---
Mahirap kana nga, magtatambay ka pa. Asan ang pag-asa nun? Kaya eto ako, bore na bore sa English 101 class ko. Wala pa professor namin. First day of class palang kasi. College na ako. Well, actually second course ko na 'to.
Mahirap pala talaga pag papasok ka nang wala manlang kakilala. Loner. Don't have friends, yet. Ewan ko nga ba kung bakit hindi ako approachable, hindi naman ako nangangatngat. Ms. Nobody nga lang ako kung tutuusin. Pero kung nag-e-expect kayo ng Mr. Popular sa kwentong 'to, Waley. ASA!
"Hi, anong name mo?"
Ghaadddd! Ang gandang babae. Krassshh!
"Ellise" Isang tipid na ngiti lang ibinigay ko sa kanya. Lanjo! Babe na babe. Oo, tomboy ako. Dejoke! Confused. Charoot. Haha!
"Ako si Mae. Ilang taon kana?"
Ang kyut niya magsalita. Hart hart! Mae name niya, kyut din.
"19. Ikaw?"
"21." Perfect smile.
Ee! Kinakausap ako ng maganda. Ang bait naman niya. Pagmagaganda kasi, snob. Siya hindi, mabait talaga.
Yun, siya yung unang klasmeyt kong nakilala pero hindi pa kami friends.
Halos lahat sila may kausap, ako lang wala. Tsk. Loner lang nuh? Hindi naman kasi ako yung tipo ng taong unang kita o kakikilala pa lang sa isang tao ay feeling close niya.
"Good afternoon, Ma'am!"
Shoot! May humahangos na lalaking binati yung nakatayo naming kaklase, napagkamalan niyang titser.
Ano ba yan, may itsura yung lalaki pero mukhang tambay ang porma. Tiningnan ko yung mga kaklase kong babae. Hula ko puro pagmemake-up lang alam ng mga yan. Kulang na lang kasi kabaong at ibuburol na. Sorry , masama akong manghusga. Ako nga lang ata alien dito, ni polbo bihirang maglagay.
Sa wakas dumating din yung professor namin.
"Good afternoon, class. I will be your professor in English 101."
Nagpakilala si Sir sa'min at ayun sunod na yung kami na yung magpapakila.
"I'm Ellise Jean Mendoza..." Blah blah blah. Konti lang sinabi ko.
Madami na akong nakilalang klasmeyts ko. Pero wala pa ding friends.
Our first day ended with a quiz and I got the highest score.
***
A week had passed. Medyo marami na akong nakikilala.
Typing Class Namin. May kumalabit sa'kin.
"Oy, penge ng bond paper."
"Eto oh." Inabot ko yung isang bond paper ko kahit labag sa loob ko.
"Asan yung left carriage dito?"
"Ayan ohh." Naiinis na ako kanina pa 'tong kaklase ko. Ba't ko ba naging seatmate yan?
After three boring hours ay natapos din yung typing class namin.
"Ellise, sama ka?" Tanong ni Shi, kaklase ko.
"Saan?"
"Food trip tayo, Jollibee."
"Sure, ayoko pa ding umuwi."
Nagpunta nga kami ng Jollibee. Basta pagkain, mahirap kong tanggihan.
Naging masaya naman yung foodtrip namin. Dami kong tawa sa klasmeyt kong bi-sexual, daming banat.
"San ka umuuwi?"
BINABASA MO ANG
He Friendzoned Me
Short StoryYung na-friendzoned ka nang walang kalaban-laban. Double Ouch, sa pride at sa heart. He friendzoned me. D*mmit!