Chapter1

5.6K 81 10
                                    

Nagising ako isang isang araw , naparang hindi ko alam kung may sakit ba ako o baka dala lang ito sa mahabang pagtulog. Biglang napa tayo ako at dalidaling tumakbo sa banyo,

*blooohhhsg*

Nasuka ako sa hindi ko alam na dahilan.

Nag ayos muna ako bago bumaba papuntang kitchen para mag almosal. Syempre with family. Tsk!

Ops! Wait. Hindi pa pala ako nakakapag pakilala . Well,ako nga pala si Eris Dawn Forteza 18 years old a Journalism student, Im now 2nd year college at Wilford State University (WSU) hmmm, in psychical 5'3 lang yung height ko pero ok rin naman atleast hindi masyadong matangkad,hindi naman kasi uso ang super tangkad basta height ka ok na yun kisa naman sa wala.

Anu pa nga ba? Hmmm , Long hair ,brown eyes at hindi naman ako masyadong maputi kasi wala naman akong lahing americano. Maganda? Well,sabi nila oo. Pero hindi na importante sakin yan. Sexy? Ubod ng sexy daw ,sabi nila pero hindi naman ako naniniwala dahil hindi naman ako nag gy gym or nag da diet. Tsk! Mga tao nga naman.

Anak,Eris gumising kana dyan at bumaba na dito. -mom

Oh yea, here we go again . Im already 18 pero binibaby parin ako ni mommy.

Eris!baby! -mom

Wait mom,just a minute.

Cge,baba na muna ako at mamaya na tayo mag chekahan.

Pagkababa ko , Anu pa ngaba ang inaasahan ko. Syempre ang pamilya kung Iwan.

GoodMorning , bati ko. At tiningnan lang nila ako ng walang ka reakreaksyon. Tsk! Sanay na ako sa mga yan.

Umopo ako sa bagitan ng dalawa kong kapatid. Si Ate Donnalyn ang nasa right side ko. She's already 27 years old at NBSB. Iwan ko ba sa kanya kung bakit hanggang ngayon wala parin siyang boyfriend. Sa left side ko naman si Domenic ,16 years old habulin ng mga babae at nag momodel sa isang clique modeling agency.

My parents are Natalia and David Forteza they are both 51 years old housewife lang ang mommy ko at sa isang company nag tratrabaho ang daddy ko. Hindi kami mayaman,nakakapag aral lang kami sa isang magandang paaral dahil sa pagiging scholar namin na magkakapatid ,kaya medjo nakaka luwang sa gastosin.

Ilang minuto na rin kaming kumakain at sa walas may nag salita na,si mommy.

Oh mga anak,kamusta ang pag aaral?Eris at Nic mag review kayong maigi tuwing umuwi kayo galing school. Donna ,eh yung work mo ok lang ba?kumportamble kaba dun?Naku huwag kang gumawa ng hindi maganda para hindi ka mapaalis ng boss mo. -mom

-_- may nagsalita na nga para maiwasan ang subrang tahimik at tanging kutsara't tinedor lang ang na didinig ko,maliban nalang sa kanila kung may iba pa silang na didig . Alam nyu naman , iba mag function ang mga utak nila.

Yea ok,  its just fine. - we answered in chorus.

-

Nang biglang nakaramdam naman ako ng hindi maganda. Mabuti nalang tapus na akong kumain kaya umakyat na ulit ako ng kwarto . Hindi na ako nag salita sa harap nila,wala rin namang sasay.

Pumasok ako sa kwarto ko at sa banyo. Naisipan kung maligo nalang baka ma wala na ang dinadamdam ko.

-

Sabado ngayun kaya walang pasok,so anu pangaba. Edi lakwatsa ulit.

Kinuha ko ang cellphone ko sa kama at nag call sa kaibigan kong si Karen,

*ringgg ringggg

Hello!Karen mag kita tayo sa mall ngayun.

Alam mo ang aga aga pa,cge wait mo nalang ako doon sis,kung hindi cguru tayo mag bestfried iwan ko lang kong sino yayain mo para samahan ka. -Karen

Cge salamat. See ya sis. Muaah. Bye.

Oh see,hindi ya ako ma titiis na hindi samahan sa kung saan man. Ang dami ko narin kasi naitulong sa kanya.

-

Hi sis,cofe shop  muna tayo. -karen

Cge.

.

.

.

Kinwento ko sa kanya ang hindi gandang pakiramdam ko ka nina.

Really sis? Baka nag party ka kagabi?-karen

Hindi nu,tyaka sana inaya kita.

Eh baka naman subrang dami mong nakain kagabe?-karen.

Huh? Eh hindi nga umabot sa isang cup ang rice ko kagabe.

Eh baka buntis ka? Naku Eris Dawn,pag nalaman kung buntis ka iwan ko nalang . -Karen

What ? Haha nag papatawa kaba ? Hello,hindi kaya at panu mang yayari yun,eh halos minuto minuto tayong mag kasama araw araw. And Who's The Father? Tsk. Wala nga akong boyfie ngayun eh. Malabo mangyari yun.

Malay mo, haha! Oo nga nu ang labo mng yari. Mag pa check up kanalang sa doctor sis ,para ma laman mo kung anu yang masamang pakiramdam mo. -karen

Cge.

Wait muna sis ,bibili lang ako nag foods.-karen

Hindi na ako sumagot nag smile nalang ako sakanya.

-

Habang hinihintay ko si Karen na ngayun pumipila na sa counter ,bigla nalang sumakit ang ulo ko. Parang may nang yari sakin na hindi ko masyadong na pipicture out dahil kada pilit kong ni rerecall lalong sumasakit ang ulo ko.

Sis,are you okay?-karen

Ahh,nandyan kana pala. Yes sis okay lang ako.

sis,mag pa check up kana bukas ha baka kung may sakit ka mas mabuti ng maaga pa alam muna. -karen.

Ano ba sis, kung magsalita ka parang gusto mo akung magkasakit.

Alam mo ang cold mo,wala naman mali sa sinabi ko,kailangan muna talagang mag pa check up.-karen

Oo na,bukas na bukas mag papa check up ako .

Alam mo sis parang tumataba ka,medjo lang naman. Hehe -karen

Alam mo kumain ka nalang at para maka balik na ulit tayo sa mall.

Ok-karen

-

Gabe na ng makauwi ako. Tulog na nga yata ang tao dito sa bahay.

Kaya na ligo nalng ako at na nood ng tv saglit at umakyat na sa kwarto. Nag dinner narin kami ni Karen bago umuwi,may nakita kasi akong bago restaurant at parang nag spark ang mga mata ko at bigla ako na gutom.

-

*sunday moring

Nagcall kaagad ako kay Karen para mag pasama sa pag pacheck up ko. Hindi kuna sinabi sa pamilya ko na mag papacheck up ako dahil baka buong brgy. yayain nila.

**ringgg ringgggg

Hello-karen

Hello sis. Pwede ba samahan mo ako ngayun mag pa check up?

Naku sis,hindi pwd anniversary pala kasi ngayun ng parents ko. -karen

Ahh,ganun ba?cge salamat nalng. Paki sabi nlng sa parents mo na happy anniversary saka nila . Bye sis.

Binaba kuna ang phone.

Hayy! Hindi ako sanay na wala ang sisy ko. Pero mag papa check up parin ako ,wala naman akong gagawin dito sa bahay.




-hospital


A/N
Comment lang po kayu kung may gusto kayung sabihin o isusuggest sa story na to.

Im pregnant WTF:Who's the fatherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon