Prologue

594 20 4
                                    


"True love covers the eyes to see no wrong. True love darkens reason to consider every situation. True love is more, when it hurts much. True love is still true, even to the point of letting go. But the question is... kaya mo bang bitawan ang pinapaniwalaan mong 'True Love'? Kaya mo bang panindigan kahit unti-unti ka ng pinapatay ng salitang ito?

___

"Kailan ka pa natutong manigarilyo?"

Nasa terrace ng bahay ni Iza si K. Naninigarilyo ito habang nakatingin sa malayo. Nag bingi-bingian sa mga tanong at sermon ni Iza.

"Masarap bang magpakatanga, K? Buti nga, hindi pa naubos lahat ng tubig dyan sa katawan mo dahil lang sa kaiiyak mo. Gumising ka nga!"nagtitimping sermon ni Iza.

Lumingon naman si Karylle sa kanya na walang emosyon. "Siguro nga... Love is blind."at tumingin ulit sa kawalan.

"Baliw ka ba?! Uuuuugrh!"naiirita na talaga si Iza. Hindi na niya kayang pigilan ang inis na nababalot sa kanyang katawan. "K! LOVE.IS.NOT.BLIND. Yes! It sees, but it doesn't mind. Pero sa sitwasyon mo ngayon? You're totally insane, K! Totally!"

Humarap na si Karylle sa kanya, ngunit nakadagan parin ang katawan nito sa rehas ng terrace.

"Have you felt the pain of being in love? Yung tipong ginawa mo na lahat pero 'di niya nakita. Would you continue to love him? Or let the love pass until you say finally, "I'm moving on."ngumiti muna ito ng mapaklang ngiti, bago humarap na naman sa kawalan. "Kalokohan.. duwag lang ang mga taong ganon."dagdag pa nito.

Nanlilisik na ang mga mata ni Iza dahil hindi na niya kilala ang Karylle na nasa kanyang harapan.

"What does love give you? Ha! Pain?! What does pain give you? Ha! Experience?! What does experience give you-"

"Improvement! So love doesn't just bring all shit! It makes you a better you. So why fucking quit loving?!"napalakas na ang boses ni Iza, kaya hindi narin naiwasan ni K na mapasigaw.

Napapikit si Iza, upang ma-control ang temper niya. "If love is the greatest thing on on earth, If love can make it all possible, If love can build anything, If love can combine everything, If love answers all, then.... "muling minulat nito ang mga mata at tumingin kay K na parang nagmamakaawa. "Then why does love make your tears fall?"

"Parang awa mo na... ibalik mo si Karylle."naluluhang paawa ni Iza kay K.

"Hindi na... hinding hindi na."sabay iling-iling nitong sabi. "Kasabay ng hindi ko narin maibabalik ang nakalipas. Ako yung may kasalanan eh... ako. Ang gaga ko kasi! I'm so stupid! Foolish! W-"

"Oo! Ang gaga-gaga mo! Ang gaga-gaga mo, dahil nagpapaka-gaga ka sa taong walang kwenta!"

"Wag mo siyang pag salitaan ng ganyan dahil ako naman ang may kasalanan!"

Nagsisigawan na ang dalawa, ngunit hindi naman sila nakaka-istorbo ng tao dahil sila lang dalawa ang nasa bahay ni Iza.

"P*tang ina namang 'ako ang may kasalanan' yan, K! Ako ang may kasalanan! Ako ang may kasalan! Ako ang may kasalanan! Ano ba?! Nagpapakatanga ka sa taong manhid?! Boba ka ba?!"

"Mahal ko siya! Mahal na mahal! Kaya aangkinin ko lahat ng kasalanan sa mundo, wag lang siyang masaktan! Handa akong magpakaboba, mahalin lang niya ako!"

"Alam mo... sana dumating yung araw na malilimutan mo LAHAT. Kasi malamang, ako na ang pinakamasayang tao na nabubuhay sa mundong ito! Bwesit!"sabay tapon ng basong kanina pa hinawakan sa sahig. At nabasag ito sa harapan ni K.

Napa-upo naman si K sa sahig at humagolhul na parang walang katapusan.

___

A/N: Hohohohohoho.. Mabuhay ang mga MARTYR! New story ko na naman.. ABANGARRRN niyo to guys.

I'm Not The Only One || KapeteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon