatili akong naka titig kay ella at walang pake sa mga kasamahan naming naka tingin sakin.
"Nagustuhan mo ba?" I said again
"Oo naman! Ang sarap nga eh, " sagot nya then ngumiti pa sya
"Alam nyo ba na ang kahulugan ng mistress?" At naupo ng maayos
Sumagot silang lahat ng oo! Natural alam nila yon sino ba namang hindi makakaalam ng salitang "MISTRESS" sila lang naman yung mga taong mahilig kumabet.
"Buti alam nyo! Bakit kaya may mga taong hindi marunong lumugar? Yung pilit naninira ng relasyo ngmay relasyon!" Dagdag kong muli
Nakita ko ang pag tiklop ng mga palad ni ella na tila ba tinatamaan,
"Ella are you ok?" Hya ask ella na napansin din ang ikinikilos
"Yeah im ok! Masyado lang yatang masili yung food ko!" At kinuha ang isang baso ng tubig saka nilagok lahat
"Baka naman kasi may pag kukulang din yung mga asawa sa mister nila! Kaya, kaya siguro nangangaliwa yung asawa nila!"Napatingin kaming lahat sa isinagot niya, parang mas kinakampihan pa yata ni ella ang mga katulad nya! Diko naman sinasabing sya ang kabet ni mark pero sa ikinikilos nya parang may kinalaman sya.
"Ella? Diba high school pa lang tayo galit kana sa mga kabet? Bakit parang sa tono ng pananalita mo eh,------"
Natigilan ako ng ibahin ni via ang usapan dahil alam nitong mag papang abot kami ni ella! Nag patuloy kami sa pagkain ng mapansin kong kanina pa tumutunog ang phone ni ella pero hindi nya ito sinasagot.
"Hindi mo ba sasagutin yung tawag?" I said na naka titig sa phone nya
"Ah, hi-hindi na unknown lang naman eh! Lets eat!" She said again at nag patuloy na sa pag subo
"I guess!"
Ng matapos na kaming kumain, nag kanya kanya na kaming sumibat kasama ko si via then tinry kong tawagan si mark para sana mag pasunod i think his in the house naman na pero hindi nya sinasagot yung phone ko! Hindi na nag paalam samin si ella, nakita namin syang nag lalakad na ng mamukhaan ko ang sasakyan na huminto sa tapat nya kaya agad kong hinatak si via na halos matapilok na, nakita ko at namin mismo na sumakay doon si ella!
"Laura? Diba sasakyan yan ni----! Putangina!" Napatakip kaagad sa bibig si via dahil sa sinabinito.
"J-jus-jusko!" Nangingilid ang mga luhang sabi ko
Sinubukan kong tawagan si mark pero nakapatay ang cellphone nito, ilang beses kong sinubukang tawagang muli pero out of coverage na ito, napayuko na lang ako ng wala sa oras halos bagsakan ako ng langit at lupa ng dahil sa nakita ko,
"H-hindi!" Humahagulgol kong sabi while via hugging me at my back!
Nag punta muna kami ni via sa may tahimik na lugar at doon ay sinamahan nya akong mag labas ng sama ng loob, halos lahat ng paso doon ay pinag babasag namin sinabayan nya ako para lang mabawasan yung bigat na nararamdaman ko.
"She's my bestfriend almost 23 years! Pero nagawa nya sakin toh!" Naiiyak na sabi ko
"You trust her?"
"Yes! Sobrang pinagkakatiwalaan ko sya
" Yan ang mali mo!" Via said at uminom ng beer
"Why?" Nag tatakang tanong ko
Nilingon nya ako at nginitian.
"Hindi lahat ng mababait sayo eh mapag kakatiwalaan muna! Let say nakasama mo sya ng matagal pero hindi mo parin kabisado yung takbong utak nyan!"
Napaisip ako sa sinabi ni via,
"So hindi din kita mapag kakatiwalaan?"
"Its depend on you sis! Basta i'll support you lang palagi!" Sabay kindat sakin
"Im sorry, via!"
Natawa sya sa sinabi ko! "Sorry for what?"
"Sorry kasi ikaw yung pinag hihinalaan kong kabet ng asawa ko!" Napakagat labi ako
"Gaga! Ok lang sanay naman nako, ganyan talaga pag magaganda, madalas napag hihinalaang kabet!"
Natawa ako sa sinabi nya, saka uminom ng beer.
"Pero hindi lahat ng maganda sapat na!!"
Napatingin sakin si via at ngumiti!
"Alam mo, hindi naman natin kailangang maging maganda para lang mahalin ng iba! And i'm sure pag sisisihan ng asawa mo na ipinag palit ka nya sa bestfriend mo!!"
"I hope! Pero i think ella is right! Hindi naman mag hahanap si mark ng iba kung wala akong pag kukulang!"
"Hindi yan totoo! Kung talagang matino yang asawa mo hindi ka nyan lolokohin, at kung may pag kukulang ka man bilang isang asawa sakanya! Hindi tama na hanapin nya yon sa iba!"
Nilapitan ako ni via at niyakap ng napaka higpit! Naikwento nya rin sakin yung araw na aksidenteng nandoon din si mark!
"Pero anong next na ginawa mo?" I said
"Tinry ko syang akitin by my words pero she said na she love's you daw! Pero when i heard na may kausap sya tinwag nyang babe yung kausap nya, nag taka nako kasi Hon! Ang tawagan nyo diba?" Then tumango ako "kaya nag taka na din ako don sa kausap nya!"
"Eh bakit hindi mo kaagad sinabi sakin?"
Binatukan nya ako kaya napadain ako!
"Pinag bintangan moko remember? Kaya diko na sinabi sayo! Manigas ka jan i said" Then she laugh and i luagh too!
Kumakanta kami sa may tabi ng ilog na parang mga sirang plaka, at naka tingala sa mga bituin.
KALMA GUYZZZZ! HAHAHAHA
YOU ARE READING
VIP
RomanceLaura and Ella are best friends! Because of the same company they work for, they get together almost every day. Laura's life was different when she married the son of the owner of the company Mark! until one day laura received a message to a strange...