Hi i'm Savannah and i have a bestfriend named Dwight im 17 and he's 18 we're bestfriends since childhood dahil narin siguro na close business partners ang parents namin and every weekend my parents and his parents is decide to have a dinner with the family so that's why we met.
flashback:
Savannah's dad: Hi! Nice to meet you again partner so this is my daughter Savannah and my wife
Dwight's Dad:Nice to meet you too and this is my son Dwight, Dwight greet them.
Dwight: Hi po im Dwight Hemmings nice to meet you all po
Savannah's Dad: Nice to meet you din little boy, so let's take a seat.After eating dinner napagdesisyunan ni dad na mag usap usap sila about their business and with their wifes so dad tells us to go to the playground outside the restaurant and i have no choice nagpunta nalang ako with him. Then nung nasa playground na kame i dont know kung pano ako mag iistart mag salita just to break the silence 'cause i feel so shy then lately he start to speak, he approach me first na akala ko matatapos ang gabing yun ng hindi kame nakakapag usap.
Dwight: Hi Savannah tara dun tayo sa swing
Savannah: let's go
Dwight: ahm how old are you? Im 10 years old
Savannah: I'm 9 hehehe sorry i feel shy kase
Dwight:Ano kaba? bakit ka nahihiya were bestfriends na so everytime na magkikita tayo you dont need to feel shy okay?
Savannah: Bestfriend? what do you mean?
Dwight: Yeah Bestfriends since our parents is partners so magbestfriend na tayo
Savannah: Okay Bestfriend HAHAHA ansaya dito noh?
Dwight: Oo nga ayokong matapos itong gabing ito kase this night nagkaroon ako ng bestfriend HAHAHA
Savannah: Dont worry hindi lang ngayong gabi tayo magiging mag bestfriend forever na promise?
Dwight: Promise bestfriend
Savannah: Oh! i need to go na tinatawag nako nila mom and dad see you again bye goodnight
Dwight: See you GoodnightEnd Of Flashback
Ang sayang isipin na sobrang tagal na pala naming magkaibigan and until now were still bestfriends wala nagbabago sa samahan namin and dumating na nga ang kinakatakutan ko.I realized na more than friends na pala ang nararamdaman ko sa bestfriend ko, oo gusto ko na siya at ngayon i dont know what to do and napagdesisyunan ko na i hide nalang feelings ko for him ayokong masira pagkakaibigan namin. I need to act normally na para bang wala lang toh ayokong maghinala siya sa akin.
Next Morning.....
Maaga ako nagising di ko nga alam kung nakatulog ba ako o hindi basta ang alam ko ang dami kong iniisip kagabi haist!! ang hirap naman ng sitwasyon na napasok ko. I went to school ng wala sa sarili and everytime na may nag gigreet saken na iisnob ko. Di ko alam bakit mukhang grabe pala naging epekto nung nararamdaman ko sa bestfriend ko na dumdating pa sa point na nagiging lutang ako hay naku my life was so mess again.After few days same routine lang nangyayari sakin since busy si Dwight sa basketball training and he said last night na may nililigawan daw siyang classmate niya si Zoey Cruz kaya di kame sabay nakakauwi parang nung nakaraan lagi pa kaming sabay and now para na nga kaming hindi magkakilala dito sa school na nagiging parang hangin nalang kami sa isat isa hahaha nakakatawang isipin. I dont know why pero kada lumilipas ang araw feeling ko lumalalim lalo nararamdaman ko minsan gusto ko na ngang sumabog ilabas yung nararamdaman ko sa kanya pero hindi ko magawa natatakot ako natatakot akong layuan niya ko haist!.
One time i saw him with the girl na nililigawan niya pero grabe i felt my heart was broken into pieces grabe naman kase ang ganda ng mood ko tas bigla ko nakita yun. So naisip ko na umiwas sa kanya lumipas ang mga araw na hindi ko parin siya pinapansin and one day we have a family dinner with his family and it feels awkward so lumabas ako and i sat down on the bench beside the trees just to think and hindi ko alam na sinundan pala ako ni Dwight and he starts to speak.
Dwight: Hey Savannah how are you? bakit ka umiiwas sakin? am i do something wrong? please tell me i dont want to end this dumbfounded, please Savannah tell me
Savannah: okay lang ako and wala kang nagawang mali okay? so please leave me alone i just want to be alone
Dwight: No you're not okay hindi ako aalis hanggat di mo sinasabi sakin yung problema mo were bestfriends diba?
Savannah: Ayun nga eh were bestfriends kaya ko nga toh ginagawa eh i want to save our friendship Dwight
Dwight: What do you mean?
Savannah: I like you
Dwight: What? no way hindi yun pwedeng mangyari sorry but i love someone alam mo naman yun diba?
Savannah: Oo alam na alam ko kaya ko nga ginagawa toh
Dwight: Sorry Savannah i didn't mean to hurt you but i cant love you back tulad nang nararamdaman mo.After ilang months simula nung nangyari yung pag confess ko sa kanya ngayon lang uli kami magkikita at sa isang party pa ng company namin tignan mo nga naman ang liit ng mundo hahaha sana nga di awkward ang mangyari ayoko naman mapahiya dun tsaka party yun ni dad and tito ayokong magkalat HAHAHA. The party is now starting and im seating beside Dwight sa ngayon nasa isip ko kung paano mawawala ang awkwardness saming dalawa and i think this is the best thing i need to do is to say sorry and im hoping na pansinin niya ako sa tagal ba naman naming hindi nag uusap siguro naman nakapag isip siya at ako nakapag isip na ako ng tamang gagawin.
Savannah: Hey! Dwight Can i talk to you for a while?
Dwight: Ahmmm okay let's go to the Balcony
Savannah: hmmmm Dwight i just want to say sorry
Dwight: sorry for what?
Savannah: Sa lahat lalo na sa bagay na di naman dapat nangyari you know what i mean
Dwight: Sorry din kung bigla kitang iniwan that time nabigla lang din kase ako and sorry for hurting you
Savannah: That's okay actually narealize ko din na its better kung mag bestfriends nalang duon tayo nag simula eh and i will support you no matter what
Dwight: Thank you Savannah and i want to tell you that me and Zoey is officially in a relationship
Savannah: Wow! that's nice congrats loverboy HAHAHA
Dwight: HAHAHA so let's go back to the party? baka hinahanap na tayo nila dad
Savannah: AlrightAfter that party bumalik na kame sa dati walang awkwardness na nangyayari as in parang tulad lang talaga dati na masaya na ineenjoy ang lahat and close na nga rin kame ni Zoey yung girlfriend ni Dwight actually yung isa sa team mates ni Dwight is nanliligaw sa akin HAHAHA biruin mo yun after the heartbreak na nangyari sakin is magiging masaya rin naman pala ako sa isang lalaking nagmamahal sa akin at mamahalin ko rin which is Tyler Collins.
YOU ARE READING
The One Sided Love
Short StoryThis story is just a One Shot if you want short story kindly read this and hoping to all the readers to support me on this thank you muwah... Enjoy Reading