Andhria's POV:
I'm Andhria Cortez and I'm proud to say that I'm a love hater.
Why?
Because I simply don't like it. I really really hate it. And base on my observation, it only makes people crazy, like they have a multiple personality.
Today, they are smiling and laughing with too much joy because of what they have called "love", but in the next day, huhuhu😭 they are already crying. Yan love pa more. Kairita. Ang sakit na sa mata, masakit pa sa tenga lalo na at paulit-ulit mong naririnig na sinasabi sayo. Di pa ba sila aware na hate ko yun?
Love, love, love ang sakit sa tengang pakinggan, bakit pa kasi nauso ang love na yan eh sakit lang naman ang dala? At ano nga bang pakialam ko sa isyu na yan?
Happily ever after? Tsk. ano ka si Cinderella, Rapunzel, Snow White nabubuhay sa fairytale? The f....
And speaking of love, andito na naman sa harap ko ang walang kasawa-sawang masaktan, maloko dahil sa f.. love na yan.
I really don't understand them, nasasaktan na nga sila sumisige parin. Bahala sila sa mga buhay nila basta ako cross out na yan sa listahan ko. Hindi pa ganun ka sira ang ulo ko para sumali sa kalokohan na yan. Well, I'm a love hater and a love hater don't love..
"Bes, ayoko na talaga. Hinding-hindi na talaga ako maniniwala sa kanya, hinding-hindi na ulit ako magpapaloko sa kanya.hinding-hindi na!!!"
Here we go again with her walang katapusang speech about dun sa jowa niyang cheater. Hindi na DAW maniniwala, hindi na DAW magpapaloko, Hindi na DAW makikipagbalikan.
Pero anyare dun sa nonstop speech niya? Dahil kinabukasan ay malalaman ko na lang na sila na ulit dahil DAW sinuyo siya nito at nagsisisi na rin DAW ang gago sa ginawa nito as if. Once a cheater always a cheater hindi na yun magbabago nakatatak na yun sa pagkatao nila.
"Okayyy.. sabi mo eh. Desisyon mo naman yan kaya sana panindigan mo yang mga sinabi mo. Kasi,.... you know what Sandra........sumasakit na yung tenga sa kakarinig sa paulit-ulit mong speech na hindi mo naman natutupad kesyo nagbago na siya, nag sorry na, nagsisi the f.. girl nasan na nagpunta iyong mga sinasabi mo na HINDING-HINDI MAKIKIPAGBALIKAN, MAKIKINIG, MANINIWALA pero at the end of the day ay malalaman ko na lang kayo na ulit. Kaya stop na..... Please......my gosh tigilan mo ako sa kakaiyak mo sayang lang yan kasi I'm sure mamaya or bukas kayo na ulit. Okay... Bye na ha may gagawin pa ako.." saad ko habang humihikab pa, grabe nakaka antok pala yun? Sabagay ang haba pa naman ng sinabi ko, makaalis na nga sumasakit ang ulo at tenga ko sa babaeng ito.
Naguguluhan na talaga ako kung ano ba talaga ang role ko dito dahil sa pagkakaalam ko eh I'm a love hater at hindi tiga-comfort sa kanila at tiga-bigay ng advice na hindi naman nila sinusunod nagsasayang lang tuloy ako ng effort ko just to make them feel better. Nakaka-inis na kasi ang tahi-tahimik ng buhay ko tapos guguluhin nila? Sa mga paulit-ulit na drama nila sa buhay.
"Promise bes, ito na talaga ang huli." nakataas pa ang kanang kamay nito na animoy nanunumpa ng panatang makabayan..
"Sinabi mo na rin yan last time eh....................kelan nga ba yun? Kahapon?"
"Promise Andhria hindi na talaga, sawng-sawa na ako sa lahat ng panloloko niya."
Seryoso na ba siya? Oh c'mon! Kahit nga sinabihan na siya ng pangit na yun ng mga masasakit na salita ay nakikipagbalikan pa rin siya dito, tinatanggap pa rin niya sorry nito even though alam niya na hindi ito sincere sa paghingi ng tawad.
"Sana nga totoo na,, kasi tinawag ka na niya ng kung ano-ano and he even called you " fuck girl" kaya kung totoo man yang sinasabi mo I'm very glad kasi at last ay natauhan ka na din. You don't deserve a man like him, you deserve a man who knows the value of respect and knows your worth as a person hindi iyong ite-take for granted ka lang."ang haba na naman ng sinabi ko. Saan ko kaya yun natutunan? Pero totoo naman e hindi deserve ng sino man na i-take for granted and hindi mo dapat sinasayang ang buhay mo sa taong wala namang paninindigan at hindi alam kung paano ang rumespeto.
BINABASA MO ANG
Love Hater
Short StoryRexchelle hates the word LOVE meets the guy who loves the thought of being inlove. Each time their path crosses they always quarrel, trying to get into each other's nerve. Pero what if, maglaro si tadhana at kinasabwat pa si kupido upang turuang mag...