Chapter 1

33 1 0
                                    

Chapter 1

I woke up by the ring of my alarm. Arrgghhh I'm still sleepy. I tried reaching out for the alarm while my eyes still closed. Nang hindi ko mahanap ay unti unti kong binuksan yung mata ko at pinatay ang ingay na dinudulot nun.

Naginat inat pa ako bago ako tumayo nang kama, tinignan ko yung orasan sa loob nang kwarto ko at nakita kong 6:30 palang nang umaga.

Ay muntikan ko na makalimutan ako nga pala si Ashley Samonte, ang nagiisang babaeng maganda sa aming pamilya, chos! HAHAHA i am 16 years old, NBSB, kaya single and ready to mingle, Pamine nalang guys HAHAHA. Ako nga pala yung nagiisang anak ni Edward Samonte at Angel Samonte. Sila ay both na nasa abroad kaya ako lang nandito sa pinas with manang, sya yung nagalaga saakin ever since na bata ako. SKL! Story ko to kaya magtiis ka nalang char. Oo nga pala welcome sa story ko.

Pagbangon ko ay dumiretso na ako sa cr at naligo, alangan tumayo lang ako dun.
Nagtoothbrush na din ako tsaka nagbihis.

Nang matapos ako magayos ay lumabas na ako sa kwarto ko at bumaba sa may HAGDANAN saan pa ba bababa diba?
Nang makababa na ako naabutan ko dun si manang na nagaayos nang umagahan. Narinig ata ni manang yung pagbaba ko kase bigla syang lumingon sa direction ko.

"Oh ash andyan ka na pala, tara kain na" sabay tayo ni manang at pumuta sa kusina.

Medyo malaki yung bahay namin kaya sobra sobra yung space para samin ni manang at yung ibang katulong. Umuuwi lang si mommy at daddy kapag holiday, halos dun na nga sila tumira e pero wala naman akon magagawa kasi work nila yun. Actually di ko alam work nila dun basta sabi nila sakin magaral nalang ako nang mabuti.

Umupo na ako dun sa dining table at nakita ko yung mga niluto ni manang, Fried rice at bacon, my fav! Nagsimula na akong kumain nang biglang lumabas si manang galing sa kusina.

"Manang kain ka na din" pag aaya ko sakanya

"Nako wag na iha nakakain na ako, sige kain ka lang dyan" at sabay ngiti ni manang.

Medyo matanda na si manang,kaya naman sabi ko sakanya dati na wag na magtrabaho dito at kami nalang ang magpapaaral sa apo nya, pero ayaw nya daw at gusto nya akong alagaan. Natouch ako dun sis!

So ayun nga kumain nalang ako magisa sanay na naman ako, hays. Pagtapos ko kumain ay umakyat ulit ako sa kwarto ko para kunin yung gamit ko. I reach for my phone and dialed my friends number.

Ring ring ring..

Naka ilang ring pa muna bago nya sagutin. Pa special to ha!

"Hello" matamlay na sagot nya

"Huyy bhie!" Syempre sinigawan ko sa phone para naman magising gising sya,

" Ano ba ash ang lakas nang boses mo ang aga aga pa lang!" Pasigaw din nyang sabi

"HAHAHA sorry ikaw kase kakagising mo lang ata"

"Oh bat ka ba tumawag?" Inis paren na sagot nya.

"Eh kasi naman may pasok gusto ko sabay tayo kaya bilisan mo ha, magkita tayo sa gate"

"Yun lang naman pala osige osige bye na maghahanda na ako"

"Okay sigee byee!" Masigla kong pag paalam
At binaba nya na yung tawag.

Oo na alam ko curious kayo kung sino yun, sya lang naman yung isa sa bestfriend ko simula pagkabata,tatlo kami mamaya makikilala nyo pa yung isa.

Sya si Sabrina Vergas only child lang den yan magkakaibigan magulang namin kaya naging close kami. 17 years old sya, mas matanda nang ilang months lang naman. Dami na naging ka fling nan pero walang naging jowa kaya ayun NBSB din sya. Single at ready to mingle din HAHAHA, saming tatlo kami ni sab yung maharot pero mas maharot sya. Sya may kachat lagi ako wala. Tamang papansin lang sa crush, kahit walang crush.

I Met An Online Stranger Where stories live. Discover now